Hindi na maalala ni JC kung ano ang hitsura nang Pilipinas nang siya'y umalis sa bansa. At ngayon, She's back.
23 years... she thought.
Kasama niya ang kanyang personal assistant na si Roma sa pagbabalik sa Pilipinas. At ngayon nga ay nakabalik na sila sa Pilipinas, kasalukuyang nasa airport sila ngayon at hinihintay ang kanyang bestfriend na si Betty Mae. She have been her bestfriend since highschool, they went on the same school pero hindi natapos si Betty Mae ang high school sa US, her family decided to go back to philippines. Kahit nagkalayo sila hindi nawala ang kanilang komunikasyon. Pabalik balik si Betty Mae sa US para lang bisitahin si JC. Alam niya lahat ang kwento about JC, kung kaya't parang kapatid na ang turing niya sa kanya.
"Frend!"
Sigaw ng isang babae sa hindi may kalayuan sa kanila. And it was Betty Mae.
Napangiti naman si JC ng makita ang kanyang kaibigan. Hindi pa rin talaga nagbabago ito, siya at siya pa rin ang kaibigan niya.
"Betty Mae!" Sabay yakap nila sa isa't isa. "I miss you." saad niya rito
"Hay naku, di mo lang alam kung gano rin kita namiss, I'm just so glad that you've decided to go back here frend. I'm so excited for you. May makakasama na ako!" Natatawa na lang si JC sa kanyang kaibigan.
"And, hello there Roma." bati naman niya kay Roma na nasa likuran lang nila.
"Hello Ms. Betty Mae." Pabalik na bati ni Roma sa kanya.
"So, ano na. Let's go na! Saan mo gustong unang pumunta frend?" tanong niya sa kaibigan
"I just want to rest muna betty mae, mejo pagod ako. I Did not get enough sleep on the plane." sagot niya dito
"Okay then, sa house mo muna tayo dederetso. You're right, magpahinga ka muna. Nakita ko ang schedule mo dito sa Pilipinas. Grabe, di ko alam kung pano nahahandle yun." napapailing na lang si JC na natatawa
"Okay, lets go now." sumakay na sila sa sasakyan, kinuha na rin ng kanilang driver ang kanilang bagahe at isinakay sa kotse.
-----
"So dave, Nakapag set ka na ba ng meeting with Power Corp?" tanong niya sa kanyang secretary.
"Yun na nga po sir, i can't get any appointment yet. Dahil according to them the CEO has a lot of meetings na naka appoint na sir, but i'm trying really hard to get one." paliwanag ni dave sa kanyang boss
Napakunot ng noo naman si Ian sa sinabi nito.
"Do everything you can dave, i need to meet the CEO. Kahit anong oras, maisingit lang ang meeting sa kanya. And please update me about it." sabi niya rito
"Okay sir, i will. May ibang kailangan pa po ba kayo?
"Wala na, you can go now."
Nagpaalam na si dave kay Ian. At bigla naman niyang naalala na kailangan niyang umuwi sa kanilang bahay ngayon dahil tumawag ang kanyang mama na mag didiner daw sila sa kanilang bahay.
Saktong alas siyete ng makarating siya sa kanilang bahay. Nadatnan na rin niya ang kanyang kapatid na si Diego.
"Oh, andito na pala si kuya." bungad ng kanyang kapatid. "Hello kuya, Sakto yung dating mo, patapos na si mommy sa pagluluto. So, kamusta na ang buhay natin?" Patawang sinabi niya
"Just like old times, still busy." Sagot ni Ian sa kanyang kapatid
Diego is 10 years younger than him. Meron na siyang sariling negosyo which is into related to cars. He wanted to built his own business so he choose to follow what he want. Kaya sa kanya napunta ang lahat ng pamamahala sa kanilang kompanya.
"Take it easy bro, wag mong ilulung ang sarili mosa trabaho, gayahin mo ako. Im just relax, chill lang. natatawang sabi niya. Napapailing na lang si Ian sa kanyang kapatid
"Where's Mom?" tanong niya rito
"She's in the kitchen."
Saktong lumabas ang kanilang ina mula sa kusina. Agad namang yumakap si Ian sa kanyang Ina.
"Hey mom! I miss you."
"I miss you too son. Come let's eat na, marami tayong pag uusapan ngayon. "
Habang sila'y kumakain ay hindi maiwasang mapatanong ang kanyang ina tungkol sa business at iba pa.
"So how's Buena Corp?" tanong niya kay Ian
"Doing fine ma." maikling sagot niya sa kanyang mama.
"Kaya ba kinausap mo si Mr. Marquez?" Hindi naman makatingin si ian sa kanyang mama dahil abala ito sa kanyang pagkain.
"Yes, and nasabi naman niya siguro ang napag usapan namin ma, kaya di ko na sasabihin ulit ang rason." Medyo iritado ang tono niya. Wala talaga siyang maitatago sa kanyang ina.
"yeah, and also your plan with Power Corp." Pangising sinabi ng kanyang ina.
Naging tahimik na lang si Ian. Kilala niya ang kanyang ina. Kaya mas mabuti na lang kung wala na lang siyang sasabihin."Hey you too, can we not talk about business just for now?" sabat naman ni Diego sa kanila
"I'm sorry, just couldn't help it." Paumanhin ng kanilang ina.
Natapos ang kanilang pagkain. Hindi na nila tinuloy ang kanilang pag uusap kanina. Nagpaalam na si Ian sa kanyang ina at kapatid.
"I have to go ma, maaga pa po ako bukas. And diego, you take care, akala mo di ko nababalitaan ang mga nangyayari sayo." Baling niya sa kanyang kapatid.
"Kuya, i can handle myself, dont worry." sagot naman ni Diego
"Okay, i really have to go now." sabay yakap niya sa kanyang ina at kapatid
Simula ng namahala siya sa Buena Corp ay bumukod na rin siya ng tirahan. Naiwan na lang ang kanyang ina at kapatid sa kanilang mansyon. Nang makarating siya sa kanyang bahay ay tumawag si Dave sa kanya.
"Please tell dave that it is a good news." bungad niya rito.
"Yes sir, I've already booked a meeting with the CEO of Power Corp." Masayang sinabi ni dave sa kanyang boss
"Really?" Hindi makapaniwalang tanong niya rito.
"Yep sir, kinulit ko talaga ang sekretary niya. And siguro nakulitan na rin sakin so napagbigyan po tayo."
"Well thats great news dave, thank you." Hindi maiwasang mapangiti si ian sa balitang hatid ni Dave sa kanya
"Okay sir, so the meeting will be on friday, 8:00 pm at Manila shang, i know its late sir but i couldn't say no." Paliwanag ni dave
"No, no. Its okay dave. Its perfect, A dinner meeting. Thank you really Dave." Pahayag ni Ian sa kanya
"Your welcome sir." nagpaalam na rin siya sa kanyang boss.
"Okay." Ibinaba niya ang kanyang telepono ng may ngiti sa labi.
Sa wakas makikilala na niya ang likod ng Power Corp. And he will do everything para makuha ang PC to invest in their company.
---------
It's still short... bawi ako sa next chap :)
Ang hirap pa lang magsulat but i find it challenging. Haha.Thanks for reading.
Stay tune sa next.
BINABASA MO ANG
Mr. Perfect Meets Ms. Perfect
FanfictionIt's just a reel wanted to be real but it can't. So this is all 'what ifs'.