Chapter 36
>>>Cleo's POV
"I really appreciate all of these, Harry, all your efforts,"sabi ko at inilibot ang paningin ko sa paligid. Napakaganda ng buong paligid. I felt like I'm in a magical world. Maraming flowering plants sa paligid na hindi ko alam lahat kung ano tawag. Tapos may maliit na man-made falls sa isang gilid at sa gitna ng garden ay may single-standing gazebo. May mga lanterns din sa paligid na nagbibigay ng romantic ambience sa buong paligid.
Tapos na kami kumain. As usual, he gave me a bouquet of red roses which I left in the table. Nasa tapat lang kami ng man-made falls at pinapanood ung bawat pagbagsak ng tubig. May koi din pala sa maliit na pond nung falls. Kitang-kita ung mga isda dahil may ilaw din sa ilalim ng tubig.
"I heard a but,"seryosong sabi nya sa gilid ko.
Napatingin ako sa kanya. He's really one of the gorgeous man I've ever met. The dim light around us gave him a mysterious effect that makes anyone who can see him crave to unleash that mystery around him. Unfortunately, I'm not one of them.
"I didn't say a 'but', "
Doon sya tumingin sa 'kin at tinignan ako sa mata. Hinawakan nya ako sa kamay bago nagsalita. "Yes but that's what your heart and mind were saying,"
Magsasalita ulit sana ako nang pigilan nya ako. "Shhh... Ako muna magsasalita,"
I just nodded. Then, he gave me a faint smile. "The very first time I've seen you, I was already hook by your beauty and personality. Right there and then, I know you'll be one of the most special women in my life and I'm right, you've became one because I fell in love with you. Just looking at your lovely face, I feel contented and I can't pay attention to others, especially women, which is very unusual of me. You see, I'm a cassanova but you, Ginny, changed my heart. Nagmalfunction na ata lahat ng organs ko dahil sa 'yo eh,"sabi nya at natawa pa. "I always look forward of seeing you since that day na natupad naman dahil sa FMC ka nagtrabaho. Nagkataon pa na match ang names natin. Harry and Ginny. Nang matiyak kong mahal na talaga kita, nagpasya akong ligawan ka. Saying I'm happy that very moment when you said yes was an understatement. I'm ecstatic, became oblivious that you really didn't mean it,"he added as if reliving that moment. Gusto kong magsalita pero nakikita ko sa mata nyang dapat kong pakinggan sya nang buo at wag akong sumingit.
"Unfortunately for me, you already met someone special months ago. And that's my bestfriend,"
"I also met you that same day,"singit ko sa kanya. Nang titigan ko kasi sya kanina habang kumakain, naalala kong sya ung isa sa nagtanggol sa 'kin dati at sya rin ung nagbigay ng susi kay Exer. All my attention were focused on Exer kaya hindi ko sya masyadong napansin. Isa pa, iba ung hairstyle nya dati.
Nagulat sya sa sinabi ko. Pero pagkatapos, tipid ulit syang ngumiti. "Guess I really lose, right, Athena?"
"Yes. Look, Harry, I'm sor---"
Itinapat nya ung hintuturo nya sa labi ko. "Don't. I can't accept it. Hindi mo kasalanan na si Exer ang minahal mo. I'll stop courting you and move on,"
"Thank you. I still want to be your friend or even a brother I never had,"
"Do you really want to torture me, woman?"nakasimangot sabi nya. Napangiwi ako sa sinabi nya. Parang nakakasakit nga yung sinabi ko. "Kidding, Ginny. Ikaw ang bahala basta tandaan mong nandito lang ako para sa 'yo. Even if the whole world left you, you can still see me beside you cursing all of them for leaving you,"
I muttered a simple thanks. Nanahimik ulit kami saglit pero may naalala akong itanong sa kanya. "Sabi ni Jewel sa 'kin, this is supposed to be a romantic date. Why the sudden change of heart?"
Hindi ko na sinabi na ngayon ko rin talaga saaabihin ung desisyon ko tungkol sa panliligaw nya. Sa tingin ko kasi, mas makakasakit lang ako.
"It was the original plan but someone opened my eyes. That someone made me realize your true happiness,"he said mysteriously.
"A she?"
"Siguro,"sabi pa rin nya.
"Ewan ko sa 'yo. Si Jewel ba?"
"Pwede rin,"
"O si Sapphire?"
"Baka,"
"Harry!!!"
Tinawanan lang nya ako. "Keep your nose out of other's business, Ginny,"
"Ang daya mo. Sino kasi un?"nalabi kong sabi. Gust ko lang naman matiyak kong si Jewel or si Sapphire nga eh. Pero sa tingin ko si Jewel dahil alam ko may gagawin sya talaga eh.
"Someone,"nakangisi nyang sabi.
Nakasimangot pa rin ako nang alisin ko ung tingin nya sa 'kin.
"Ginny, can you close your eyes?"
"Bakit?"
"I need to comfirm something,"
"Ano ba un at kailangang nakapikit pa ko?"nagtatakang tanong ko.
"Just close your eyes,"sabi nya at hinilamos ung kamay sa mga mata ko kaya napapikit ako. Hinawakan nya ang magkabilang pisngi ko. The next thing I know, his lips were pressed against mine. My brain froze with shock. Itutulak ko na sana sya nang pakawalan nya ako.
Napadilat ako at tumingin sa gilid ko para lang mas lalong magulat. Jewel's standing on the entrance of the main garden with a shock expression and beside her, Exer. Hindi ko mabasa ung iniisip nya.
"Exer..."sabi ko.
Bago pa ko makawala nang tuluyan kay Harry, tumalikod na si Exer nang hindi man lang nagpapaalam.
"Go to him and make him tell you what he feels,"sabi ni Harry sa tabi ko. For a moment, nakalimutan kong kasama ko pa pala sya. As usual, naagaw na naman kasi ni Exer ung buong atensyon ko.
Tumingin ako kay Harry. Gusto ko syang kastiguhin pero bago ko pa magawa, nagsalita na ulit sya.
"We'll talk some other time, promise. Mas importanteng habulin mo na ang nagwalk-out. He's not himself whenever he's too angry or too hurt. From the looks of it, he's both. So, good luck,"sabi nya at bahagya pa kong itinulak paalis. He gave me again a faint smile.
Hindi na ko nagpatumpik-tumpik pa. Tumakbo ako papunta kay Exer, sa kauna-unahang lalaking nagpagulo ng buong utak at puso ko, sa lalaking alam kong tanging mamahalin ko.
>>>tnx for reading... ^___^
---till next time... ^___^
BINABASA MO ANG
Hot Doctor's Destined Love(ongoing)
General Fiction*Please be open-minded* Cleo sold her virginity in exchange of money, a night with a hot doctor. Cleo thought that their paths won't ever crossed again. But destiny played a trick.