SABADO na naman, ang araw na pinakaayaw ko. Kakalabas ko lang ng kwarto nang makita ko si Mommy Bella.
"Bakit hindi ka pa nakabihis, Laura?" tanong niya.
"Bakit? May lakad ba tayo?" maang-maangan ko.
"You know that we always go to your Tita Lucy's house every saturday."
"Mom! I don't like to see that tikbalang slash bakulaw! Araw-araw ko nalang nakikita ang pagmumukha niya! Mom, please... kahit ngayon lang. Give me a break!" I frowned and stamped my feet.
"Tigilan mo ako sa kakaarte mo, Laura! Mahiya ka naman sa kagwapohan ni Luke!"
"Ma! Ako ba anak mo o siya?!"
Tumawa lang ang magaling kong ina habang inis na inis na ako.
"Magbihis ka na kasi!" she hissed.
"Kailangan pa ba talaga 'yon? Gosh! Kapit-bahay lang natin sila, okay?" I rolled my eyes. Kaya kinurot niya ako sa may beywang.
"Edi 'wag kung gusto mong naka-pajama ka lang! Siguradong hindi ka na naman magugustohan ni Luke!" tudyo niya.
"Eww! Nabingi na yata ako! As if I like him too!"
"Do you know that the more you hate, the more you love?" she teased me again. Lage niya nalang ako tinutudyo sa Bakulaw na iyon!
"Love?! No way! Kahit siya nalang ang nag-iisang lalaki sa mundo, ayoko pa rin sa kanya at kailanman ay hindi ako magkakagusto!"
"Ewan ko sa'yo, Laura. Bulag ka yata. Pero mag-ingat ka sa mga sinasabi mo, baka kainin mo 'yan sa huli," sabi niya at agad ng umalis.
I rolled my eyes again sabay pasok pabalik sa kwarto to change my clothes.
"SIYA NGA pala, Laura. Napag-usapan namin ng Tita Lucy mo na sasabay ka na lage kay Luke," my mother said while we're eating.
"No way!" sabay ayaw namin ni Bakulaw at nagbigayan ng matalim na tingin sa isa't isa.
"We won't take your no answer now. Classmates naman kayo at magkapit-bahay pa. Last year niyo na rin sa high school," sabat ni Tita Lucy.
"Pero Tita, 'yang Tikbalang kasi e!" I frowned sabay turo ka Luke.
"Ano na naman?! Tss. Ma, ayokong makasama ang maarte na 'yan. Baka isipin pa sa school na girlfriend ko ang pangit na babaeng 'yan," he mocked.
"How dare you?! Gusto mo ipabugbog kita sa mga suitors, admirers and stalkers ko?!" naniningkit ang mga matang sigaw ko sa kanya. He just smirked at me with a bring-it-on look on his face.
"Kung ayaw mo, e'di no choice. Masanay kana sa pag-commute, Laura. I already cancelled your school bus," ani ni Mommy Bella. Napatingin ako sa kanya and let out a heavy sighed.
"Fine! Okay pang mag-commute kaysa makasama ang isa diyan," I glared at Luke na nakangisi pa rin sa akin. Kung hindi dahil sa kanya, hindi mangyayari ito.
"At ikaw naman, Luke. No gadgets and playing games until you graduate," Tita Lucy said.
"Mom! That's unfair!" Luke hissed.
Nginisihan ko siya. Buti nga sa kanya!
"Hindi pala ako tapos sa'yo, Laura. If hindi ka papayag, there will be no more wifi at home and I'll just give you a call and text load. Also, you'll bring your own snacks and lunch, and you'll have a pocket money for you fare only," dagdag ng Mommy ko. Then gave Tita Lucy a playful wink.
I knew it! They planned this again!
"Gosh, Mom! That's ridiculous!" I growled.
Nagkatinginan kami ni Luke. I raised my brow while he glared at me.
"It's your choice. It's either mahihirapan kayo or susundin nalang ang bagong set-up niyo." Tita Lucy grinned while mommy Bella gave me a pumayag-ka-na look.
Nagkatinginan na naman kami ni Luke at sabay na napasimangot.
"FINE!" I blurted out.
"As if may choice rin ako," Luke surrendered.
Napangisi ang dalawang ina habang napabuga naman kami ng malalim na hininga.
Ano bang iniisip ng mga magulang namin? Bakit pilit nila kaming pinaglalapit?
BINABASA MO ANG
Just One Kiss (Completed)
RomanceLucy and Bella are bestfriends. Since they're still young, nagplano na silang ipapakasal ang mga anak nila kapag nagkataong babae at lalaki. Luckily, fate agreed to thier plan. Lucy born a baby boy while Bella have a girl. But as years goes by, they...