Yue's POV
Matapos kong makita yung resulta ng pregnancy test, hindi ko na napigilang mapahagulgol at yumakap kay Dion.
"Uyy bestie, tama na yan, baka kung mapano ka." She said. Nararamdaman ko yung concern and at the same time yung saya na nararamdaman nya para sa akin. I chuckled and hug her tighter.
"Bestie buntis ako, magkaka-anak na ako." halos mapatalon ako sa tuwa dahil sa nalaman ko. I cut the hug and hold my tummy.
"Baby ako ang mommy mo. Sya naman ang tita Dion mo. Aalagaan kita baby, promise. I love you." I said between sobs. Dion hold my hands And ask me to sit down. Nandito na kami ngayon sa labas ng banyo at nakaupo sa kama ko.
"What are your plans now? Kailangan malaman yan ng magulang mo, lalong-lalo na ni Jacob." I jsut shook my head, to disagree with her.
"Sasabihin ko to sa magulang ko, but I will never let Jacob know na may anak kami." I seriously told her.
"Bestie, buntis ka at anak yan ni Jacob. Kailangan ka nyang panindigan dahil kayong dalawa ang gumawa nyan. And remember bestie mas kailangan mo sya ngayon dahil sa kondisyon mo, kailangan mo yung ama ng magiging anak mo." Halos pasigaw nyang sabi sa akin, Nakatayo na rin sya sa harap ko at nakapang hawak.
"I can handle this by my own. Kung kailangan kong pumunta sa New York at dun na ipagpatuloy to, gagawin ko. But I will never tell this to Jacob." I said habang turo ko yung tyan ko.
"If you wouldn't tell him then, you leave me no choice Yuerecca. Ako na ang magsasabi sa kanya." She seriously said.
"Think about it Yue, you tell him or I will." Sabi nya ulit bago naglakad palabas ng pinto.
"OK! I WILL TELL HIM DAMN IT!" I shouted. Ano pa nga bang magagawa ko diba? Sasabihin ko lang naman, hindi naman nya ako dapat panindigan.
Ilang araw na rin ang lumipas at syempre tinutulungan parin ako ni Dion, lahat ng gusto ko binibili nya, spoiled na nga ako sa kanya. And I'm very much thankful sa lahat ng ginagawa nya para sa akin at sa baby ko.
"Uyy! tulaley ka na jan? Mag bihis ka na sasamahan kita sa Manila, sabay tayong haharap kay Jacob" Ngayon ko balak humarap sa kanya, ngayon lang din kasi ako nagkaroon ng lakas ng loob na sabihin na sa kanya yung totoo.
"Ako na lang haharap sa kanya Dion. Gusto ko rin kasi na pribado naming pag usapan yung ganitong bagay." I said.
"Ok. Pero ihahatid kita. Pagkatapos nyong mag usap tawagan mo na lang ako." Tumango na lang ako sa kanya at lumakad na palabas ng bahay namin para bumyahe papuntang Manila.
BINABASA MO ANG
Within the Month
RomanceI fell in love with them I only see future with him. I feel nothing for him. But he keeps on hurting me. And he keeps on secretly loving me. He left me with broken heart. But he fixed it with love and purity. I know I loved him deep within my heart...