5. Meet

508 26 0
                                    

Katatapos lang ang meeting ni JC sa isang member ng board niya sa Pilipinas. It's been a busy day for her, mula alas otso kaninang umaga pa siya nakikipag meet sa iba't ibang businessmen, at ngayon mag aalas singko na, she hope that konti na lang ang kanyang meeting for this day.

She never thought that many companies were very much interested to make a deal to Power Corp. Sabagay, PC will be an asset for them kaya naman marami ang nakikipag meet sa kanya.

Dalawang linggo na siyang naririto sa Pilipinas, at simula nung dumating siya ay hindi na matapos tapos ang kanyang appointments. Hindi naman siya masisisi, sanay na siya sa ganito since she owns the biggest corp in the world.

"Roma, what's my next appointment?" Tanong niya sa kanyang sekretarya

"Miss, you only have one left, a dinner meeting with the CEO of Buena Corp." sagot ni roma

"Buena Corp.?"

"Yes Ms., I'm sorry Ms. They've been getting an appointment since you arrive, and since you're schedule today is not thight, Isiningit ko na lang."

"Its okay though i never heard them before. And did you ask why they want an appointment from us?"

"According to the secretary, the CEO wants to talk to you about business like usual Miss."

"Oh, okay then. I'll meet them."

"Okay Miss, this 8pm at Manila shang. Sasama pa ba ako miss.?"

"No, ako na lang. Dadaan na lang ako before i'll go home. Thank you Roma."

"And miss, pinapasabi po pala ni Ms. Betty Mae, pupunta siya sa house niyo after you're meeting."

"Okay, thank you."

It's still early so she decided to go and have some refreshment first, it's the first time na magkaroon siya ng oras para lumabas kahit saglit lang. So she went to a Coffee shop near the meeting place.

------

Maagang pumasok si Ian sa kanyang kompanya, heto na yung araw ng meeting niya kasama ang CEO ng PC. Pinakansel niya ang lahat ng appointments niya beyond 3pm. He wanted to be ready for this meeting. Hindi ito basta basta, kaya kailangan niyang paghandaan ng mabuti. Tinignan niya ang kanyang sarili sa salamin ng kanyang opisina at tinignan niyang mabuti kung okay lang ang kanyang suot. He wore a black long sleeves that fits to his body with a matching gray coat. Hindi pa siya kailanman naging conscious sa kanyang isinusot, ngayon lang, though marami naman ang nagsasabi sa kanya na kahit anong suot niya ay gwapo pa rin siya. Napangiti siya sa isipang iyon.

I'm ready... saad niya sa kanyang isipan

It's still 5:00, maaga pa, naisip niya. Kaya nagpasya siyang lumabas na at pumunta muna sa isang coffee shop.

He went to AC's cafe. Habang nag oorder siya ay hindi niya maiwasang mapatingin sa babae sa isang counter.

Georgeous... sabi niya sa isipan niya. Nag half smile siya sa inisip niyang yon. It's been a while mula ng nagbigay siya ng compliment sa babae.

Ibinaling niya ang sarili sa ibang direksyon pero hindi niya maiwasang tignan ulit ang magandang babae. Napaigtad siya ng magsalita ang babae.

"Excuse me Mr. is there a problem?" Saad sa kanya

"Yes" bigla niyang sagot pero agad namang binawi. "I mean, nothing." Nauutal niyang sabi. Ian, umayos ka sa pagsagot, sabi naman ng kanyang isipan

"Okay but in case you don't know staring is rude." pagtataray na sabi ng babae habang kinukuha niya ang kanyang order at umalis na ito

Napatulala naman si Ian habang isinasaisip ang sinabi nito.

"I'm not staring!" Pahabol na sabi niya sa babae na parang isigaw na rin niya dahil papalabas na ito. Hindi raw, sabi naman ng kanyang isipan.

Sakto naman ang pagdating ng kanyang order. Umupo muna siya dun at pinakalma ang kanyang sarili. Medyo naiinis lang siya sa dahil sa nangyari, hindi pa siya natatarayan sa buong buhay niya. Akala mo sinong maganda, sabi niya sa sarili. You complimented her Ian, sabi naman ng kanyang isipan.

Pilit niyang iwinawala ang nangyari kanina, para hindi maapektuhan ng kanyang meeting. Pero hindi niya maiwasang isipin ang babae, she has a short hair, hindi siya katangkaran na kung titignan ay hanggang balikat niya lang ito, Her eyes and her lips. Perfect na sana, mataray lang.  sabi niya. Pero hindi niya maiwasang ngumiti.

-----

Dumating ang oras ng kanilang meeting, nauna si Ian sa place. He's patiently waiting sa pagdating ng kanyang kameeting. It was already, 8:05 ng tignan niya ang kanyang relo. Natraffic lang. Pakalma niya sa sarili. Napapatingin siya sa pintuan tuwing may pumapasok dahil sa totoo lang ay hindi niya alam ang hitsura ng kanyang kameeting, ang alam lang niya ay babae ito.

Habang nasa daan si JC ay hindi niya maiwasang mag alala, late na kasi siya sa kanyang meeting. She was never late sa kanyang naging meetings, lagi siyang on time pagdating sa mga ganitong bagay. Sinisi niya ang lalake kanina sa cafe, dapat magsstay muna siya dun kanina kaso dahil sa nangyari ay nagdesisyon na lang siyang umuwi.

Sa wakas ay nakarating na siya sa kanilang meeting place.

"I have a reservation with a name Buenavista? Sorry, im not that sure." Saad niya sa sumalubong sa kanya

"Ah si Mr. Buenavista po, that way maam, diretso lang po. Makikita niyo po agad siya dun dahil mag isa lang siya." sabi niya

"Okay, thank you." saad ni JC

Samantalag si Ian ay naiinis na, She's 30 minutes late! Sabi niya sa kanyang isipan. Papatayo na sana siya ng biglang may paparating sa kanyang kinaroroonan.

Wait... the woman... Is she?... No way...
Yan ang mga nasa isipan niya sa mga sandaling yun.

At si JC naman ay napakunot ang noo ng makita ang lalake na naka encounter niya kanina. Is he?

"You?" Sabay nilang bigkas sa isa't isa

------

Short?? HAHA I Know, kailangan ko lang icut muna.

Please share and vote po.

Mr. Perfect Meets Ms. PerfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon