2.1

580 17 15
                                    

After 3 years...

"Bro! Good to see you again." Bati ni Diego sa kanyang kapatid. Nasa mansyon sila, wala ang kanilang ina sa ngayon dahil nag out of town ito kasama ang kanyang mga kaibigan.

Ian hugged his brother. "Good to see you too bro." Saad din niya. Mahigit isang taon rin silang hindi nagkita dahil na rin kinailangan ni Diego na umalis sa bansa.

"So, how are you kuya?" Tanong agad ni Diego sa kanyang kapatid. Base sa kanyang nakikita ngayon, he's better than before, mas okay na siyang tignan ngayon kaysa sa dati. Naalala niya rati, hindi na rin ito makapag ahit ng kanyang balbas, he's always frowning, he became silent, finocus ang sarili sa trabaho.

Ian heavily sighed. "Better?"

"I can see. You look better than before, well that's good for you brother." Diego said

"I have to. Madami ang umaasa sakin. I have to be better, hindi ko naman pwedeng sirain na naman ang buhay ko and I know someday, it'll be all going back to what have used to be." Tulalang sabi ni Ian

Napaupo si Diego. "I have a question kuya na hanggang ngayon ay nagtataka pa rin ako."

Napatingin si Ian sa kanya. "What is it?"

"Why did you not chase her? Since alam mo naman kung saan siya matatagpuan?" Diretsong sabi na ni Diego

Tumanaw sa ibang direksyon si Ian. "Cause that's what she wanted."

Napabuga si Diego. Naiinis siya sa kuya niya. Wala siyang sariling paninindigan. "But you love her!"

"Yes, but she did not believe me. All i need was to hear me out. Iniwan lang din ako." Nararamdaman pa rin ni Diego ang kalungkutan ng kanyang kapatid.

"I was hurt too..." Ian added. Napayuko si Ian. "And I'm still longing for her."

Diego went near to him and hugged him. "Then go after her kuya. Enough na ang 3 years." Tinignan siya ni Ian at mga ilang sandali ay ibinaling din niya kaagad ang paningin sa iba.

Naalala pa rin ni Diego ang nangyari 3 years ago. Naluluhang pumunta ang kuya niya isang gabi sa kanya at ito ay parang lasing.

"Kuya? What happened?" Nagtatakang tanong niya rito. Nang tumingin sa kanya si Ian ay nakita niya ang kanyang mga luha. Niyakap niya agad ito. Hinintay niya munang kumalma ang kuya niya bago niya ito pinagsalita. At nang kumalma na nga ito ay saka niya kwinento ang nangyari.

"TangIna talaga yung babaeng yun!" Hindi mapigilang mapamura si Diego. "Sabi ko na kuya eh, may gagawin talagang hindi maganda nung babaeng yun." Patuloy na mura niya

"Pero bakit ganun bro, she did not listen to me. And worst she left me." Naluluhang sabi niya.

"Kuya, nasaktan siya. Akala niya linuko mo siya diba, that's why. And she's emotional, and maybe angry to you... just give her a mean time kuya bago mo siya kausapin ulit." Payo ni Diego sa kanya noon.

Hindi na nga niya ito sinundan. Pero he keep on track on her. Naghire siya ng tao na maghahanap sa kanya. She's not in the US that time. But after a year nung ipatigil na niya ang paghahanap, he found out na nasa Italy ito, Diego saw her in Rome when he and Sophia went on a vacation. At first he thought nasa London ito where her father resides pero wala ito doon. So he went to Italy  tried to search for her, and he saw her unexpectedly in a restaurant together with Christian. He saw her laughing with him, she's happy based on her aura. Hindi siya nagpakita sa kanya that night, all he did was to stare at her secretly until she's gone. So he went back to Philippines, losing... He became more workahalic, nawalan na siya ng time para sa kanyang sarili. And about Natalie... Ian really got mad, furious on her, worst he almost hit her pero nakontrol niya ang kanyang sarili. Ian knew what really happened, inamin din ito ni Natalie sa kanya. He did not hear out anything from her ever again.

"Soon Diegs. I have to look better before i'll see her again..."

-------

Mr. Perfect Meets Ms. PerfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon