Chapter 1: Lightning

833 15 1
                                    

It's 1:24 pm.. At kakagising ko lang..

Wag niyo ko husgahan agad.. Alas singko na ko nakauwi at nakatulog noh..

I readied myself at bumaba na ko para maglunch..

"Late ka nagising.. So basically late ka na din umuwi.. Gosh Kriz.. Lagi na lang.." Pambungad sakin ng magaling kong asawa..

Oo asawa.. Sa kasamaang palad.. Dahil sa lintek na arrange marriage na yan..

"Pwede ba Braide.. I'm still tired.. Wag kang magbunganga.." Sabi ko habang kumukuha ng utensils para makakaen na ko..

I'm hungry..

"Pano ako hindi magbubunganga.. Lagi ka na lang ganyan.. Akala mo ba hindi ko alam na tumatakas ka sa madaling araw at inaabutan ka na ng sikat ng araw bago umuwi.. For Pete's sake Kriz.. Para kang hindi 16 years old.." I rolled my eyes

I didn't respond.. Sanay na ko sa bunganga niya.. Araw araw mo ba namang marinig.. Kung hindi ako masasanay lagi kaming magtatalo niyan.. Tss..

I continued eating hindi ko na siya inintindi hindi din naman yan titigil..

Oh by the way.. Im Lightning Krizha (krisha) Angela Lee.. My relatives, even my husband, calls me Kriz (kris).. While my friends calls me Light.. Ayoko ng Angela.. Masyadong girly.. Lola ko lang naman ang may gusto nun eh..

I'm 16 years old.. 4th year high school or grade 10 in k-12 curriculum.. 16 pa lang ako pero may asawa na ko.. Galing noh (note the sarcasm guys)..

He's Braiden James Clark.. Braide nickname niya but he is known as 'Sir Clark'.. Teacher kasi siya sa school kung saan ako nagaaral..

Black Empire University..

After kong kumain.. Nagligpit na ko.. I get my phone inside my pocket..

3 new messages

Fr: Jenny
'2:30 at plaza miranda with the whole gang.. Don't be late'

Fr: LEOpard
'Mid night UG at Captain Ball.. Be on time'

Fr: Thunder
'7pm.. Dinner date with the whole fam.. Don't be late twin.. Be on time or be early.. Only between those choices..'

Yan ang text nila sakin..

Jenny is my best bud at school..

Leo is one of the members in black org..

Thunder is my twin brother.. Obvious naman na kambal kami.. Thunder siya Lightning ako..

Obviously I'm older than him.. Una mong makikita ang kidlat bago mo marinig yung kulog diba?? Pero sabay lang yun.. Parang kami..

To: Jenny, LEOpard, Thunder
'@ Jenny : I'm on my way

@ Leo: noted

@ Thunder: Shall I go with this "stupid" one??'

My Secret LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon