NANDITO kami ngayon sa bahay nila Bella. Magkatabi kaming nakaupo ng anak ko na si Luke at katapat namin sina Laura. Nagkatinginan kami ng kaibigan ko. Hindi namin alam kung tama bang sabihin sa kanila ngayon ang napagkasunduan namin noon. Ngunit ayaw naming may mangyari ulit na masama tapos hindi pa namin nasabi sa kanila ang totoo. Mabuti pang malaman nila hanggang maaga pa.
"Dahil sa nangyari kagabi, nagpasya kaming aminin na sa inyo ang kasunduan namin noong mga bata pa kayo," Bella started.
Nagkatinginan naman ang dalaga at binata namin pero agad ring nagbawi ng tingin. Mga manhid talaga ang dalawang ito.
"Hindi na kayo pwedeng umayaw because everything is already settled. We supposed to tell you this after college graduation niyo. Pero tadhana na ang may gusto para malaman niyo ito ngayon din," dagdag ko.
"Pwede ba Mom, tell us directly," nakasimangot na nagsalita si Luke sa tabi ko.
"We planned an arranged marriage."
"W-What?" gulat na napaupo ng maayos si Laura.
"M-Marriage?" napatulalang wika naman ni Luke.
"You heard it right. After you graduate in college, you'll going to marry each other," seryosong saad ni Bella.
"Kaming dalawa? MAGPAPAKASAL?!" sabay na sambit ng mga anak namin na napatayo pa. Napakaseryoso ng pangyayari ngunit gusto kong matawa sa reaction ng dalawa. Namumula si Laura habang namumutla naman si Luke.
"Unli? Gusto niyo ulitin ko?" Bella rolled her eyes and it made me chuckled. Para namang kandilang naupos na umupo ulit ang dalawa.
"Mom, this is not a good joke. Are you freaking serious?!" Laura suddenly blurted out and faced her mother.
"Of course. As what your Tita Lucy said earlier, everything is settled. Ang bride at groom nalang ang kulang at walang iba kundi ikaw at si Luke."
"Oh my..." nanlulumong sambit ni Laura. Napatingin pa siya ng matalim sa anak kong katapat niya.
"What if hindi kami pumayag?" my son suddenly asked with a serious voice.
"Again, I'll remind the both of you that there is no turning back. Or else, you'll stop going to school, we will not give you a single cent anymore and you can't call us Mom again."
Parang natuka ng ahas ang mukha ng dalawa. Parehong walang lumabas na salita sa bibig kahit gusto sanang mag-react. I know that we are too harsh. Pero kung hindi namin gagawin ito, siguradong aayaw ang dalawa. Hindi rin naman namin sila pipilitin ng ganito, kung wala kaming nakita at naobserbahan. Dahil ang totoo, kung ayaw talaga nila, kung hinding-hindi talaga sila magkakagusto sa isa't isa, we won't force them. But the incident last night gave us a hint to pursue our plan.
"Fine," biglang sabi ni Luke. Agad namang nagliwanag ang mukha namin ng kaibigan ko ng marinig siya. This is it.
"Baliw ka ba?! We are talking about marriage here!" Naiinis na napatayo si Laura at padabog na hinampas ang mesa.
"So?"
"Gosh! Hindi ko kayang makasama ang tikbalang na 'yan!" turo niya kay Luke at humarap sa amin. Napangiti nalang kami ni Bella.
"And do you think, I really like to be with you? We have no choice! Pasalamat ka pa nga at ako ang mapapangasawa mo. You're a lucky damn girl," Luke smirked.
Nagkatinginan naman kami ng kaibigan ko dahil sa 'LQ' ng dalawa. Parang gusto na naming umalis at iwan sila.
"And you're a damn lucky guy too," Laura ended then she walked out.
Napatayo kami ni Bella at sabay tumili dahil sa saya. Mission accomplished! At pagtingin namin sa kinauupoan ng anak ko, wala na rin siya doon.
"Great. Let's just give them time to think for now," Bella said. Napatango nalang ako at niyakap siya sa saya.
KASALUKUYANG sakay kami ni Luke sa kotse nila at sabay papuntang school. Sabi ng parents namin, hanggang maaga pa ay sanayin namin na makasama ang isa't isa. Hindi naman bago. Simula bata ay sanay naman talaga kaming magkasama. Iba nga lang ang sitwasyon ngayon.
"So, what's our plan now?" biglang basag ni Luke sa katahimikan namin.
"Ang magkasundo, to lessen our quarrels," I aswered without looking at him.
"I agree. That's why you need to follow my rules, as your soon to be husband."
Agad akong napalingon sa kanya at nakita ko siyang nakangisi. "May rules ka pang nalalaman. At feel na feel mo na talaga 'no?!" Pinaningkitan ko siya ng mata pero tumawa lang ang gago.
"Just take note of these. One, no boys other than me and your father and mine. That asshole Jester will be first in the blacklist. Two, as my fiancé, be sweet and good to me. Three, update me where you are and what are you doing. And when you violate any of these rules, you will be punished."
"Wow! Hiyang-hiyang naman ako sa'yo. So, to make it fair, YOU SHOULD FOLLOW ME TOO."
"Sure. What are your rules then?"
"One, stop annoying me. Two, please be a gentleman. Three, you should also be nice and swe—never mind, just be good to me. Punishment will also be given to you when you do something that I don't like. So, deal?"
"Deal." He extended his hand and I willingly accepted it. After our shake hands, we both fell into silence. Maya-maya rin ay dumating na kami sa school.
"Oh, bumaba ka na, Sweetie pie," he smirked while opening the car door for me.
"Goodness! Don't call me that!" I hissed and rolled my eyes before leaving him. Pero agad naman siyang sumunod sa akin.
"Do you want me to remind you that you are now... mine? Not just a girlfriend but my fiancé and soon to be my wife."
"Ssshh! Lower your voice. Baka may makarinig sa'yo." Mahina ko siyang sinuntok sa braso at tumawa lang siya. Naramdaman ko naman ang pag-iinit ng mukha ko kaya napayuko ako. What he just said made my knees trembled.
"You want to be punished? You should be sweet to me, not hurting me. Ginawa ko naman ang sinabi mong maging gentleman sa'yo. I opened the door for you."
"Yeah, you did. But a real gentleman won't punish a lady like me," I smirked and winked at him.
"Oh, damn. My smart, mine."
Napangiti nalang ako at mas binilisan ang paglalakad para mauna ako sa kanya. Damn his tounge too, ang daming alam na corny na mga salita.
BINABASA MO ANG
Just One Kiss (Completed)
RomanceLucy and Bella are bestfriends. Since they're still young, nagplano na silang ipapakasal ang mga anak nila kapag nagkataong babae at lalaki. Luckily, fate agreed to thier plan. Lucy born a baby boy while Bella have a girl. But as years goes by, they...