• • • 15 years ago • • •
"Eto na ba si Light?? Anlaki na ahh.." Sabi ni Jonathan.. Tatay ni Braide
"Eto na ba si Braide?? Grabe.. Huling kita ko dito buhat buhat mo pa ahh.." Sabi ni Cloud..
Nagbless si Light kay Jonathan..
Nagbless si Braide kay Cloud.."Oh.. Yung usapan pare ahh.." Sabi ni Jonathan..
"Oo.. Basta ba gawin na lang nating business-kuno-related.. Ngayon pa lang kasi nakikitaan na namin ng pagkamaldita tong si Light eh.. Para wala siyang choice paglaki.." Sabi ni Cloud..
"Sige ba.." Sabi ni Jonathan..
**
Napagkasunduan ng dalawang ama na pagaralin sa iisang eskwelahan ang dalawang bata..
Napagkasunduan din nila na tumira sa iisang subdivision at maging magkatapat ang bahay..
Ang totoong pangarap ni Braide ay maging isang Engineer..
Kaso gusto ng ama niya na mag teacher siya para maging estudyante si Light..
**
Nakagraduate si Braide bilang isang civil Engineer.. Pero mas pinili niyang magteacher kesa ang kumuha ng lisensya bilang engineer dahil sa kagustuhan ng ama nito..
Gumawa ng kasunduan ang magama na kukuha si Braide ng lisensya bilang engineer kapag siya ay tumungtong na sa edad na 25..
**
• • • After 3 years • • •
Habang naglalaro ng soccer sila Light..
"Light, Thunder, Kriztel.. Likayo dito.. May ipapakilala ako sa inyo.." Sabi ni Cloud..
Lumapit naman ang tatlong bata..
"Kids.. Eto si tito Jonathan at tita Brenda niyo.. Kaibigan namin sila ni Daddy niyo.." Sabi ni Storm..
Nagbless naman ang tatlo..
Nakatanggap naman ng papuri ang tatlo..
"Sayang ayaw lumabas ng panganay namin eh.. Ipapakilala sana namin sa inyo.." Sabi ni Brenda..
"Jan lang sila sa tapat nakatira.." Sabi ni Cloud..
Sabay sabay naman na tumingin yung tatlo sa katapat na bahay..
Agad napansin ni Light ang biglaang pagsara ng kurtina sa second floor..
**
• • • After Kriztel's 5th Birthday • • •
"Nakita ni Light yung ginawa mo.." Deretsong sabi ni Storm..
Nagulat naman si Cloud..
Nagusap sila at agad nagkaayos..
• • • After 5 years • • •
Nalaman ni Light na buntis si Aimee..
Nalaman din ni Storm na alam na ni Light..
"Alam na ni Light yung tungkol sa anak mo sa labas.." Deretsong sabi ni Storm na ikinabigla ulit ni Cloud..
Nagusap silang magasawa at nagkaayos din..
"Gamitin mo kaya yang bata para mapapayag si Light sa arrange marriage.." Sabi ni Storm..
"Huh??" Sabi ni Cloud..
"I mean.. I spend mo yung oras mo sa bata tapos pag sinabi natin kay Light na iaarrange natin siya.. Bigyan mo ng kondisyon.. Na magsspend ka pa ng oras samin.." Sabi ni Storm na mas ikinabigla ni Cloud..
"Baliw ka ba??" Tanong ni Cloud..
'Ngayon lang ako nakarinig na ok lang sa totoong asawa na sumama yung asawa niya sa kabit niya..' Isip ni Cloud..
Pero pumayag din si Cloud dahil sa kakulitan ni Storm..
Ngayon ay alam niyo na kung kanino nagmana si Light..
**
• • • Araw ng Kasal • • •
Habang inaayusan si Light ng kanyang make up artist.. Nagsecellphone lang ito..
"Ikakasal ka na puro ka pa din cellphone.." Sabi ni Thunder..
"Sino ba may gusto nito?? Ako ba?? Dapat sila nandito eh.. Tutal sila naman may gusto.." Sabi ni Light..
Napailing na lang si Thunder..
"Parating sila mama umarte ka naman na gusto mo toh kahit konti lang.." Sabi ni Thunder..
Pagpasok nila Storm at Cloud..
"Ang ganda naman ng prinsesa namin.." Pambungad ni Cloud..
Ngumiti ng plastik si Light.. Nang tumalikod ang magulang bigla itong umirap..
Nakita yun ni Thunder kaya pinandilatan niya si Light..
Agad lumingon ang magasawa kaya biglang nagpakita ng plastik na ngiti si Light..
**
• • • First Day of Married Life • • •
Kakauwi lang ng bahay ni Light..
"Mag aalas sais na.. May balak ka pa palang umuwi.." Pambungad ni Braide..
"Ano naman sayo??" Sabi ko..
"Alam ba ng parents mo na tumatakas ka tuwing gabi at inaabutan ka na ng sikat ng araw bago umuwi??" Sabi ni Braide while controlling his temper..
Sa totoo lang wala talagang alam ang parents niya about dito..
"Ikaw na din ang nagsabi na tumatakas lang ako.. May tumatakas ba na nagpapaalam muna??" Sarcastic na sabi ni Light sabay lakad papunta sa kwarto niya..
*****
Salamat po sa lahat ng sumuporta 😊😊
Book 2 on the eternal link
Or simply check my 'works' at my profile
- Gee🐉
BINABASA MO ANG
My Secret Life
أدب المراهقين[Profile] Morning: Student Afternoon: Normal teenager Night: Wife Mid night: Mafia ** Mahirap maging ako noh.. Kung natutuwa kayo sa sitwasyon ko.. Pwes ako hindi.. ** . . . [COMPLETED] [UNEDITED]