"Saan nga tayo pupunta?" Tanong ni Jc kay Ian. Kanina pa niya ito tinatanong kung saan sila pupunta at puro basta lang ang sinasagot nito.
Ian glanced at her. "Ms. Powers, pwede ba magrelax ka lang, we're just going somewhere." sabi niya habang nakatingin sa daan
"I thought we're going on a date, hindi mo naman sinabing roadtrip." Sabi naman ni Jc na parang aburido
"Roadtrip is part of it. Just relax, just enjoy the ride okay." Kalma na sabi ni Ian
"I just thought that we're just going along manila, hindi mo naman sinabing outside manila."
"I'm sorry, its just that heto ang unang pumasok sa isipan ko."
"So where are we going?" Tanong ulit ni Jc. Alam niyang nakukulitan na si Ian sa kanya.
"Malalaman mo rin mamaya."
Hindi gaanong pamilyar si Jc sa mga lugar dito sa pilipinas kaya hindi niya alam kung nasaan na sila. Hinayaan niya na lang itong magdrive at naging tahimik na rin.
"Anong oras ang flight mo bukas?" Tanong na lang niya rito
"9:00 am. I need to be there early para maka pag prepare na rin." Sagot ni Ian na nakatuon pa rin ang paningin sa daan
"Uh, okay" luminga linga na lang si jc sa kanilang nadadaanan pero wala siyang gaanong makita kasi madilim ang daanan.
Mga ilang sandali pa ay nakarating na sila sa pupuntahan nila.
"Tagaytay!?" Jodi exclaimed.
"Yeah, tagaytay!"
Lumabas na si Ian sa kotse at pinagbuksan ng pinto si Jc. "So, anong gagawin natin dito?"
He shrugged. "Let's just enjoy the night and the cold breeze. Come on, Let's have some coffee." Hinawakan niya ang kanyang kamay at pumunta sila sa Starbucks. They ordered their drinks and they decided to go outside of it para mas maganda ang view na kanilang makikita. "Magkakape lang naman pala, lumayo pa tayo." Sabi ni Jc kay Ian, gusto niyang inisin ito.
Napatingin naman si Ian sa kanya. "Hey, mas maganda ang magkape dito sa tagaytay. And its more romantic here."
"So, you're a romantic person?" Pabaling na tanong ni Jc
Tumango naman si Ian. "Yeah, you can say that."
"Talaga lang ha."
"Uh, huh." At tumango ito
They're looking at the place. "do you still remember our first meeting? Ian asked her. "In the coffee shop?"
"I think so." Sabi niya pero naaalala pa rin naman niya ito.
"Kung saan una mo akong tinarayan?"
"Excuse me Mr. Buenavista, i have the right back then, you're staring at me like..." di naituloy ni Jc ang kanyang sinasabil dahil biglang sumingit si Ian
"I stared at you because i was captivated by your beauty pero tinarayan mo lang ako." He laughed
Tumawa na lang si Jc. "Anong tinarayan, well, you deserved that."
He hissed. "But i never thought that, that night would change everything in my life. I never thought that i could be this happy again. I never thought that in the short span of time that i've known you, magiging ganito ang feelings ko sayo. I'm stuck on you."
BINABASA MO ANG
Mr. Perfect Meets Ms. Perfect
FanficIt's just a reel wanted to be real but it can't. So this is all 'what ifs'.