Chapter 38: Truth

188 7 0
                                    

LIGHT'S POV

Balik trabaho ako ngayon.. Kasalukuyan kong tinatapos yung papeles na pinapapirmahan sakin..

Si Harold at Braide.. Binigyan ko ng trabaho para hindi nila ako ginugulo..

Ginawa kong COO si Harold.. Training for CFO position si Braide.. Yun naman talaga ang plano di ba??

So as I was saying.. May meeting pa ko mamaya..

Pinirmahan ko yung kontrata at tumayo na ko..

Pumunta ako sa meeting ko..

"Mr. Luna.." Pagtawag ko kay tito Luis..

Ang tatay ni Missy..

"Light.." Sabi niya at nagshake hands kami..

Umupo ako sa tapat ni tito..

"So anong meron, Mr. Luna??" Formality and professionalism, Light..

"Don't be so formal to me, hija.. I don't want to talk to you about business.. I'm here to talk to you as your bestfriend's father.."

"My bestfriend's father?? Why tito?? Don't tell me gusto niyong iarrange si Steph sa kapatid ko.." Sabi ko..

"Yun na mismo.." Sabi niya..

"I'm sorry tito.. But.. I want my brother to decide on his own.. Ayokong pangunahan siya.." Sabi ko..

"We all know how much they love each other, right?? So why not??"

"People change, tito.. So does their feelings.." Sabi ko..

Natahimik siya..

"Well, will you excuse me.. I have a lot to do.. Thank you for your time, Mr. Luna.. I gotta go.." Sabi ko..

At umalis na ko..

Simula nang mamatay si Danica never ka nang nagpakaama kay Missy.. Then now you're doing this?? That's bullshit..

Danica is Missy's older twin..

Sunshine Stephanie Danica A. Luna
Sunshine Stephanie Missy A. Luna..

Magkadikit sila ng pangalan kaya akala namin si Steph talaga yung namatay..

**

Tapos na trabaho ko.. Pinuntahan ko si Harold sa office niya..

"Busy??" Bungad ko..

"Nope.. Tapos na ko.." Sabi niya..

"Kakausapin ko si Thunder.." Sabi ko..

Pumikit siya..

Pagkadilat niya..

"Anong meron??" Tanong ni Thunder..

"Pupunta ako sa sementeryo.. Pupuntahan ko si Da-- si Steph.." Sabi ko..

"Sama ako.." Sabi niya.. At umalis na kami..

Convoy lang.. Ako naglead..

Pagdating sa sementeryo..

"Una ka na.. Tatawagan ko lang si Kriztel.." Sabi ko..

Pero syempre joke lang yun..

Sumunod naman siya..

Palihim ko siyang sinundan..

Ngayon kasi ang death anniversary ni Danica.. Kaya alam kong nandito si Missy..

Huminto si Thunder.. Nakatingin siya ngayon kay Missy.. Nakatalikod si Missy.. And she's shaking..

My Secret LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon