Kakalapag lang ng private plane na sinakyan nilang pauwi sa Pilipinas. Magkakasama silang umuwi lahat, Ian, Jc, Cs, and Betty Mae. Hindi nila nakasama si Mr. Powers dahil nasa London pa ito. Kitang kita sa kanila ang excitement sa muling pagtapak nila sa Pilipinas, lalong lalo na ang kanilang anak na si Cs. Excited siyang makita ang kanyang lola at ang kanyang tito Diego. Pagkatapos ang araw na iyon kug kailan pinakilala ni Ian ang kanyang anak ay tinawagan niya agad ang kanyang mama para sabihin ito at gaya ng kanyang inaasahan ay nabigla ito. He explained everything to her about what happened and its still crystal clear to him of what she said:
"I don't care of what happened Ian! All that matters now is my Grandson! I want to see him, Stephen Ian." She's somehow excited too.
Kaya naman, the next day, pumunta siya sa kanilang bahay at ipinakilala ang kanyang anak sa kanyang mama at kapatid through video call, mapilit ang kanyang mama so he can't think of any other option but that thing. His brother and his mom's reaction made them laughed.
"Oh my God Ian, you looked like him when you were a child!"
"Hi apo! I'm your moma!"
"Ayyy. Chicboy 'to paglaki! His brother predicted
And Etc...
And above all, they felt Cs' happiness.
"Hello Moma! Hello Tito Diego!"Ang una niyang sinabi pagkakita sa kanyang lola at tito.
Since Donya Benita told him he is his moma, he called her 'moma'.
At simula nga nung araw na iyon ay lagi na silang nag uusap na mag lola via skype hanggang sa pag uwi nila sa Pilipinas. And as for Jc, she's so happy, hindi pa niya nakita ang kanyang anak na ganung kasaya, she couldn't ask for more now, everything seems to be perfect now. At kung gaano kasaya si Jc ay doble naman ang kasiyahang nararamdaman ni Ian.
Lumingon si Cs sa kanyang magulang. "Mom, Dad! Come on! Moma's waiting!" Sigaw ni Cs na nasa unahan kasama si Betty Mae na n
Natawa naman si Betty Mae. Nagkatinginan lang sila Ian at Jc. "Ikaw kasi." Turo ni Jc kay Ian.
Natawa lang si Ian. Itinuloy na nila ang paglalakad ng magkahawak ang kanilang mga kamay. "Pakasal na tayo." Biglang sabi ni Ian habang naglalakad sila.
Napatigil si Jc. "Are you proposing?"
Parang nag isip si Ian. "Hmmm... do you want me to do it here?"
Napangisi si Jc. "I, tara na nga. Hinihintay na tayo ng anak mo at mama mo." Naglakad na siya at naiwan si Ian.
May biglang tumunog sa may hindi kalayuan kay Jc. Tinignan niya ito, it's like a band. Nagtaka namaan siya. Sa loob ng airport?
Hanggang sa napatigil si Jc sa paglalakad ng tumugtug na ang mga ito. Lumingon siya sa kanyang likod, wala na pala si Ian. Iginiya niya ang kanyang paningin sa kanyang paligid, lahat ng tao ay napatigil at nakatitig sa kanya. Napapakunot ang noo niya, kinakabahan siya. Hinanap niya si Betty Mae at ang kanyang anak, hindi niya rin makita ang mga ito. What's happening? Nang biglang may kumanta na. She looked at the direction where the voice is, nagulat siya, it's David.
Well here we are again,
I guess it must be fate
We've try it on our own
But deep inside, we've known
We'd be back to set things straightThen biglang nagpakita si Ian stage. He is smiling and staring at her. Patuloy pa rin sa pagkanta si David. Habang naglakad si Ian patungo sa kanya.
I still remember when
You're kiss was so brand new
Every memory repeats
Every step i take retreats
Every journey always brings me back to you
BINABASA MO ANG
Mr. Perfect Meets Ms. Perfect
FanfictionIt's just a reel wanted to be real but it can't. So this is all 'what ifs'.