Magkaharap ng nakaupo sina Ian at JC. Hindi man sila makapaniwala na sila ang magkameeting isinantabi muna nila ang nangyari sa kanila kanina, and as businessman/woman they made things professional.
"I'm sorry about what happened a while back Ms. Powers." pambungad na salita niya kay JC. Now sinisisi niya si David dahil tanging apelido lang ang sinabi niya sa kanya, at hindi buong detalye sabagay may kasalanan din siya rito, hindi na niya naisipang matignan man lang ang background ng CEO ng Pc at ngayon ay sising sisi siya.
"So, you know my name but you don't even recognize me a while back. I guess you did not run a background check on me, I'm surprised." saad ni JC
Mejo napahiya naman dun sa sinabi niya si Ian, totoo ang sinabi nito. Hindi man lang niya kinilala ito kahit sinearch man lang sana.
"Okay Ms. Powers, I'm so sorry again for what happened, for not recognizing you. It's just that, its not my doing of running a background check, its sounds like i don't trust the person whom i meet." paliwanag niya rito.
Naintindihan naman ni Jc ang kanyang sinasabi, tama nga naman siya. Hindi lang siya siguro sanay na hindi siya nakikilala ng kapwa niyang nasa business world. It's the first... sabi niya sa kanyang isipan.
"So, I just want to introduce my self first, in case you don't know me. Hindi ka naman siguro nag background check sakin no?" Pabirong sabi nito. Napataas naman ang kilay ni Jc sa kanyang sinabi.
"Just kidding, Sorry again about that." sabi niya rito. Hindi naman niya maiwasang mapangiti.
"Okay, I'm Stephen Ian Buenavista, Ian for short, CEO of Buenavista Corporation." Sabay lahad ng kanyang kamay sa kanya.
Stephen Ian... pangalan pa lang alam na ang ugali. Napailing si Jc kanyang iniisip.
"JC Powers of Power Corp." sabay abot ng kanyang kamay. Hindi nila maiwasang magtitigan nananitili ang kanilang paghawak ng kamay ng ilang segundo, si JC ang unang bumawi ng kamay. "So Mr. Buenavista, what is this all about?"
"Shall we order first?" Sabi naman ni Ian sa kanya
"I'll just have a coffee." mabilis niyang sagot dito.
"Are you sure?" Tanong niya rito. "You just had a coffee a while back."
Napataas naman ulit ng kilay si Jc sa sinabi nito. "It's none of your business Mr. Buenavista if i drink a coffee every hour or every minute." Pangising sabi niya
"Okay then. You'll have coffee." Ang taray talaga. Pabulong niyang sabi.
-----
"So again Mr. Buenavista, what's this all about?" Tanong ulit ni Jc sa kanya na kanina pay gustong gustong malaman ang dahilan ng meeting na ito at para makaalis na rin siya dahil kanina pa siya hindi mapakali. Di niya pero naiinis siya sa lalakeng ito. Di naman niya akalain na ang lalakeng nakaencounter niya kanina at ang kameeting niya iisa lamang.
"I want Power Corp to invest in our company." Diretsong pahayag niya rito. Hindi na nagpaliguy ligoy si Ian sa pagsabi ang dahilan nito.
"Why would we? Does your company is on the bad state?" Saad naman niya sabay inom ng kanyang coffee.
"It's not that Ms. Powers, but i'll be honest, this will give Buena Corp a better reputation if PC trusted us. That's why i want to make you to be our investor." paliwanag ni Ian
"oh, okay. I'll also be honest with you Mr. Buenavista, I don't really know that much of your company. All i know is in the line of chain of malls. But I'll think about it, since shopping malls is in our line." sabi naman ni JC sa kanya. Ian's face enlightened, hindi niya maiwasang mapa smile.
BINABASA MO ANG
Mr. Perfect Meets Ms. Perfect
FanfictionIt's just a reel wanted to be real but it can't. So this is all 'what ifs'.