Home or Hell

4 0 0
                                    

Yue's POV

Nasa dining area kami at kumakain ng hapunan. Hindi pa namin kasama ang kambal dahil sabi ni Justice bukas pa daw sila iu-uwi ni kuya.

"Anak, kumain ka ng marami." Napalingon ako kay mama. She's looking at me with her wide beautiful smile.

"Opo ma. Kayo din po." I shyly said. Hindi pa ako sanay tawagin syang mama. Nakakailang pa pero dahil mabait sya sa akin kaya kahit nahihiya ako tinatawag ko na syang mama.

"MAMA?!" Napalingon kaming lahat at nagulat ako. Hindi ko maintindihan pero hindi lang basta gulat yung nararamdaman ko. Natatakot na rin ako. Iba yung tingin ng tao na yun sa akin. Tutok na tutok yung mata niya sa akin. Nagbaba ako ng tingin and I think that was a wrong move. Tumulo na kasi yung luha ko. Natatakot talaga ako.

"I'm here mahal." I heard Justice whispered near my ears at saka hinawakan yung kamay kong nanginginig na nakapatong sa lamesa.

"Hijo. Narito ka na pala. Halika samahan mo kaming kumain." Sabi ni Papa. Hindi parin ako tumitingin. Ayaw kong salubungin yung mata nya. Natatakot talaga ako.

"BAKIT NANDITO YANG BABAE NA YAN?!" He didn't listen to his dad at sumigaw nanaman ulit.

"Jacob! Wag kang sumigaw sa harap ng sister-in-law mo. Wag mo syang bastusin! Parte sya ng pamilyang to!" Halos pagalit namang sabi ni mama kay Jacob.

"I won't shout. But can you please send them away NOW." Madiin nyang sinabi yung now. Iniurong ko na yung upuan ko at ready ng tumayo. Ganun din si Justice.

"Ma, Pa. Aalis na lang po kami." I heard him say. Nakahapit sya sa bewang ko at nararamdaman ko na medyo humigpit yung kapit nya sa akin. Nagtitimpi sya ng galit.

"Sit down you two. Hindi kayo aalis sa bahay na ito. You will live here." Sabi ni papa pero hindi parin sya tumitingin sa amin.

"Whether you like it or not!" Sabay turo kay Jacob. He said it with conviction. Nakita ko naman yung nag-aapoy na mata ni Jacob.

"SHE'S A SLUT! NO. LET ME REPHRASE IT. SHE'S A WHORE! I CAN'T ACCEPT A SISTER-IN-LAW WHO USED TO SLEEP WITH OTHER GUYS BEFORE!" Nagulantang ako sa sinabi nya. Nasaktan ako. Pakiramdam ko binuhusan ako ng malamig na tubig tapos kumukulong tubig naman. I felt the tightened of my chest. 'NO! NOT ANOTHER ATTACK!!' I said in my mind. Napahigpit yung hawak ko kay Justice, lumingon sya sa akin and then hug me tight.

"How dare you talk to her that way JACOB DEI GUILLIAN?!" Nairing kong sigaw ni mama at agad na tumayo upang sampalin si Jacob. Napasinghap ako sa ginawa ni mama. Hindi ko akalain na gagawin nya yun. Napaluha ako lalo.

"Ano to? HA? ANO TO MAMA?! MAS KINAKAMPIHAN MO YANG MARUMING BABAENG YAN KESA SA SARILI MONG ANAK??!! THEN IF THAT'S THE CASE AKO NA LANG ANG AALIS. MAGPAKASAYA KAYO DITO!" Tatalikod na sana sya ng biglang tumayo ang papa niya at hinablot ang braso nya.

"YOU. WILL. NEVER. LEAVE. THIS. HOUSE." Madiin na sinabi ng papa nya sa kanya. Nakita kong mahigpit yung kapit nya kay Jacob dahil namumuti na yung kamay ng papa nila.

"I WILL LEAVE WHETHER YOU LIKE IT OR NOT!" Nakipagtutukan pa si Jacob ng tingin sa papa niya. Binitawan naman sya ni papa saka tumalikod.

"Then it's also better for you to leave the company too. Leave here and I'll take the company away from you." Sabi ni papa with conviction. Napanganga na lang si Jacob at padabog na umakyat ng kwarto nya. Nakita ko namang napangiti ang mag-asawa.

Jacob's POV

Pagod na pagod ako galing sa mag-hapong meeting sa opisina. Pero ng makarating ako sa bahay parang nag-hyper ang buong pagkatao ko ng makita ko yung dalawang taong kinamumuhian ko. Hindi ko na napigilan yung galit ko kaya kinumpronta ko sila. But to my surprise, si mama at papa pa ang nagtatanggol sa kanila. I was too mad that I even talk shits in front of my parents. All I want is for them to leave this place. But then narinig kong dito na sila titira. And then the last string of my f#cking patience disappeared. Minura ko sya. And I saw how she hold my good for nothing brother's hand. Nakita ko din yung pamumutla nya. But that's not what I wanted to see. Ayaw kong magmukha syang kawawa dahil hindi bagay sa isang malanding kagaya nya ang mag-panggap na kawawa. Before I can speak again, naramdaman ko na lang na naglanding sa mukha ko yung palad ng mama ko. Nasaktan ako. Hindi dahil sa sampal kundi sa ginawa ng mama ko. She's siding with that slut. DAMN IT! I told them that I'm leaving this house kung ayaw nilang umalis yung dalawang yun. But then my dad blackmailed me of removing all my rights in the company. Kaya heto ako ngayon sa kwarto ko. Binabasag lahat ng mahawakan ko. I know they can't here me dahil soundproof ang lahat ng kwarto sa bahay namin.

"DAAAAAAAAAAAAAAAAAAAMMNN!!!" I shouted. Hindi ko matanggap na makakasama ko yung mga taong ayaw kong makita kahit sa huling araw ng buhay ko.

"OK FINE." I said, while gritting my teeth.

"YOU LIVE HERE AND I'M GONNA MAKE YOUR F#CKING LIFE A LIVING HELL" I uttered. Hindi ko hahayaan na maging maayos ang buhay nyo sa teretoryo ko habang buhay.

Within the MonthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon