15. Chance

616 24 14
                                    

Kasalukuyang nasa opisina niya si Jc. She was busy checking her emails, nakakaligtaan na niya itong icheck minsan kaya naman napepending ang mga ito. Nakafocus lang siya sa laptop, nang biglang may pumasok sa kanyang opisina.

"Roma, I'm still busy." Sabi niya without looking

Napaangat ang mukha niya ng magsalita ang nasa harapan niya. "Is that how you greet your dad?" saad ng kanyang daddy na nakangiti sa kanya.

"Dad!" masayang bati niya. Tumayo na ito at pumunta sa kanya at yumakap.

"Surprise?" Tanong ng kanyang ama habang magkayakap sila.

"Yeah! Ba't di man lang kayo nagpasabi?"

"Surpise nga diba. And as i can see, nasurpise nga kita."

Naupo ang kanyang ama at siya ay bumalik rin sa kanyang upuan. 

"It's good to be back here. Been so long since i got here."

"Yeah dad, i know."

Luminga linga ang dad niya sa opisina niya. "You're office seems nice huh." Then bumaling ito sa kanya. "So how are you anak?"

"The same dad, still busy as ever." Then she chuckled. Alam na niya ang susunod na tatanungin ng kanyang dad, kaya nagtanong na rin siya. "Magtatagal ka rito dad?"

"I don't know, maybe 2 weeks. I need to get back to London immediately. And I'm going to meet some people here, for the foundation."

"Uh, okay dad. So sa bahay ka muna?"

"Yes, naipadala ko na dun ang mga gamit ko." Sagot ng kanyang ama. "Are you busy? Baka marami kang ginagawa."

"I was just checking some emails ng dumating ka dad."

"Okay, have you eaten your lunch? Baka di ka narin kumakain Jodi Chrissie at puro work na lang ang ginagawa mo"

"Hindi naman dad, hinihintay ko lang si Betty Mae, we are planning to have lunch. Join us dad."

"Sure anak, matagal ko na ring hindi nakakausap si Betty Mae."

Napatingin sila sa may pintuan ng bumukas ito. And it's Betty Mae

"Tito!?" sigaw ni Betty mae nang makita niya ito

"Betty Mae! Hija" Sinalubong naman siya ng yakap ni Mr. Powers. "How are you?"

"I'm good tito, kayo po? Kailan pa kayo dumating?"

"I'm fine hija. Kakarating ko lang kanina."

"Betty Mae, dad will join us sa lunch." Naoabaling sila kay Jc nang magsalita ito

"Sure frend, I'm sure namiss ka ni tito." Sabi ni Betty Mae sa kaibigan.

"So, tara na?" Jc asked

"okay let's go." Jc's dad

They went to a Filipino food restaurant. Namiss ni Mr. Powers ang filipino dishes kaya naman dito niya ginustong pumunta.

"Dad, ayos na kayo rito?" tanong ni Jc sa kanyang ama ng makarating sila sa restau.

"Of course anak, namiss ko ring kumain ng pagkaing pinoy. I had to enjoy it while i'm here." Masayang sabi ng kanyang ama

Dumating ang isang waiter at ibinigay ang menu.

"Anak, I'll just go to the restroom, just order for me. Alam mo naman ang mga gusto ko."

Mr. Perfect Meets Ms. PerfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon