7. Research

480 24 0
                                    

Lumipas ang mga ilang araw ay walang pang natatanggap na tawag ang Buena Corp at dahil dito ay nababahala si Ian kung bibigyan ba sila ng chance. Baka linuluko lang ako ng Jc na yun, gumaganti dahil sa nangyari, hindi niya maiwasang isipin. Kakauwi lang niya galing sa kanyang opisina, nang biglang tumunog ang kanyang cellphone.

Diego calling...

"Hello Diego" sagot niya rito

"Hello Kuya, nasaan ka?" Saad naman ng kanyang kapatid na parang nasa maingay na lugar.

"Nasa bahay, kadarating ko lang ko lang galing opisina." Sagot niya rito na

"Oh, ayos. Can we meet kuya or can i come at your house." tanong ng kanyang kapatid. Alam niyang kapag ganitong tumatawag ang kanyang kapatid ay may gusto itong sabihin o di kaya'y may kasalanan na namang nagawa ito.

"Why?" hindi niya maiwasang itanong rito

"Anong why, bawal ko na bang bisitahin ang kuya ko. It's been a while since we talk, you know i just miss my big brother." Oo nga naman, matagal na silang hindi nakakapag usap dahil nga ay wala siyang time rito. At kapag ganitong nakakaalala lang ang kanyang kapatid lang sila nakakapag usap. Tamang tama lang ang kanyang timing dahil kailangan niya rin ng makakausap.

"Okay, okay. You can come at my house. And you're at the right time, kailangan ko rin ng kausap." sabi na lang niya rito na ikinatuwa naman ng kanyang kapatid.

"Yea, give me 15 mins. Im just near at your place." Paalam ng kanyang kapatid

"Okay." Nagpasya siyang maligo muna habang hinihintay ang kanyang kapatid.

---

While Jc is still on her office, as usual she's been busy the whole day. Unti unti ng naaayos ang problema sa PC branch nila. At ngayon nga ay kakasabi lang ng kanyang secretary na tumawag ang Buena Corp, pinafollow up kung ano ang kanilang desisyon. Honestly, hindi pa siya nakakapagdecide if mag iinvest siya, ngayon lang ulit niya naalala ito dahil nga sa sobrang busy nito.

"Roma, yung pinapagawa ko sayo about sa Buena Corp, are you done with it?" Tanong niya sa kanyang sekretarya

"Ahm, yes Ms. here it is." iniabot niya ang isang folder kung saan naglalaman ang impormasyon tungkol sa Buena Corp. Nagpagawa siya ng imbestigasyon tungkol sa kompanya para mas mapadali ang kanyang pagdedesisyon.

"Okay, thank you Roma, you can go now." Pasasalamat ni Jc

"Are you not going home Ms?" hindi maiwasang itanong ni Roma sa kanyang boss dahil gabi na at andito pa rin sa kanyang opisina at nagtratrabaho

"Later, I still have to finish this." Maikling sagot ni Jc habang nakatingin sa kanyang Laptop

"Okay Ms. I'll go now.." paalam ni Roma

Her secretary made the research about the company since she's not familiar with it.
She immediately opened the folder and read the details.

Ayon sa nababasa niya, Buena Corp is the most establish Company in the Philippines. It was first managed by Mr. Enrique Buenavista but He died so it was transferred to his wife. Then after managing for many years, after her elder son graduated on his business course, she passed the position unto him at the age of 28 and his now managing for a decade. And during his times as the CEO the company made even more successful. But why they still want us to invest. Hindi niya maiwasang isipin

Ipinagpatuloy niya ang kanyang pagbabasa. At marami pa siyang nalaman about the company. And she's somehow impress. Napataas ang kilay niya nang makita ang huling pahina na kung saan ay nakalagay ang mga impormasyon naman tungkol sa kanilang CEO. Did i ask her even this? sabi niya sa kanyang isipan. Wala na siyang nagawa kundi basahin na rin ito.

Mr. Perfect Meets Ms. PerfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon