Ella's POV
It's been three years since the day na nanganak si Dennise. 3 years old na yung baby nila. Si Buddy. Siya yung pinaka bata sa mga anak naming magbabarkada. Well, si Fille at Greg, they have twin son, si Franz at si Gerald, they are 6 years old. Si Vic at Bang naman, they have a daughter, Seira Victoria yung name, 7 years old. Sila Mela naman, they have a son named Carlo Kiel, 5 years old. Si A and Dzi naman, they have a son and a daughter. Yung eldest nila ay si Andrei he is 6 years old, yung youngest ay si Alexandra 4 years old. Then si Mark at Jirah naman, they have a daughter named Micaella Jaseph, she's 5 years old. Kami naman ni Aki, we have a daughter named Ada Ellise, 4 years old siya.
Nasa park nga pala kami. Si Den pinapatulog si Buddy. Well, his name is Alden Devon Valdez. Ayaw ni Aly na isunod sa pangalan niya, next nalang daw na baby boy. We used to call his child as buddy, wala lang. Yun kasi tawag ni Aly at Den sa anak nila. He looks like Den. Yung skin color, yung daldal ni Den. Kuhang kuha ni Buddy, yung color naman ng mata at dimples sa mukha, namana niya kay Aly. Ang cute kaya. Super.
"Den, remember kung paano mo saktan si Aly nung nasa delivery room?" -Vic
Nagtawanan naman kami. Ang epic kaya nun. Ikinuwento kasi samin ni Aly noon.
FB....
Manganganak na si Den ngayon, si Aly naman medyo natataranta na rin. Si Den kasi sigaw ng sigaw. Kasama nila ako sa kotse. Si Aly nagd-drive. Alangan namang si Den, diba?
"Aly! Masakit na!!!! Matagal pa ba?!!!" -Den
"Di ka na makaka ulit sa'kin!!!!" -Den
Buong biyahe si Den lang yung maingay. Si Aly naman, tahimik lang.
Pagdating sa ER, nilagay agad sa stretcher si Den at ipinasok sa OR. Magpapaiwan pa sana si Aly pero hinila siya ni Den sa damit niya kaya napasunod nalang to.
..
Paglabas ni Aly ng OR, nailabas na yung baby at pinasok muna sa nursery.
"Ly, magkwento ka naman!" -Vic
"Hala, nako! If you can see Den habang nanganganak, parang ako yung hihimatayin eh! Grabe. And her nails, bumabaon sa braso ko." -Aly
Ikinwento ni Aly yung nangyari sa loob.
Aly's POV
Habang nasa OR, yung sigaw ni Den. Sobra.
"Tandaan mo 'to Aly!!! Ito na yung una at huling magiging baby natin!!" -Den
Hinila ni Den yung kwelyo ng polo ko.
"Patay ka sakin paglabas ng baby natin. Tandaan mo yan." -Den
Napalunok nalang ako.
"Mrs. 1....2....3.... push...." -Doctora
"AHHHHHHH!!!! WALANGYA KA VALDEZ!!!" -Den
After ng ilang push, lumabas na yung baby.
"Uwaaaahhhh... uwaaaaahhh..." -Baby
"Den, he's here." -Ako
"I know, I love you both." -Den
"I love you both too." -Ako
END OF FB....
Oh diba, parang siraulo yung dalawa. Pero okay naman sila ngayon.
"Grabe, pero Den. Are you guys planning na sundan na yang si Buddy?" -King
"Oo, pag sinundan niyo na rin si Carlo." -Aly
Nag apir naman yung dalawa. Baliw talaga. Piningot naman ni Mela si King.
"Aba, under pala." -Greg
"Nagsalita ang hindi." -Vic
"Wow Vic ha. Hiya naman ako sayo. Ikaw nga eh, di na makapalag pag si Bang na yung nagsabi, sama mo pa si Seira." -Greg
Nagtawanan ulit kami, si Vic kasi yung pinaka under. Paano ba naman, kapag kunwari nagka ayaan ng boys night out sila Aly, si Vic talaga yung nauunang umuwi, 10 palang daw uuwi na kasi tumawag na si Bang at si Seira. Si Aly, Greg, A at Aki naman, chill lang yang mga yan. Hindi namin gaanong pinagbabawalan kasi alam naman namin na behave lang sila. At tangkain lang nila na magloko, wala na silang aabutan na pamilya. Joke lang naman yun. Pero we'll see.
"Ang bibilis lumaki ng mga bata noh?" -Mela
"Yup. Maybe in just a snap may mga manliligaw at nililigawan na yang mga yan." -Fille
"Aba, hindi pa pwede." -Vic
"Akin, okay lang naman. As long as alam parin nila yung priorities nila eh." -Mark
"Oo nga naman." -Ako
Natahimik na kami at pinagmasdan nalang yung mga bata na naglalaro. Si Buddy, tulog na tulog na.
Nakakatuwang pagmasdan na hanggang ngayon, kami kami parin ang magkakaibigan at paniguradong pang habang buhay na to. Sa dami ba naman ng napagdaanan eh. Wala na kong ibang hihilingin pa. Mabubuting kaibigan at masayang pamilya. :)
-----THE END------