My decision is FINAL

13 0 0
                                    

Jacob's POV

"Ako na lang bee." I said while looking at her.
"Ha??!!!!" ~Cala
"I said ako na lang. Ako na lang magpapakasal sayo."
"Naghihirap na ba kayo?? Bumabagsak na ba ang firm ng family mo?" She asked me seriously. Sira ba to?
"NO! Of course not." I said with shocked.
"Then why are you offering your own self? Unang una sa lahat Jacobo (HAKOBO) ang hinahanap ko lalaking walang sabit, and I'm reminding you my syota ka." She said while looking at me. Napahampas pa sya sa lamesa ng kaunti.
"Stop calling me Jacobo can you? And my desicion is final, maiintindihan ni Ally tong gagawin ko, natin. And 1 month lang naman diba? Kesa ipaubaya kita sa lalaking hindi mo naman kilala at hindi mo rin naman mahal." I said.

Yue's POV

"I don't love you too." Shit! I love you Jacob. Pero hindi mo pwedeng malaman.
"I know. I do know that. Pero ako lang nakaka-intindi sayo. Would you prefer to marry Dion? Alam mong ayaw ng boys at si Dion na lang ang isa pa nating barkada ang She's a " SHE"." Yeah may point sya doon. Pero paano ako? Kung pumayag ako ngayon at iniwan niya ako aftet 1 month ano na gagawin ko? Lalo lang akong aasa at magmumukhang tanga. And that's what I'm trying to avoid. Pero hindi yun yung sinasabi ng isip ko.
"Ok. But we need to talk with Ally." At ng leche kong bibig.
"Speaking of my queen, she's here." I look at him and I saw that flaming love he has for Ally. Lumingon ako kay Allyson and damn, she's nothing but a Goddess. Nabalik ako sa katinuan ng mag salita na si Allyson.
"Hello, honey. Hi Cally baby." She smiled at me and give her boyfriend a smack on the lips. Ouch!
"We need to talk honey, this lady here needs our help." Panimula ni Jacob.
"Ha? Bakit anong problema? Sure we'll help." She's obviously concerned and I do appreciate it. Pero ano kaya magiging reaction nya sa desicion ng boyfriend nya?
"Honey, si Cala kasi, her dad wants her to get married as soon as possible. And she's been asking around kung sino ang papayag na magpakasal sa kanya, but no one agreed kahit sina Mint, Jonas at kenneth. And she's already freaking out." Grabe sya?? Ni hindi nga ako nag freak out.. Me ganern talaga?
"Why don't you marry her instead and file an annulment after?" Napa-nganga ako sa sinabi ni Ally, ok lang ba sya? Wala ba syang lagnat? Ibibigay nya ang boyfriend nya sa akin? Seryoso??
"Ally, are you freaking sure?" I asked her. NO. I shouted at her.. Shunga ba sya? I saw her smile, and answered my question.
"You've helped us out and now it's the right time to return the favor. Hindi mo rin naman siguro ipagdadamot ang boyfriend ko sa akin di ba?" She's crazy, Jacob is crazy and I guess nahawa na ako sa kanila.
"Syempre naman. And 1 month lang kaming magsasama honey. Hanggang sa makuha niya lang yung mga dapat nyang makuha sa dad nya." He said.
"Then that's final. Ikakasal ka kay Jacob, magkikita parin kame tapos annulment after 1 month." She exclaimed.
"I'll do my best para peke-in yung kasal. Mahihirapan kasi tayo kung totoo yung kasal dahil matagal bago ka makasal ulit." They both smiled at me. I don't know kung kaya ko tong set-up na to. Pero nagpapasalamat ako kasi tutulungan nila ako ng buong puso.


Within the MonthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon