Chanyeol's POV
It's been a year since I left them.
It's been a year since I live alone.
It's been a year since then. And I can finally say that, I've already moved on.
"Hey! Yeol!" I felt an arm around my shoulders and no one dares to do that except my new friend, Gyu. Kim Sunggyu.
I nodded as a sign of greeting him.
I've known as the most cold city guy here in our company.
Park Chanyeol the Happy Virus is gone. He is fucking gone.
Behind my coldness, only Gyu has the guts to accompany me. Well, it's been a year since I met him and I can say that, I can trust him.
"Hey! You're spacing out again." He said while pouting.
"Stop pouting!" Sigaw ko pagkapasok namin sa opisina ko.
"Naku'kyutan ka sakin noh?" Sabi niya habang nagtataas baba ang kilay.
Napairap na lang ako. "Magtrabaho ka na."
Umupo siya sa upuan sa harap ng table ko at nanghalumbaba.
"Sige pero sagutin mo muna ang tanong ko." Sabi niya at mukhang seryoso ang tanong niya kaya hinintay ko yun.
"Seryoso ha. Bakit ako ang sekretarya mo? I mean, lalaki ka dapat babae ang sekretarya mo't hindi lalaki." Sabi niya.
"Gusto mo na bang magresign? Pipirmahan ko gumawa ka na. O gusto mo ako ang magtanggal sayo?" Sabi ko habang nakataas ang kilay.
Yeah, Gyu is my secretary. He didn't know that I'm gay, bi or whatsoever.
"Tss. Nagtatanong lang ako. Pero dahil malapit na rin naman akong umalis bilang sekretarya mo, edi sige."
"I'm not into girls. Okay na?" Sagot ko na lang.
"So, pareho tayo? I mean, not totally gay pero attracted sa lalaki, just for a guy. Bi, ganun?" puno ng kuryosidad ang mukha niya.
Gyu has a boyfriend. Kaya siguro komportable rin ako sa kaniya kasi alam ko yung nararamdaman niya.
Tumango ako. "What I've told before is true and they are guys." Nakwento ko na kasi sa kanya ang nangyari noon.
-
Malapit ng maglunch ng tawagin ako ni Gyu."Mr. Park." Pagtawag niya. Yan din yung isang magandang charateristics ni Gyu. Alam niya kung paano ilulugar ang pangungulit at ang pagseseryoso.
"30 minutes pa ang lunch. Hindi ka pwedeng mag undertime." Sabi ko habang nakatingin pa rin ako sa laptop ko.
"Hindi yun, Sir. Ngayon ko lang nakita, may bagong applicants. At meron mga male applicants, lima lang sila. Kailan mo sila balak interviewhin?"
Napasandal ako sa swivel chair ko at hinarap siya. "Kay Yura-noona mo na lang ipa'interview. At hindi ka lilipat sa kanya."
Plano kasi ni Dad na ilipat si Gyu kay Yura-noona, magaling kasi talaga magtrabaho si Gyu at dahil mas mataas ang posisyon ni Yura-noona at mas kailangan niya ang galing ni Gyu na ayaw ko namang sang'ayunan.
"Alam mo namang hindi pwede di ba? Alam mo namang dalawa lang yung choices ko. It's either lilipat ako kay Ms. Yura o magreresign ako." Seryoso niyang sabi.
Alam ko naman yun eh, pero syempre kaibigan ko si Gyu at ayoko ng maghanap ng ibang sekretarya. Huminga ako ng malalim bago magsalita.
"Call them. Interviewhin ko sila bukas na bukas din. Bukas mo na rin lang ibigay sakin ang mga form nila."
"I'll always visit you here." Tumango na lang ako.
-
Ngayon na ang interview ng mga applicants. Within this week dapat makahanap na ako bagong secretary kasi next week lilipat na si Gyu."Goodmorning, Sir."
Lahat sila binabati ako ng ganyan at tinatanguan ko na lang sila. Pagkapasok ko sa opisina ko ay nakita ko kaagad si Gyu sa table niya. Oo, nandito sa loob ng office ko ang table ng secretary ko.
"Goodmorning, Mr. Park." Bati niya sakin at as usual tumango lang ako.
"8:30 po ang start ng interview." Sabi niya't tiningnan ko ang oras. 8:27am.
Nang mag8:30 na ay kinuha ko na ang mga form na nakalagay sa lamesa ko.
"Gyu. Tawagin mo na si Mr. Lee Seunghyon." Agad namang sinunod ni Gyu ang sinabi ko at pumasok ang isang lalaking may katangkaran.
"Wow. Ang laki naman ng office mo. Saan ang table ko ha?" Sabi niya.
Lumapit naman siya kay Sunggyu. "Ang panget naman ng outfit mo. Kaya ka siguro papalitan."
"Get out." Napatingin naman sila sakin pareho.
"I said. GET. OUT." Pinagtulakan naman siya ni Gyu palabas at may kung ano ano pa silang pinagsasabi na hindi ko na inintindi.
Sinulatan ko naman ng malaking REJECT ang form ni Lee Seunghyun gamit ang red kong sign pen.
Pumasok naman ang isang lalaking ubod ng panget. Nerd siya tingnan.
Nagtanong lang ako ng kung ano ano sa kanya. But still, REJECT.
Ang sumunod naman ay isang lalaking mas boss pa sakin. Ukinginang yan. Gusto pa ata akong palitan sa posisyon. REJECT.
Ang sumunod naman ay mukhang matino pero medyo bobo. Sorry for the term. Simpleng instruction lang hindi pa magawa. REJECT.
"Ayoko na. Sabihin mo kay Yura-noona. Walang pwedeng maging sekretarya ko kaya siya na lang ang maghanap." Sabi ko at inabot na ang mga form kay Sunggyu.
"Pero Yeol, may isa pang applicant sa labas. At sa palagay ko qualified naman siya."
Hinilot ko ang sentido ko. "Sabihin mo sa kanya. Nagkaemergency. Kahit ano, pauwiin mo na siya. Hindi ka aalis. That's final."
"Yeol, last na yun. Sige na, malay mo di ba. Sige na oh, halos isang oras na rin siya sa labas eh." Huminga ako ng malalim.
"Give me five minutes." Sabi ko at inikot ko ang swivel chair ko. Nakatalikod na ako kay Gyu. Mga ilang minuto rin lang ay narinig ko ang pagbukas ng pinto.
"Sir, here is the last applicant." Rinig kong sabi ni Gyu.
Kinalma ko muna ang sarili ko bago ko inikot ang swivel chair ko. Kinuha ko kaagad ang form at magsasalita na sana ako ng mabasa ko ang pangalan niya. Hindi ko alam ang dapat kong maramdaman o maging reaction.
Pero mas pinili kong maging professional.
"So, Mr. Oh, why do you choose our company?"
---To be Continued---
BINABASA MO ANG
✔️ |BOOK II| Park Chanyeol's THROE [EXO ChanHun/SeBaek/ChanSoo]
Fiksi PenggemarOh Sehun's Pain BOOK II ∽♥찬훈♥∽ WARNING. BOYxBOY. BL. GAY. YAOI. BROMANCE. -CHANYEOL x SEHUN- [150607] Seeing him cry hurts me a lot. Seeing him smile hurts me a lot. Seeing him staring at me with those eyes hurts me a lot. Seeing pain in his eyes hu...