Chapter 42: Decision

150 8 0
                                    

LIGHT'S POV

*tap tap*
*tap tap*
*tap tap*

Nakatingin ako sa notebook ko habang tinatap yung table gamit ang dulo ng ballpen ko..

"Hui.. Kanina ka pa tulala.. Hindi mo masasagutan yan kung tititigan mo lang.." Sabi ni Jen..

Napahilamos ako..

"Nakakastress.." Sabi ko..

Naramdaman ko ang biglaang pagtingin nila Verj at Jori sakin..

"Math yan Light.. Math.." Sabi ni Jen..

"Ay sya nga pala.. Pinapaalala ni Sir Clark yung performance niyo sa Music.. Nagkaron daw ng konting changes.. Kasi isasama na daw sa performance yung project.. So.. Ang total na ipeperform niyo is.. 3 songs na group, 4 na duet at 5 solo.. Project and activity niyo na yan for this grading kaya required kayong lahat na kumanta.." Sabi ni Hattori..

"Andami naman sir.." Reklamo ng isa kong kaklase..

"Wag ako ang awayin niyo.. Nautusan lang ako noh.. Yung teacher niyo sa music ang pagalitan niyo.. Bakit ba 12 ang pinapakanta niya sa inyo??"

12..

I chuckled bitterly..

"And by the way.. Sa Friday na toh ahh.." Sabi ni Hattori..

"Pumili na lang kayo ng kanta tapos bigyan niyo na lang ako ng chords.." Sabi ko.. Um-ok sila at nagpahinga na lang ako..

Nawala ako bigla sa mood..

'Alam mo yung salitang "Move on" ?? Try mo kayang gawin.. Naloloka ako sayo eh..'

Ewan ko Gela.. Ewan ko..

Pagsapit ng lunch break.. Nandito nanaman sila..

Tinutusok ko ng tinidor ko yung steak na ulam ko.. Wala akong gana..

Hindi dahil sa nakapwesto sila sa likod namin kundi dahil.. Nasusuya ako sa amoy ng steak..

"Huii.. Bat ayaw mo kumain??" Tanong ni Hero..

Inurong ko yung pinggan ko palayo sakin.. Alam na niya yun..

"Ayaw mo ng steak?? Kahapon hanap ka ng hanap ng steak ngayon naman ayaw mo.. Ano ba talaga??" Sabi ni Hero..

Kasalanan ko bang naglilihi ako..

Yup.. I'm pregnant.. For an unknown reason..

Hindi ko alam kung pano, saan, kelan at bakit..

Basta naramdaman ko na lang na ganun nga..

Wag na nga nating pagusapan.. Nasstress ako..

Umiling na lang ako sa sinabi ni Hero..

Wala talaga akong gana..

Pinatong ko yung noo ko sa lamesa.. Nagvibrate yung phone ko..

Fr: Dad
'Just tell me kung nakapagdesisyon ka na para maayos ko na papers mo if ever..'

To: Dad
'I have my decision.. I'm going to study abroad..'

My Secret LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon