Chapter Five: Suspension Days

359 9 0
                                    

Yowna’s POV

“What the hell did you do again?” galit na galit na tanong ni Daddy.

Pagkauwi ko palang sinalubong niya na agad ako ng galit niya na sumasabog.

“I just fucked my crush.” cool kung sagot.

mas lalo itong nag-init. Hinawakan niya ako ng mahigpit sa braso. “You brat! hinding-hindi ka ba titino?!”

“Bitiwan mo nga ako! Kailan kapa nagkaroon ng care sa buhay ko? just go to your business and also get married to that fucking business of your!” sabay takbo pataas.

Ni lock ko yung pinto ng silid ko. Sunod-sunod yung pagkatok nito sa pinto ko pero hindi ko pinansin iyon. I just open my cd player at nilakasan yung volume.

Simula ng mamatay si Mommy a years ago doon nag-simula yung galit ko sa ama ko. He’s not their when my mommy got sick until she died. Walang dadding nagpakita sa araw na iyon. 5 years old ako ng hindi na nag-pakita si Daddy sa amin, ni isang balita wala kaming natanggap kung kamusta na ito o humihinga pa ba ito. Umasa akong babalik siya lalo na’t nagkasakit si Mommy pero hanggang mamatay si Mommy at ma ilibing ito. Doon ko na realized na walang kwenta yung ama ko.

Then a weeks ago, nagpakita siya at kinuha ako. Wala akong choice kundi sumama sa kanya. I’m only 8 year old kaya sa ayaw o sa gusto kailangan kung sumama sa ama ko. Kaya that day walang araw na nagkakasama kami ni Daddy dahil hindi ko siya trip kasama, lagi akong umiiwas, malaki naman yung bahay nito kaya pweding-pwede akong magtago para iwasan siya. At isama pa yung business nitong hindi ma iwan-iwan.

He told me na may business siya that time na nagkasakit yung Mommy hanggang sa libing nito.

What an excuse diba? grabe yun! hindi katanggap-tanggap.

Kinuha ko yung backpack ko at naglagay ng konting damit at mga gamit ko. Wala naman akong klase this 3 weeks kaya wala akong problema. Pinakiramdaman ko kung nasa labas parin siya ng pinto ng silid ko pero wala ng sign kaya sumilip ako at sakot walang tao.

Kinuha ko yung bisekleta ko, lagi ko tong ginagamit sa tuwing tumatakas ako ng bahay. Tinext ko na si Karen kung pwede akong tumuloy muna sa kanila at payag naman ito.

Si Karen lang naman yung takbuhan niya pag-sa mga oras na ito.

“Lumayas ka na naman no?” salubong ni Karen sa may pinto.

“Ano pa.”

“Baliw ka talaga, sige pasok na.”

pumasok na ako at naroon yung parents niya nanonood ng t.v. Nag hi ako sa kanila tsaka umakyat na kami sa taas. Minsan na iingit ako kay Karen kasi may complete family ito at mahal na mahal nila yung isa’t isa. Hindi tulad ko na walang kwenta yung ama ko at wala na akong ina. Napakasaklap ng buhay ko. Mayaman nga, sa akin na ang lahat ng mga material na bagay pero may kulang doon na hinahanap –hanap ko na simula ng mamatay ang mommy ko nawala na iyon.

I don’t feel love anymore or to be loved.

“Pupunta lang muna ako sa baba Yowna at kung may kailangan ka just call me, okay.”

tumango ako.

Kinuha ko yung iphone tab ko at nag-open ng fb account. I just updated my status.

“I left my dad…again, lived with my best friend house, 3 weeks suspended, I just got luckyJ

Ilang seconds lang may nag-comment.

Mark_Castillo: Ayos ah…you’re lucky pa sa lagay na yan.

Jenny Santiago: That’s the rebel girl.

Nawalan na ako ng gana kaya ng tatangkain ko ng ipatay yung tab ng maalala ko si Xander. Hindi ko pa pala siya na a-add friend kaya hinanap ko yung account nito at pero walang lumabas. Kaya tin-ry ko yung Xandy Reyes at ilang saglit lang lumabas na yung name nito.

Nag-send ako sa kanya ng friend request. Agad din akong nag-post sa wall niya.

YOWNA : It’s Xander Reyes! Not Xandy don’t you dare call him Xandy! I’m his soon-to-be girlfriend kaya watch out.

Pagkatapos no’n piñata ko na at nahiga na sa kama. I’m fucking tired this day.

 2 weeks and 3 days na akong nakatira kina Karen. I’m not sure kung hinahanap na ako ng ama ko, mas inuuna nito yung business niya kaysa anak nito kaya hindi na ako magtataka kung hindi ako nito hinahanap. Mas ikakatuwa ko pa nga iyon eh.

Pero one night, sumugod si Karen sa loob ng kwartong ginagamit ko.

“Yung daddy mo paparating dito.”

agad akong napatayo sa kama. “Damn! I need to go Karen thanks for everything paki sabi kina Tito at tita for taking care of me this week.” agad na akong tumakbo palabas at narinig ko nga yung engine ng sasakyan. Siguradong yung sasakyan ng ama niya iyon kaya mas lalo niyang binilisan. Ginamit niya yung pinto na sa may likod.

Mabuti na lang nasa likod ng bahay yung bisekleta ko kaya agad kung sinakyan iyon at mabilis na pinatakbo. Sa sobrang bilis ng pagpapatakbo ko at may bigla pang pusang tumawid at kailangan ko iyong iwasan dahil hindi naman ako mamamatay ng mga hayop kaya iniwasan ko iyon at doon na nag-umpisa yung pagkaka-walang balanse ko sa manibela.

Natumba ako, medjo nagasgasan nga lang yung isang braso ko at yung isang binti ko. Pero pinatayo ko ulit yung bisekleta ko at lumayo sa lugar na iyon.

Nag-iisip kung saan pweding pumunta ng may isang idea na pumasok sa utak ko. Hindi naman kalayuan yung bahay ng mga Reyes kaya hindi mahirap puntahan at isa pa alam niya kung paano pumunta sa lugar na iyon.

Ilang oras lang nakarating na siya sa bahay ng mga Reyes. Pero nakapatay na yung ilaw kaya siguradong tulog na ang mga ito. Kalakihan din yung bahay nito, walang 2nd floor kaya madali lang pumasok sa loob. Pero hindi siya papasok sa main door baka may makakita sa kanya at isipin pang magnanakaw siya.

Kahit madilim hinanap niya sa labas ng bintana kung saan yung kwarto ni Xander. Only one child din ito at may tatlong kwarto lang kaya madaling hanapin kung saan man ito.Hanggang makita niya yung kwarto nito dahil sa kakaibang kurtina. At siniswerte pa yata siya dahil bukas yung bintana kaya walang kahirap-hirap na nakapasok siya. Sinigurado niya muna kung si Xander nga yung natutulog sa malaking kama.

 “Siya nga.” mahinang sabi ko.Napahikab narin ako. Kaya dahan-dahan akong tumabi rito at ipinikit ang mga mata ko. Nakakapagod itong araw na to.

(A/N: Hanggang dito na lang muna next time naman, basta abangan nyo na lang guys yung update tsaka leave a comment na rin, kamusta yung kwento? answer nyo nalang okay?

tnx ^___^)

Operation Back to Straight GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon