Chapter 36: Weird

149 7 0
                                    

LIGHT'S POV

Hindi kami naglesson ngayon.. Free time daw sabi ni Sir eh..

Napansin kong uneasy si Missy..

Andaldal kasi ni Dunc ehh..

NagkaDID ako kasi natrauma ako dati..

Mental and emotional trauma..

Nung 5 years old si Kriztel, nakita ko nga yung kalokohan ng tatay ko di ba??

Nung 5 years old ako.. Madalas ko siyang marinig na kausap yung kabit niya..

Simula nun.. Nagalit ako sa kanya kasi niloloko niya lang si mama.. Dun nagsimulang mabuhay ni Turbo..

Madalas din akong umiyak dati kapag magisa ako kasi nga inisip ko dati na sira na yung pamilya namin.. Dun nagsimulang mabuhay ni Gela..

Madalas ding hindi umuuwi si dad sa bahay nun, kapag umuuwi siya puro trabaho naman ginagawa niya kaya madalas din akong magselos sa kompanya niya.. Dun nagsimulang mabuhay ni Anna..

Kaya ayokong itake over yung kompanya kasi dahil dun, naisip kong wala akong ama..

Daddy's girl ako dati.. Pero nang dumating yung araw na yun.. Sabi ko sa sarili ko kailangan ko nang mabuhay magisa.. Na ako na lang yung magaalaga kela mama saka sa mga kapatid ko..

Dati sweet akong anak.. Lalo na kay dad.. Never akong nagsalita ng pabalang sa kanya dati.. Pero ngayon pabalang ko na siya kausapin..

Dati si Anna ang madalas lumabas.. Madalas kasi akong magselos dati.. And.. Oo.. Lumalabas si Anna kapag nakakaramdam ako ng intense jealousy..

Bigla akong nakarinig ng kung ano ano..

Agad kong tinakpan yung tenga ko..

Alam kong nataranta nanaman sila..

Gela..

Gela, nasan ka?? Kailangan kita..

Bigla akong nanlambot..

**

GELA'S POV

Gela..

Gela, nasan ka?? Kailangan kita..

Bigla akong napadilat..

The next thing I know.. Nasa realidad na ko..

Ako nang bahala, Light..

"Light.. Ayos ka lang??"

Sino siya??

"Ayos lang siya.. Sino ka??" Bulong ko..

"Ako toh.. Si Steph.."

Biglang nagningning yung mata ko..

Agad niyang tinakpan yung bibig ko..

"Listen carefully, Gela.. Missy ang itatawag mo sakin from this day forward.. At.... Dating gawi lang.." Sabi niya..

I get it..

Gusto niyang magpanggap akong si Light..

Ginagawa ko na yun dati pa..

Halos magkaugali naman kami ni Light kaya ok lang.. Dalawa lang ang hindi ko kaya na nagagawa ni Light..

Ang magtaray.. At ang mangaway..

Nagkwentuhan lang kami ni Steph.. Binubulong niya sakin yung pangalan at ng mga kailangan kong makilala..

My Secret LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon