Yue and Jacob 1.4

8 0 0
                                    


Jacob's POV


Late na akong nakauwi galing sa bahay nila Min, dumaan din ako sandali kina ally. Pagpasok ko sa loob ng condo unit namin ni Cala, napansin ko na sobrang linis ng bahay. I look around the receiving area but there's no trace of Cala. Before I could close the door I heard someone singing in the kitchen. I saw Cala cooking. She's wearing the shirt I gave her when we're in College, yun yung varsity uniform na binigay ko sa kanya dahil cute syang tingnan dun nung sinukat nya bago ko pa man magamit sa game. Masyadong loose yung shirt kaya naman halos maging dress na ito sa kanya, her hair is tied in a manner that she was newly awake. I just look at her for a while. When suddenly she talked.

"Bae don't look at me that way, baka before ko pa to matapos, eh tunaw na ako." She teasingly said. 'bae' that was the very firt time na tinawag nya akong bae after two long weeks.

"What are you doing?" I ask her kahit obvious naman yung ginagawa nya.

"Do I still have to state the obvious here bae?" She asked me again while raising her brows.

"Marunong ka ba nyan? Baka mamaya pangit lasa nyan" I said. 'maasar nga to'

"Excuse me? Culinary arts graduate to.With flying colors pa" Pagyayabang nya. I just chuckle and told her that I'll just change my clothes.


Yue's POV

Nang maka alis na si Jacob sa kusina, nag uunahan ng lumabas yung mga luhang pilit kong itinatago. 'Last na to Jacob Dei Guillian, sorry sa mga oras na nasayang dahil lang sa kagagawan ng daddy ko.' I said to my self. I continued cooking, kailangan maging perfect tong gabing to, bago pa man kami maghiwalay ng tuluyan. Bago pa nya makamtan yung kalayaan na dapat nasa kanya parin hanggang ngayon kung hindi lang ako nagpadala kay daddy. Pero tapos na yun. And tatapusin ko na rin ito ngayon.

Nakita ko syang lumabas ng kwarto nya kaya naman inihanda ko na yung lamesa at tinawag na syang kumain. 'Talk to him Yuereacca!' My mind said.

"Ok ka lang ba?" He suddenly ask me.

"Oo naman. bakit mo natanong?" I lied.

"Kasi unang-una sa lahat never mong sinuot yang uniform ko noon, sabi mo itatago mo lang yan forever, pero suot mo naman ngayon, secondly ngayon mo lang ako ulit tinawag na bae, paulit-ulit pa nga eh, mga 20 times ko ng naririnig yung 'BAE' word sayo, and lastly eto, yung mga hinanda mo, since day one never mo akong pinaghanda ng hapunan, tanghalian, at umagahan. Siksik na nga tayo sa Iron dahil sa mga delata na inuulam natin kapag tinatamad tayong lumabas eh" He said without a pause.

"Ha? dahil lang ba dun?" I fake a laugh.

"Wala lang to no, first of all nakita ko to sa closet ko kanina kaya sinoot ko." Pointing on his varsity uniform.

"secondly, na miss ko lang na tawagin kang bae, kasi nga sabi mo noon nag-stop na akong tawagin kang bae dahil naiilang ako na naririnig ni Ally yung mga tawagan natin. But now I miss calling you bae, kaya inuuli-ulit ko. And lastly nagluto ako kasi madaming laman yung ref, padala nila mommy. Sayang naman kung itatapon ko" I said. But the things that I really wanted to say are 'Sorry' and 'goodbye'


Fast forward....

Pagkatapos naming kumain ni Jacob nag prisinta syang mag hugas ng pinggan. Hindi ko na sya pinigilan dahil kailangan ko ding mag isip kung paano ko sasabihin sa kanya na matatapos na tong aktingan namin dahil aalis na sila daddy at mommy. Napalingon ako kay Jacob ng abutan nya ako ng beer, ipinatong nya rin yung ibang beer sa lamesa na nasa gilid nya.

"There is something wrong here, spill it out bee." He said habang hindi parin nya tinatanggal yung titig nya sa kawalan. Nasa may balcony kami ngayon at parehas na nakatitig lang sa naglalakihang buildings and establishments sa harapan namin.

"I want to ask you something." I look at him first. Then look at the sky.

"What if hindi tayo naging mag kaibigan, at wala si Allyson sa buhay mo, at napunta tayo sa ganitong set up, would you even learn how to fall in love with me?" I ask. last na to susulitin ko na.

"Maybe. I don't know." He simply answered. 'OUCH!' I chuckle and let out a sigh.

"What if I tell you that I've already fallen in love with you bago pa mangyari to, tatanggapin mo parin ba ako bilang bestfriend mo?" I ask again.

"Yes. Bestfriend kita, and hindi ko hawak yung puso mo. Hindi ko madidiktahan yan sa kung sino ang gusto nyang mahalin." He said and open another can of beer. Tahimik lang kaming dalawa, uminom lang kami ng uminom, hanggang sa maramdaman ko na hindi ko na kaya. I stand up and tried to walk, pero natumba lang ako. Jacob catch me.

"Why so clumsy?" Halata na rin na lasing na sya. Itinulak ko sya ng marahan ang I tried again to walk. But before I can move narinig ko syang nagsalita.

"I wanna taste your lips Yue." I was shock sa sinabi nya. Lumingon ako sa kanya and before I can talk hinalikan nya na ako. We shared a passionate kiss, last na to Yue, sulitin mo na, halik lang naman eh.

His kiss became more passionate as I respond, his hands are starting to move, he touches me like he never touch a woman before. Nagulat ako ng ipinatong nya ang kamay nya sa tapat ng dibdib ko. He was looking at me with a flame in his eyes.

"Ako ba ang tinitibok nito Yue?" Instead of giving him an answer I just kiss him. And we shared the night with love and passion. Despite the fact that after this night I have to say goodbye.

Within the MonthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon