Yue's POV
"JACOB?!" Bigla kong naisigaw yung pangalan nya. Nakatingin ako sa mga mata nyang nag aapoy sa sobrang galit. Bago pa ako makahuma sa mga nangyayari nakita kong patakbo ng dumulog yung iba pa naming kasama sa amin at nagulat din ng makita nila si Jacob. I tried helping Justice para makatayo sya. Ng tuluyan na syang makatayo, ay niyakap nya ako at ganun din ang ginawa ko. I ask him if his ok and he nodded. Napaluha ako kasi nakita kong hindi sya ok at mukhang natatakot sya.
"LOOK AT WHAT YOU'VE DONE TO MY DADDY!! YOU PUNCH HIM AND HURT HIM! AND NOW MY MOMMY IS HURTING TOO!" Narinig kong pasigaw na sabi ni Tice kay Jacob at tinuturo-turo nya pa si Jacob.
"Justice stop that!" Narinig ko si Dion na lalo pang lumapit sa amin. Napalingon naman si Jacob sa buong barkada namin at lalong naging madilim yung aura niya.
"So everybody know about the whereabouts of my good-for-nothing ex-wife and my great brother who left home and live his wonderful life with this woman." I saw anger and disgraced in his eyes at nasasaktan ako. Hindi ko alam kung bakit pero yun yung nararamdaman ko.
"Stop that kuya!" Justice said. He's mad and I can feel it in his voice.
"Kuya? Pagkatapos mong mawala at kasama mo pa sya..." He again glared at me up and down. Pakiramdam ko pinapatay nya ako sa tingin nya.
" She's my wife and the mother of my child so if you have nothing good to say just please leave us alone!" Napasigaw na si Justice at bumitaw na sa pagkakahawak sa akin. Before I could move an inch, sinuntok na ni Jacob si Justice. They exchange punches, at sinusubukan naman silang awatin nila Jonas, Min at Kenneth. I saw Tice holding her sister na umiiyak na, he covered his sister's eyes using his small body, I can see that Ice is shaking. Lalapit na sana ako sa kanila but I felt that pain again. 'DAMN! NOT NOW PLEASE!' I suddenly felt that unbearable pain near my chest kaya napahawak ako doon. I just look around and saw people looking at us, there are guards who are trying to stop the commotion. Mukha namang natauhan si Justice at agad lumapit sa akin ng makita nya ako na nakaupo na sa sahig. I look at the twins at nandun parin sila sa pwesto nila at yakap ang tita Ally nila na pinapatahan naman ni Dion.
"It's hurting again." I said in a very soft tone.
"HUH! SO WHAT'S WITH THE DRAMA? HINDI MO BA MATANGGAP NA SINAKTAN KO ANG LALAKING YAN?" Jacob shouthed habang hawak sya ng dalawang security guards at nakaabang parin sina Jonas, Min at ken kung may gagawin nanaman syang move.
"SO TELL ME CALA YUERECCA SANTILLAN, HOW DOES IT FEEL NA AKO AT ANG KAPATID KO ANG NAKATIKIM SAYO?!" Pasigaw nya ulit na sabi. Everyone was so shocked at pakiramdam ko anytime mag bu-burst out na ako. Ang sakit!!! Damn you!
"WALANG HIYA KA!!!!" Just before I could speak, nakita ko na lang na sinampal ng malakas ni Dion si Jacob. He was shock dahil sa ginawa ni Dion pero nawala din yun at tiningnan ito ng masama.
"AKO PA? KAYO ANG WALANG HIYA. I'VE SEEN YOU, AND YOU'VE SEEN ME BUT NO ONE DARE TELL ME NA EX-WIFE KO ASAWA NA PALA NG KAPATID KO!!" I tried to stand kasi hindi ko na kayang manahimik habang nakikinig ang lahat sa commotion na ito. Pati yung kambal hindi na rin maintindihan yung nangyayari. Nang makatayo na ako, bigla ulit sumakit yung dibdib ko, and this time mas masakit na sya. In an instant I fainted. The last thing I've heard was the worried voice of Justice saying that I must hold on. And the angry voice of Jacob saying I deserve being in this situation because of my nonsense drama and lies.
Justice's POV
Nasa hospital parin kami nina Yue, pinauwi ko muna yung kambal kasama ni Jonas, Dion at Ally. Kami lang nila Min ang nandito para magpalitan ng pagbabantay. Sabi naman ng doktor na ok lang sya at sobra lang syang na stress dahil sa nangyari kaya inatake sya ulit, pero dahil ito ang unang beses na nangyari ito makalipas ang tatlong taon ay hindi naman masyadong nabahala ang mga doktor. Pero ako nag aalala ako. I can't look at her in this state.
Hindi ko inaasahan yung nangyari kanina sa mall. Nakakahiya. But what can I do? Sinasaktan ulit ni Jacob yung babaeng nagmahal sa kanya. Ngayon na nga lang ulit sumaya si Yue pero ginugulo nya ulit kami. I was expecting this to happen. OO. But never in my wildest dream na sa ganitong paraan at sa ganoon lugar. Galit ako, pero kuya ko parin sya. Gusto kong mag-usap kami pero mukhang napaka-imposible na. I just hold unto Yue's hand.
"Sorry mahal ko. Hindi kita naprotektahan ng maayos. I let him hurt you once again. Sorry." I whispered, and unknowingly my tears rush down my face.
Jacob's POV
"NAPAKAWALANG HIYA NYO!!!!! IKAW!!! IKAW CALA!!! AKALA KO BA MAHAL MO AKO? DAHIL BA SA HINDI KO NASUKLIAN AGAD YUNG PAGMAMAHAL MO KAYA YUNG KAPATID KO ANG PINATOS MO???!! NANDIDIRI AKO SAYO! GALIT AKO SA INYO! NAPAKA WALANG KWENTA MONG BABAE! I HATE YOU! I WISH THAT YOU JUST DIE RIGHT THIS MOMENT! MAGSAMA KAYO SA IMPYERNO NG MAGALING KONG KAPATID! I REGRETTED FALLING IN LOVE WITH A WHORE!" Sigaw ko sa loob ng kwarto ko kahit wala naman akong kausap. Sound proof yung kwarto ko kaya walang makakarinig sa akin. Galit ako sobra. Galit ako sa kapatid ko dahil yung babaeng mahal na mahal ko ang minahal nya and take note may anak pa sila. Pero mas galit ako kay Cala dahil sa dinami dami ng lalake sa mundo sa kapatid ko pa sya nagpa-anak at sumama. Nagawa pa nilang mag tago at ilihim sa akin ang lahat ng ito. At mas umiigting ang galit ko sa mundo dahil hindi ko alam kung bakit ba nangyayari ito. Dahil ba sa sinaktan ko si Ally? Humingi naman ako ng tawad at masaya na sya ngayon. O dahil sinaktan ko si Cala? 'NO! HINDI MO SYA SINAKTAN. PINARAMDAM MO NA MAHAL MO DIN SYA BUT SHE NEVER SEE IT. PINILI NYANG LUMAYO AT SUMAMA SA KAPATID MO! WALA KANG KASALANAN, YOU TRIED LOOKING FOR HER REMEMBER?' My conscience is saying. Tama kasalanan mo ito Cala. And I'll make you pay for it. BIG TIME!
BINABASA MO ANG
Within the Month
RomanceI fell in love with them I only see future with him. I feel nothing for him. But he keeps on hurting me. And he keeps on secretly loving me. He left me with broken heart. But he fixed it with love and purity. I know I loved him deep within my heart...