"I like you Jodi Chrissie, i don't know how it happened but it just happened. I always find myself different whenever i'm with you, i smile a lot when i think of you. At first, sinasabi ko sa sarili ko na hindi ako pwedeng magkagusto sayo pero wala e, sa tuwing nakikita kita mas lalo lang kitang nagustuhan. And this is the first time that i got jealous, natakot ako na baka huli na ako that you're already committed." patuloy na sabi ni Ian sa kanya. Hindi niya alam pero parang kailangan niyang sabihin ang kanyang mga nararamdaman sa kanya. And he wanted know her reaction. After so many years, ngayon na lang siya ulit nagconfess sa isang babae, he knows that masyadong mabilis but what he can do, he can't take it any longer.
Si Jc naman ay di niya alam kong ano ang kanyang nararamdaman sa mga sandaling yun. Titig na titig siya kay Ian, gusto sana niyang magsalita pero hindi niya alam ang sasabihin nito. "Stephen." Binaling niya ang tingin sa paligid.
"Jc, Please don't be mad, liking you was not intentional. And i'm not afraid that this feeling i have towards you right now could fall into much deeper. Just give me a chance." Sabi ulit ni Ian. At napatingin si Jc sa kanya ngbsabihin niya ang mga ito. He's still looking at her. Pansin sa kanyang mga mata ang pagkaseryoso niya sa mga sinasabi nito
Umiwas si Jc sa kanyang mga titig, ayaw niya itong tignan. "Come on, let's go now." At binuksan na niya ang pintuan at pumasok. Napabuga na lang si Ian, bago siya pumunta sa driver's side.
---
Naging tahimik lang ang kanilang byahe hanggang nakarating sila sa bahay ni Jc. Nabigla siya sa mga sinabi ni Ian sa kanya. He likes her. For the past years, may mga nagparamdam na din sa kanya, but she did not entertain, dinederetso niya ang mga ito, she always tell that she don't have time or it's better for them to be just friends. Kaya ngayon ay nag iisip isip siya kung ano ang sasabibin kay Ian. But her mind seems not cooperative, halo halo ang kanyang naiisip.
Napalingon siya kay Ian ng magsalita. And he was staring at her. "Don't tell me to stop liking you because i won't." seryosong sabi ni Ian sa kanya
Jc don't know what to say, may gusto siyang sabihin pero parang umaatras ang kanyang dila. "I have to go inside now." paiwas na lang niyang sabi
"Wait." Ian said, at lumabas siya para pagbuksan ito
Lumabas na si Jc. "Goodnight Ian." Saad na lang niya rito bago pumasok sa may gate. Hindi na niya hinintay ang sagot ni Ian
"Goodnight Jodi Chrissie. Remember what I've told you." Rinig niyang sabi ni Ian and umalis na rin ito.
Pagkapasok pa lamang niya sa may pintuan ay nakita na niya si Betty Mae, at may mga laman ang mga titig niya sa kanya.
"I saw you." sabi niya
Hindi na lang nagsalita si Jc kasi alam na niya ang ibig sabihin ng kanyang kaibigan. Lutang pa rin siya ng umupo sa sofa.
"Ba't gising ka pa?" Natanong na lang niya rito
"Cause i'm waiting for you. Ano ka ba naman frend."
She just hissed.
"So, what happened? Ba't si Prince Charming ang naghatid sayo?" curious na tanong nito
"Nag ka emergency si Christian, kaya pinahatid na lang niya ako sa kanya." Sabi niya rito
"Ohhh... And???"
"Anong and??? Yun lang, wala na." Pagmaang maangan niya
"Tumigil ka Jodi Chrissie Powers huh, alam kong may nangyari."
BINABASA MO ANG
Mr. Perfect Meets Ms. Perfect
FanfictionIt's just a reel wanted to be real but it can't. So this is all 'what ifs'.