Kriiiinnggggg! Kriiiiingggggggg! Kriiingggg!
Malakas na tunog ng alarm clock na nasa tabi ng kama ni Ian. Ngunit hindi pa rin ito magising gising. Nakarami siya ng ininom kagabi dahil sa kanyang mga kaibigan. Since hindi naman siya ganun nalalasing ay pinagbigyan na lang niya ito. Nakaya pa naman niyang umuwi. Hindi na niya napuntahan ang kanyang mag ina. Tatawagan na lang sana niya ito pero nakatulog agad siya pagdating sa kanyang bahay.
Nang biglang may kumatok sa kanyang pinto ng magkasunod sunod.
"Kuya?" Its Diego. Nakabihis na ito.
Patuloy ang pagkatok nito.
"Kuya?"
Binuksan na lang niya ito tutal hindi naman ito nakalock.
There he found Ian, still on his bed.
Mabilis na pinuntahan niya ito at ginising. Mahirap gisingin si Ian.
"Kuya! Wake up!!!" Halos isigaw na niya.
Sumunod din sa kanya si Nanay Pasing.
"Jusko Diego, Ba't tulog pa ito? Anong oras na oh!"
"Gisingin na lang po natin Ya."
"Ian,." Niyugyug ni Nay pasing ang balikat ni Ian.
"Kuya!!!!" Sigaw na ni Diego
At dun napamulat si Ian.
"What?"
Diego grinned. "What, What ka jan. Anong oras na oh, late ka na sa kasal mo!"
He looked at his alarm clock. 8:00. The wedding's at 9:00.
"Shit." Tumayo na ito at nagpunta agad sa banyo.
"I hate you for what you did last night Diegs!!" Sabi nito habang nasa banyo.
"Relax kuya, basta bilisan mo jan. Magpabango ka, para hindi ka maamoy ni Jc." Then he laughed
"Iwan ko na kayo, ikaw na ang bahala sa kapatid mo. Pupuntahan ko na ang mama niyo." Sabi ni Nay pasing
"Sige Ya. Hintayin ko na lang si Kuya."
"Diego, ginawa mo ba yung pinagawa ko sayo kagabi?" Tanong ni Ian habang nasa banyo.
"Yeah, i already sent it." Diego answered.
---
Cs hurriedly approach his mom upon receiving the gift his dad sent for his mom.
"Mommy!"
Everyone turned their attention to Cs.
Nasa loob ng room sina Betty Mae..."You look so beautiful mom!" He commented when he saw her.
Napangiti naman si Jc. "Come here, little man. Why are you here? I thought you're preparing."
"Yes but something came up. Someone sent this gift for you." He handed a rectangular box. With a small card size.
Kinuha naman ito ni Jc. "What's this? And who sent it?"
Cs just smiled. "Am going back to my room mie."
Jc hugged and kissed her son. "I love you Chris."
"I love you too mom so much."
"Okay, go to your room now. Your papa will be here soon." Referring to Mr. Powers.
Bumaling muna siya kay Betty Mae. Bago lumabas. "You look beautiful too tita ninang!" He said na nakapagpangiti sa kanya.
"Alam mo yang anak mo, magmamana talaga kay Ian yan. Magiging habulin ng babae." Komento ni Betty Mae.
Ngumiti lang si Jc.
"And speaking of Ian. Alam mo ba ang ginawa nila kagabi? Nakauwi ba yun?" Tanong nito.
"Yeah, tumawag si Diego kagabi. Nakauwi naman daw ito. At hindi naman daw ito uminom ng marami."
"Sure ka?"
"I don't know. Pero yun ang sinabi sa akin."
Tinignan ni Betty Mae ang regalong ibinigay sa kanya. "Buksan mo na yan." Turo niya rito
Tinaggal ni Jc ang ribbon nito at yung card. Hindi muna niya ito binuksan. Inuna muna niyang tinignan kung ano ang nasa loob nito.
It's a necklace. A locket. Pag tinitignan mo ito ay parang antique. Unti unti niya itong binuksan. It's a closed up picture of Chris' face when he was a baby.
Pinakita niya ito kay Betty Mae.
"It's CS." Betty Mae mumbled.
Kinuha niya ang card at binasa ito.
It's your son's idea. I know it will look good on you, Mrs. Buenavista.
I love you, wife.
-Your Husband
She's smiling all along habang binabasa ito. He never fail to make her smile. Now, she's questioning herself, what did he do for Ian? Lagi na lang kasi na si Ian ang nagbibigay, making surprises. She wanna do something for him. I'll figure it out.
BINABASA MO ANG
Mr. Perfect Meets Ms. Perfect
FanfictionIt's just a reel wanted to be real but it can't. So this is all 'what ifs'.