3. JC Powers

557 12 1
                                    

"That's all for today, you can go now." saad ni JC sa kanyang board members.

She dismissed the meeting after an hour of discussing some matters regarding of their branch in the Philippines. And now she needs to go back to her country for the company.

She sigh, as she remembered her hometown. Its been years since her last step in the country. Sampung taon siya nang umalis sa pilipinas dahil na rin sa kanyang magulang na nagoasyang sa Amerika na sila manirahan. Doon pinagpatuloy ng kanyang magulang ang kanilang negosyo na kung saan lumago ito ng di inakala ng lahat. Nagkaroon ng maraming branch sa amerika at pati na rin sa iba't ibang bansa. And they expand their company by putting other businesses which turned into successful one kung kayat isa sila sa pinakamayaman sa US.

Ang daddy na lang niya ang kasama niya ngayon. Namatay ang kanyang ina dahil sa oagkakasakit niya nung nasa labing anim na gulang pa lang siya. Kaya't mas pinagbutihan niya ang kanyang pag aaral dahil siya na lamang ang inaasahan ng kanyang ama.

Graduate siya sa Business Course with MBA, isa siya sa pinakamagaling sa kanyang batch, at laging sinasabi sa kanya na nagmana raw siya sa kanyang ama. And also with, nag aral din siya sa Culinary Course dahil isa ito sa kanyang hilig na namana naman niya sa kanyang ina.

Naputol ang kanyang pag iisip ng tumunog ang kanyang cellphone...

Calling Dad...

Agad naman niya itong sinagot.

"Yes, dad?" bungad niya rito

"Anak, so tuloy na ba ang plano mo?"

Kahit nasa US siya ay hindi nakalimutang ituro sa kanya ang mag tagalog. Kaya bihasa siya pagsasalita nito.

"Opo dad, i have to. Kailangan pagtuonan yung branch natin dun." sagot niya sa kanyang ama.

"So, you'll be staying there muna for months?" tanong niya riti

"I don't know dad. It depends." Saad niya

"Okay baby, Have fun there, wag lang puro trabaho. And i'll always say, your not getting any younger, you need to find someone who...

Di na pinatapos ni Jc ang kanyang ama sa pagsasalita.

"Dad please, I know what you're talking, and you know what's my answer to that." Lagi siyang pinagsasabihan ng kanyang ama tungkol sa bagay na yan.

"I know. But I'm just worried to you, you're now 33 and, hindi lahat ng lalake ay parehas ni Mike."

"Dad, please." Tanging sabi niya sa kanyang ama.

"Okay, okay. I'll stop. But i hope na sa pagpunta mo nang Pilipinas ay makatagpo ka ng tamang lalake na alam mong karapat dapat sayo. Take Care of yourself there. I'll visit you soon. I love you." paalam ng kanyang ama

"You too dad. I love you too." Tanging sagot lang niya

Napapailing na lang si JC sa mga sinabi ng kanyang. Kung andito lang ang kanyang ama, mas malayo pa ang napuntahan ng kanilang usapan pero nasa London siya ngayon for business trip.

Yes, tama ang kanyang ama, simula nung magkahiwalay sila ng kanyang nobyong si Mike ay hindi na siya kailanman nagtangkang pumasok sa isang relasyon. Her 6 yrs relationship was painful for her. She found out that Mike was cheating on her. And that made her life miserable. But that was 5 years ago. Nakapag move on na siya. And now she hates men who think of their selves a greek god that sent to women. That's ridiculous she thought.

Pagkatapos ng kanilang pag uusap ay tumawag ang kanyang secretary na si Roma.

"Yes Roma?"

"Ms. i just want to remind your flight tomorrow, 6:00 am." Saad ng kanyang secretary

"Okay Roma, thank you."

Philippines...

---------

Next Chapters will be longer.
This is just a preview of them. :)

Mr. Perfect Meets Ms. PerfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon