"Hi Jc, it's me. Mike."
She was caught off the guard when he heard his voice... again. Questions on her mind were running, How? Where did he get her number?
"Hello..." bati ulit ng nasa kabilang linya.
Hindi niya alam kung magsasalita ba siya o bababaan na lang niya ito."Jc" sabi ulit nito
"Yes? what do you want?" Diretsong sabi na lang ni Jc. Gusto rin niyang malaman kung bakit kailangan pa niyang tumawag. "And how did you get my number?"
"Sorry for calling you up. I got your number from Christian. Don't be mad at him, i just really want to talk you so i did everything just to have your." Mike explained
Napapikit si Jc. Hindi siya makapaniwalang ibinigay ni Christian ang numero niya sa kanya.
"What do you want?" Paulit na tanong ni Jc. Ayaw na niyang patagalin pa ang pag uusap nilang dalawa.
"Can we talk personally?" Malugod na tanong ni Mike
"Really? After how many years, you still want us to talk? Wala na tayong kailangang pag usapan mike." Mejo pagalit na ring sabi ni Jc sa kanya.
"Please Jc, i just really want to talk to you." Makaawang sabi ni Mike.
Hindi lubos maisip ni Jc na after how many years ay makakausap ulit niya si Mike, bakit nagparamdam pa siya, ngayon pang masaya na siya. Totoo ang sinabi niya, wala na silang kailangang pag usapan pa, ipinagdamot niya ito sa kanya noon, noong siya ang humihingi ng paliwanag kung bakit bigla na lang siyang nakipaghiwalay sa kanya. He left her with no words, hanggang siya na mismo ang nakakita at nalaman ang dahilan nito.
Pero biglang pumasok sa isip niya na siguro nga ay ito na ang panahon para sila'y makapag usap. Walang mawawala kung kausapin niya ito. para mawala na rin ang galit niya rito Maybe this time, mapatawad na niya ito, so she could fully live at peace with her new happiness.
"Okay." she uttered
Mukhang nasiyahan naman si Mike sa pagpayag ni Jc. "Thank you Jc. I'm at manila now, just dropped by at Uncle Cito. Where can we meet?" tanong niya
"I'll just text you." Malamig na sabj ni Jc
"Okay. Thank you again."
Hindi na sumagot si Jc. Ibinaba na niya ang kanyang phone. Napaupu siya sa sofa at napahawak sa kanyang ulo.
Nadatnan ni Betty Mae si Jc sa ganong sitwasyon. "Frend, are you okay?"
Tumingala si Jc sa kanya.
"Here, water." Iniabot ni Betty Mae, ang baso.
Kinuha ni Jc ito. "Thank you." At uminom ito
"Sino ba yung tumawag at ganyan ang mukha mo?"
Inilagay ni Jc ang baso sa mesa. "It's Mike."
Napamulat ng malaki si Betty Mae. "What???? How did he????"
"Christian." agad na sagot ni Jc. Tumayo siya. "Bakit ganun Betty Mae, bigla biglana lang siyang magpaparamdam kung kailan masaya na ako, okay na ako, bigla na lang siyang susulpot at makikipag kita sakin." Sabi niya rito.
"I don't know too. Sana sa muling pagkikita niyo ay magdulot ng maganda para sa inyong dalawa. Sana hindi siya manggulo sa relasyon niyo ni Ian. Kilala ko yang si Mike baka gumawa na naman ng kabalastugan sa iyo."
BINABASA MO ANG
Mr. Perfect Meets Ms. Perfect
Fiksi PenggemarIt's just a reel wanted to be real but it can't. So this is all 'what ifs'.