Jacob's POV
Nasa opisina ako ngayon at nagpapaka-busy sa mga trabahong hindi ko pa natatapos at inayos na rin yung pinunit ng swail na batang babae na yun. Naalala ko nanaman yung nangyari at talagang kumukulo ang dugo ko na hindi ko maintindihan.
'Pagsisisihan mo ang araw na to.'
What's with them? Naaalala ko nanaman yung sinabi ni daddy at Justice.
I stop from what I'm doing ng makita ko yung secretary ko habang pinipigilan nya yung lalake na nagwawala sa labas ng office ko. Napatayo ako para tingnan kung sino yun. Nakita ko si Kenneth na nagpupuyos sa galit. 'Ano naman ang problema ng isang ito?' I asked my self."Jean. Ok lang. Pabayaan mo na sya." I said to my secretary who's already struggling to stop kenneth from making a scene. Binitawan na sya ni Jean at lumabas na ng office. Sandaling napatigil si Kenneth at saka huminga ng malalim. He close the door of my office and he face me with his angry look.
"Ano bang problema mo at bakit ka nagwawala dito?" I ask.
"Problema ko? IKAW! Ikaw ano ang problema mo?" He ask with his voice shaking in anger.
"Wala akong problema Ken. Hindi ako ang sumugod at nagwala dito. Ikaw. So obviously ikaw ang may problema." I answered him. Wala akong ganang makipag-usap sa kanya ngayon. I have a lot of works to do. Before I could sit on my chair, bigla na lang akong hinablot ni Ken sa kwelyo ko.
"KUNG WALA KA PA LANG PROBLEMA EH BAKIT MO SINAKTAN SI ICE AT TICE? HAA?!!" He ask me with a very angry voice. Halos sakalin nya na ako sa higpit ng hawak nya sa kwelyo ko. I remove his hand from my collar and sit on the top of my table.
"Yun ba ang ikina-kukulo ng dugo mo ha? Bakit patay na ba yung bata at kailangan ko ng magpadala ng bulaklak?" I said and I smirked.
"TARANTADO KA!!! NAPAKA GAGO MO. HOW CAN YOU SAY THOSE WORDS? HOW CAN YOU SAY THAT TO HER?" His face is flaming red. I laugh at him. Nagpupuyos sya sa galit ng dahil sa isang bata?
"OH. Come on Kenneth. Wag kang umarte na parang ikaw yung tatay ng bata. At bakit ba napaka-importante ng batang yun sayo? As far as I know nakakapikon yung batang yun. She's nothing but a kid with a very bad attitude." Sabi ko at tumayo na sa kinauupuan ko. I wasn't ready for his action. The next thing I knew, nasa sahig na ako at dumudugo ang labi dahil sa pag suntok ni Ken.
"Damn! Ano bang problema mo?" I hissed.
"Anong problema ko? IKAW! IKAW JACOB! HOW CAN YOU HURT THAT KID? SHE'S TOO INNOCENT TO EXPERIENCE THAT KIND OF TREATMENT! AND WORST IKAW PA ANG NAGPARANAS NUN SA KANYA! IKAW PA NA SARILI NYANG AMA!!" He's to mad I can see it. But I was too stunned to see him cry. And ano daw? Ama? Ako? I pushed him. He was crying and cursing.
"A-ano?" I asked. I'm trembling. Damn. Ano ang ibig nyang sabihin?
"Si Ice. Anak mo sya. Anak nyo siya ni Yue. Ikaw ang ama ng kambal Jacob. I don't have the right to expose the truth pero pinilit ako ng konsensya ko." He said in an angry voice.
"N-NO!" I said. I can't be his father. I can't be. Bakit? Anong nagawa ko? Anong ginawa ko sa anak ko?!!
'PAGSISISIHAN MO ANG ARAW NA TO.' That word, yung sinabi ni papa, ito na ba yun? Anak ko yung dalawang batang sinaktan ko?!
"Yes! DAMN YOU! ANAK MO YUNG MGA BATANG YUN! AT ANO ANG GINAWA MO? SINAKTAN MO SILA. AND YOU HAVE THE GUTS TO SAY NA PAG NAMATAY SI ICE MAGPAPADALA KA NA LANG NG BULAKLAK?" Tumulo na lang bigla yung luha ko. Yung anak ko, yung sarili kong anak hiniling kong mamatay? How can I be this evil?
"K-ken, saan hospital naroon ang anak ko?" I asked, My voice is trembling. Hindi ko na napansin na umiiyak na ako. Tumayo si Kenneth at nag lakad papunta sa may pintuan.
"Wag ka ng pumunta Jacob. Sinabi ko lang sayo ang totoo para malaman mo na all this time ikaw ang nananakit kay Yue at hindi ka nya niloko o ng kapatid mo." Then he left the room.
I was spacing out. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko. Gusto kong tumayo pero hindi ko magawa. Gusto kong puntahan si Ice, yung anak kong si Ice. pero hindi ako makagalaw. Hindi ko kaya. Hindi ako makatayo.
"You've already find it out." I heard papa's voice. Lumingon ako sa kanya na nakatayo sa harap ko.
"Alam mo?" I asked.
"OO. I kept that secret cause I don't have the right to say it to you. Pero dahil alam mo na sasabihin ko na sayo lahat. Yue, she carried your child all by her self, she tried to tell you that she's pregnant but you chose to turn your back to her and leave her without hearing her out." My dad started. Yung araw yon na pinuntahan nya ako at pinuntahan ko naman si Allyson.
"Your brother took good care of her and ask her to tell you the truth. Pumunta sila sa kasal mo, pero patapos na yung kasal and that was the time na inumpisahan ko silang manmanan. I found out that Yue has a heart problem, pero pinilit nyang buhayin yung kambal. Thanks to Justice naging ligtas silang mag-iina. Then here you go. You hurt her by saying that she's a slut when in fact she never love another guy, si Justice, he tried his best to enter to her heart at ngayon lang yun nangyari. And the twins, you hurt them physically and emotionally." Umiiyak na ako habang pinapakinggan si papa. Hindi ko akalain na sobra akong nagpaka gago at hiniling ko pa ang kapahamakan ng babaeng mahal ko at ng mga anak ko.
"They are in St. Luke's Hospital Puntahan mo sila kung may lakas ka ng harapin ang galit ni Yue at ang magiging reaksyon ng kambal." Then he left.
BINABASA MO ANG
Within the Month
RomanceI fell in love with them I only see future with him. I feel nothing for him. But he keeps on hurting me. And he keeps on secretly loving me. He left me with broken heart. But he fixed it with love and purity. I know I loved him deep within my heart...