Dedicated to @evangie14_sa pinakaunang nagshare ng kanyang comment. Salamat, dear!
His Past Time Girl by LittleRedYasha
Chapter Thirteen
"Hindi," halos pabulong kong sagot.
"Buti naman,"
Isang singhap pa ang pinakawalan ko nang hilahin niya ang mga daliri niya sa loob ko. Tapos hinalikan niya ulit ang mga labi ko.
Niyakap niya ako nang mahigpit at nahiga kaming magkatabi sa sofa, nakaunan ako sa dibdib niya habang nanonood ng tv. Ang payapa lang ng kalooban ko nang mga sandaling iyon at kung pwede nga lang patigilin ko ang oras.
Napatitig ako sa mukha niya. Napansin kong wala naman talaga sa palabas ang atensiyon niya.
"Ano'ng iniisip mo?" tanong ko.
Tumingin siya sa akin at ngumiti.
"You,"
"Ako?"
"Yeah,"
"Bakit mo naman ako iisipin?"
"Because I've never seen someone as beautiful as you,"
Umirap ako."Yong totoo?"
"I am really thinking about you. Can I ask you some thing?"
"Ano naman yun?"
"Ano ba ang gusto mo maging? I mean if you were given a chance to go to college, what would you take up?"
Napaisip ako."Yong totoo? Simple lang naman talaga. Gusto ko lang magkaroon ng sarili kong boutique bata pa lang ako,"
"You wanted to be a fashion designer?"
"Kahit simpleng dressmaker lang. Magaling kasi manahi ang Nanay namin, eh. Kontento na ako dun,"
"Kapag ba nagkatotoo yun magiging masaya ka?"
"Oo naman. Malaking tulong na yun kapag nagkataon, eh. Mababaw lang naman ang kaligayahan naming pamilya,"
"You're such a wonderful daughter,"
"Bakit mo naman natanong?"
"Wala lang. Bakit masama ba magtanong?"
"Pilosopo ka pa diyan,"
"Gusto kitang tulungan sa pangarap mong yun, Sandy,"
"Jeric, hindi mo naman obligasyon yun, eh. Siguro kapag nakaipon na 'ko ng sapat na pera uuwi din ako sa 'min para tulungan sina Nanay. Makakapagsimula kami ng hanap-buhay,"
"Wait, iiwan mo 'ko?"
"Pwede bang iba na lang ang pag-usapan natin? Masyado nang personal,eh,"
"Masama ba kung gusto pa kitang makilala nang lubusan?"
"Bakit mo naman ako gustong kilalanin?"
Wala akong idea kung saan pupunta ang usapan namin.
"Dapat alam mo na ang sagot,"
"Hindi. Bakit nga?"
"Never mind," at hinalikan niya ako sa noo."Just promise me na hindi mo 'ko iiwan, alright?"
"Okay,"
***
Nagulat ako nang tumawag si Jeric na maaga daw siyang uuwi at kasama niya ang assistant niyang si Thomas.
Nang dumating sila, kakatapos ko lang suklayin ang basa kong buhok dahil nagmadali akong maligo.
"Tungkol saan yung pag-uusapan natin?" tanong ko.
BINABASA MO ANG
His Past Time Girl (Published)
RomanceSynopsis: Sandy was young, innocent, and so full of dreams. Kahit hindi kabisado ang mabangis na lungsod ay nakipagsapalaran siya para tulungan ang kanyang pamilya. Pero hindi niya inakalang isang bangungot ang kalalabasan ng lahat. Mabuti na lamang...