Jacob's POV
Nasa loob ako ngayon ng opisina ko, ng marinig kong kumakatok sa labas ng pinto ko si Andre, ang secretary ko.
"Come in" I commanded, without even looking at him. I was busy reviewing all the contracts and paper works that I've left yesterday.
"Sir, sorry sa distorbo. But I think you should see this." He is handing me his phone.
"Sir kumalat na po yan sa website ng company and sa social media na rin po." I look at him with a big question mark on my face.
"What's on the video?" I ask.
"It's better po kung kayo na lang ang manonood. The video runs for 10 minutes and there are different locations and scenes that you won't believe na nagaganap." Makabuluhan nyang sabi. I took his phone and look at the video he's saying. It's my wife having romantic scene with three different guys. The last part of the video, is inside the car! For goodness sake! And when I look at the location of this scene, I saw the familiar route that will lead to our house. 'Shit! sa tapat pa ng bahay namin?? Bwisit kang babae ka!' I close the video and handed him back his phone.
"Madami na bang naka panood nito? Sino bang gumagawa nito? What's his or her purpose on doing this?!" Hindi ko na naitago yung galit ko.
"I don't know kung sino po ang nag upload nito sir, but when we checked the time kung kailan na'upload yung video, eh dun po namin nalaman na yun din yung oras na na-hack yung system. Anyway sir, halos buong company staff napanood na po yung video. Pinabura ko na nga po yung mga video na yun sa phone nila and syempre sa website natin. Ang hindi ko lang po masisiguro ay kung matatanggal po to sa social media sites, kasi may caption po ito na talagang intriguing." He said.
"What's the caption?" I ask.
"Ahh. I m not certain po sa exact word na sinulat ng nag upload. Pero and naiintindihan ko lang po dun ay may malaking galit sa inyo yung gumawa nito." He replied.
"Ok, you may go. And by the way call attorney Sandoval I need to talk to him. Cancel all my appointments too. May pupuntahan ako after I talk to Atty. Sandoval." Inayos ko na yung suot ko. I feel like I need to vent out my anger.
"Ok po sir."
/
/
/
After talking to Atty. Sandoval, agad akong umuwi sa bahay. Naabutan ko si Serene na parang prinsesa at naka higa sa sofa. I look at her with anger in my heart. I don't care if she wants to cheat on me or have her affair with another man. Ang ayaw ko lang is umabot sa ganito, yung ipapahiya nya ako sa lahat ng tao na under sa akin. How could she be so careless and idiot?
"Honey! Bakit ang seryoso naman ng mukha mo? Are you ok?" She said in a very seductive voice. She tried reaching for my face pero iniwas ko yung mukha ko.
"Don't you dare touch my face with that filthy hands of yours." I said. Medyo nagulat sya at napaatras pero nagsalita rin sya ulit.
"What are you talking about? Honey, pinag hihinalaan mo ba ako? Oh my, how could you?!" She said, habang patuloy na pinipilit na patuluin yung luha sa mata nya.
"HOW COULD I??? ARE YOU LISTENING TO YOUR SELF??? SERENE! DIDN'T YOU OPEN YOUR SOCIAL MEDIA ACCOUNT? SIKAT KA NA! YOU'RE DAMN FAMOUS FOR HAVING AN AFFAIR WITH THREE DIFFERENT GUYS, AND YOU EVEN MADE THE FIRST MOVE! DAMN IT. WALA AKONG PAKIALAM SA KALANDIAN MO O SA KAKATIHAN MO, PERO YUNG GANITO NA IPINAHIYA MO AKO AT ANG MAGULANG KO AT PATI NA RIN YUNG PANGALAN NG KOMPANYA NAMIN, YAN ANG HINDI KO MATATANGGAP. LUMAYAS KA NGAYON DIN" I shouted. Galit na galit ako sa kanya. She's a shame to the clan. Sana nga nag pari na lang ako gaya ng sabi ni Mama.
"Ja--Jacob?? Jacob let me explain. Hindi ko naman magagawa yun sayo. Jacob please, I love you and you know that. Hindi ko na uulitin. Wag mo lang akong palayasin." She pleaded. I grab her wrist at kinaladkad sya palabas ng bahay namin.
"Lumayas ka na ngayon din Serene, wala kang gamit na dadalhin sa bahay nyo dahil ako lahat ang bumili ng gamit mo. And don't you dare come back here. And another thing. Sign the annulment papers that I filed. Kung ayaw mong gamitin kong ebidensya ang video mo at ng MGA kabit mo." I shut the door and walked inside my room. Sumilip ako sa labas ng gate at nakita ko si Mama, medyo kinabahan ako dahil mukhang nag titimpi lang sya ng emosyon nya. I saw her walk on Serene's direction, Napatakbo ako pababa ng makita kong pinag hahampas ni mama si Serene.
"MA! STOP IT. Pinalayas ko na sya.. tama na yan mama." I said habang palapit sa kanila.
"NO! NO SON.. PAPATAYIN KO YANG BABAENG YAN!!! WALANG HIYA KA! TINANGGAP KITA SA PAMAMAHAY KO DAHIL SINABI NG ANAK KO NA IKAW ANG MAHAL NYA, HALOS ARAW-ARAW KANG WALA PERO WALA KANG NARINIG NA SUMBAT MULA SA AKIN DAHIL SABI NI JACOB WALA KA NAMANG GINAGAWANG MASAMA AT NAGPAPAKASAYA KA LANG KASAMA NG BARKADA MO. PERO GANITO??!!! ETO ANG ISUSUKLI MO SA AMIN? LUMAYAS KA DITO, AT SABIHIN MO SA MAGULANG MO NA IPU-PULL OUT NA NG KOMPANYA NAMIN ANG LAHAT NG SHARES NAMIN SA KOMPANYA NYO. NAPAKA GARAPAL MO! NAGAWA MO PANG IPUTAN ANG ANAK KO SA ULO!!!!" nang gagalaiti si mama sa galit, kung hindi ko sya hawak ngayon baka napatay nya na si Serene. I saw Serene raise her brows at nagsalita.
"TANGGALIN NYO KUNG GUSTO NYO. PERO IKAW JACOB GUILLIAN, HINDING HINDI KO PAGBIBIGYAN ANG GUSTO MONG ANNULMENT! MAG DUSA KA NA NAKAKABIT ANG PANGALAN MO SA AKIN!!" She said at galit na lumabas ng bahay namin.
"Damn her! Napaka walang-hiya nya." I heard mom saying. Niyakap nya ako.
"Anak! Ang kawawa kong anak!!!" She was too hysterical that she even lost her consciousness. Dinala ko sya agad sa kwarto nya at tinawagan yung doctor namin. Before I could put my cellphone in my pocket, may biglang nag pop-out na message na mula sa isang unknown number.
"I WILL NOT STOP HERE MR. GUILLIAN. I WILL LET YOU SAVOR THE PAIN THAT MY SISTER EXPERIENCED IN YOUR HANDS."
The message said. I tried dialing the number pero out of coverage area na ito. 'Damn! what does this person want from me? and who's this sister he/she had, that I've hurt?'
BINABASA MO ANG
Within the Month
RomanceI fell in love with them I only see future with him. I feel nothing for him. But he keeps on hurting me. And he keeps on secretly loving me. He left me with broken heart. But he fixed it with love and purity. I know I loved him deep within my heart...