Chapter Twenty- One

26.5K 462 11
                                    

His Past Time Girl by LittleRedYasha

Chapter Twenty- One

"Okay ka lang ba, Sandy?" tanong sa 'kin ni Denver.

"Hmm? Oo naman," at ngumiti ako nang pilit.

"Parang hindi naman,eh,"

Nakahawak ako sa balikat niya at siya naman sa beywang ko.

"Psh. Psychic ka ba? Okay lang nga ako,"

"Ako nga ang kasayaw mo, iba naman ang nasa isip mo,"

"So psychic ka nga,"

"Hindi naman. It's just your eyes. They don't lie, Sandy,"

Umingos lang ako.

"Ako na lang ang mahalin mo. Tutal naman bagay tayo. Mas bata ako at mas gwapo at single na single pa,"

Natawa ako sa sinabi niya.

"Ano'ng sinasabi mo diyan?"

"Wag na lang si Jeric, ikakasal na siya,eh. Kung gusto mo ng magagandang anak mabibigyan din naman kita."

"Ha? Ano?"

Sira-ulo din pala 'to.

"Gusto mo ba ng malaking bahay? Ipagpapatayo din kita basta magpapakasal tayong dalawa. Sa'n mo gusto mag-honeymoon? Sa Italy, sa France o dun mismo sa Eiffel tower?"

Tawa lang ako nang tawa sa mga hirit ni Denver.

"Eh kung sabihin kong gusto ko dun sa Leaning tower?" pasakalye ko.

"Kahit pa nga sa Pyramids of Giza,eh. Magrowing pa tayo sa Nile River!"

"Haha. Ayoko nga. Okay na 'ko sa ilalim ng cherry blossom,"

"Honeymoon sa ilalim ng cherry blossom? Ma-deport pa tayo nun, di kaya?"

Natawa lang kaming dalawa. Nag-crack siya ng isa pang joke at ilang sandali pa ay hindi na kami nakakasayaw. Napasubsob na lang ako sa dibdib niya habang pinipigil ang pagtawa ko.

"O, eh, bakit? Wala ngang pinipili,eh. Kaya ayun pati langgam pinatulan,"

"Sira-ulo ka. Ang corny-corny ng joke mo!"

"Tawa-tawa ka naman,"

"Eh ikaw,eh. Hahaha!"

Tapos nagulat na lang ako nang may biglang humablot sa braso ko at inilayo ako kay Denver.

"Jeric!" anas ko at ang talim ng tingin niya sa 'kin.

"Uuwi na tayo," mariin niyang sabi.

"Ha? Teka bitiwan mo muna ako,"

Piniksi ko ang braso ko mula sa mahigpit niyang pagkakahawak.

"Let's go,"

"Hey, let go of her, nasasaktan si Sandy!" sabi naman ni Denver.

"'Wag kang makialam dito!" singhal naman ni Jeric at halos kaladkarin na niya ako palabas ng venue.

"Jeric, nasasaktan ako!"

Binuksan niya ang pintuan ng kotse.

"Pasok!"

Kinabahan ako sa inaasal niya kaya napasunod ako. Ilang sandali pa palayo na kami.

"Jeric, ano bang nangyayari sayo?"

"Shut up!"

Natameme ako. Bakit ba siya nagagalit? Ano bang ginawa ko? Buong biyahe namin hindi man lang niya 'ko kinibo. Nag-aalala ako at the same time natatakot. Dahil ba sa magkasama kami ni Denver?

His Past Time Girl (Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon