2.3

570 28 18
                                    

Napatingin si Jc sa kanyang Daddy. "Dad naman, bat niyo siya hinayaang maglaro na nag iisa. Alam niyo namang..." napatigil siya

Napatikhim ang kanyang ama. "Sorry." He said. And Jc went to CS na masayang nilalaro ang pitbull na aso.

CS is her son. Tatlong taon pa lang ito pero kapag nakita mo ito ay hindi mo aakalain na tatlong taon pa lang ito. His height is not proportionate to his age at napakacharming niya. His hair, nose, lips... he got it all to his father, the carbon copy of Ian. Hindi niya alam na buntis na pala siya nang magkahiwalay sila. She just found out after 2 months when she passed out one time in London. Hindi na niya ipinaalam kay Ian ang tungkol dito. Gulong gulo siya that time. Hanggang sa nanganak na nga siya. Sobrang saya niya nung dumating sa buhay niya si CS, she named him after their names, hindi niya ipinagdamot ang pangalan ni Ian sa kanya dahil alam niyang may karapatan ito sa kanya, so he named their son, Chris Stefan Buenavista.

CS always ask her where his dad is, but she intended not to tell him yet. He is intelligent. He even asked one time why their surnames' different, and she explained it again. Jc wanted to fill in the missing part of his son, that's why she's thinking that they should go back to Philippines soon.

"Hey Mom!" CS greeted her when Jc hugged him. And she face him.

"Why are you playing alone with the dog? Didn't i tell you not to play with..."

Niyakap siya agad agad ni Cs. "Sorry Mom." He whispered. Alam na alam na ng kanyang anak kung ano ang gagawin niya kapag pinagsasabihan niya ito.

Jc sighed. "Why don't you go inside and say Hi to your tita ninang." Jc whispered

Cs' face enlightened. "She's here?" Masayang tanong niya

Jc nodded. Mabilis na kumalas sa pagkakayap ang kanyang anak at  tumakbo ang kanyang anak papunta sa loob. "Tita Ninang!!" He shouted as he entered the house.

---

"You like my pasalubong inaanak?" Tanong ni Betty Mae kay Cs na abalang kinakalikot ang ibinigay niyang wooden plane.

"Yes Ninang, this plane's different to my other planes." Cs answered while still looking at the plane

Lumapit si Jc sa kanyang anak. "What will you say to your ninang, Chris?"

Tumingin si Cs kay Betty Mae. "Thank you Ninang! You're the best." Then he hugged her. "I love you tita ninang." He added

Betty Mae hugged her back. "Always baby. You're so sweet. I love you too." She said

Biglang kumalas si Cs sa pagkakayakap. "Tita Ninang, I'm not a baby anymore. I'm a big boy na." Sabi nito

Napatingin naman si Betty Mae kay Jc. Napapangiti lang si Jc. "Ang dami ng alam nitong anak mo ha." Sabi nito bago niya hinarap si Cs. "You'll always be our baby boy even if you're a big boy na."

"But i don't want to be called baby anymore." Cs answered it back

Hindi alam ni Betty Mae kung ano ang susunod niyang sasabihin. "Okay then, we will not call you a baby anymore." Suko siya sa anak nito.

"Good." He uttered then he went back to his toy.

Tumingin si Betty Mae kay Jc ulit. "Ano suko ka?" She smirked

"Hay naku Frend. Parang hindi 3 years old yang anak mo kapag kinakausap na." Komento nito. Napatawa lang si Jc.

Betty Mae's face got serious. "So Kailan ka babalik ng Pilipinas?" Tanong ulit ni Betty Mae since hindi nasagot ni Jc kanina ito

Jc shrugged. "I don't know yet." She answered while looking to his son busy playing. "But not that too soon."

Betty Mae just looked at her. "Okay okay, whatever you say." Saad na lang nito

They looked to Cs. "Ang hilig talaga ng batang yan sa mga eroplano." Komento ni Betty Mae.

"Yeahh." Tulalang sagot ni Jc

Napamulagat ng mata si Betty Mae ng biglang may naalala. "OM... parang alam ko na kung saan niya namana yan." She's thinking deeper. "Bakit ngayon ko lang naisip?" Tanong niya sa sarili. While Jc knew what she"s talking about. Of course, he got it from Ian, he is a pilot. Kaya hindi na siya nagtaka ng nagkahilig si Cs sa mga eroplano. He was 1 year old when Mr. Powers gave Cs a toy airplane, since then he became fond of airplanes. Kaya kung saan man magpunta si Jc ay sinisiguro niyang makakabili siya ng ibibigay niya sa kanyang anak.

"Bakit ngayon ko lang narealize?" Tanong ulit ni Betty Mae.

Jc laughed. "Ewan ko sayo Betty Mae."

Naputol ang kanilang pag uusap ng magsalita si Cs. "Mom, does my dad likes airplanes too?" Tanong ni Cs habang abala pa rin siya sa paglalaro

Nabigla si Jc sa tanong nito. "Oh... I.. think so." Utal niyang sagot. She can't directly say yes.

Napatigil sa paglalaro si Cs at tinignan niya ang kanyang mommy. "Really Mom?" His face enlightened. "I wanna meet him!" It's a statement.

Nagtitinginan na lang sina Jc at Betty Mae. Habang si Cs ay naghihintay ng sagot. Tumingin si Jc sa kanyang anak at nilapitan niya ito. "Anak, I explained it to you about your dad diba?"

Nag iba naman ang pinta ng mukha ni Cs. "Yes but i just thought i could see him now. I want to have a daddy, mommy." Jc can see it in her son's eyes the sadness. Maybe it's not enough the love that their giving to him with the people who surrounded him, maybe the love that a father could give is still different. She hugged him. Napapikit siya, thinking what she will do.

"You're going to meet him soon anak, I promise." She murmured

---
Kararating lang ni Ian sa kanyang opisina, his day was not good. Napagtaasan niya ng boses ang isa sa mga contractor niya. Hindi nasunod ang plano nila para sa itinatayong branch ng buena mall. His phone rang. Agad naman niya itong sinagot without looking who is the caller. Pati sa pagsagot nito ay napag initan niya.

"Hello!" May pagtataas sa boses niya

"Ian." The other line answered

Napahinahon siya ng marinig kung sino ang nasa kabilang linya.

"Mom." Kalmado niyang sabi

"Bakit parang ang init ng ulo mo yata?" Her mom asked.

Napatayo si Ian sa upuan niya at naglakad papunta sa may bintana. "Nahh. My day... was not just good."

"Oh. Care to tell me why?"

Napapikit si Ian. "I'll just tell you when i will see you mom."

"Okay then. I just called to know how you're doing."

"Ma, I'm okay. I'm just busy. You don't have to worry." Agad na sabi ni Ian. He is not comfortable when someone asks him how is he doing, iba ang dating nito sa kanya. He is okay. He needs to be okay.

"Take a break Stephen Ian. That's my order. And don't you dare say you'll not. I'll take care of the company, wag kang mag alala." Matigas na sabi ng kanyang Ina. At kapag ganito na ito ay wala na siyang magagawa.

Ian sighed heavily. "Okay then." Then he hang up the phone.

He went back to his chair. Then suddenly, her picture flashed on his mind. It was just last time when he knew about where she is right now. Someone informed him. Lumabas siya sa kanyang opisina at hinanap si David ngunit wala ito sa pwesto niya. He dialled his number. As soon as he answered it ay hindi na nagpaliguy ligoy pa si Ian sa sasabihin nito.

"David, please book me a flight to New York asap."

------

Mr. Perfect Meets Ms. PerfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon