Lorraine's POV
It's been three days since pinayagan kong manligaw si Jere and I must say, there's nothing to regret. Palagi niyang pinapakita sa akin na mahal niya talaga ako, at the same time, best friends pa din ang turingan namin sa isa't isa kaya parang lumevel-up lang yung status namin hehe.
Papunta ako sa office ni Ms. B ngayon dahil 'di ako nakapunta nung isang araw. Buti na lang at nagkaroon si Ms. B ng urgent meeting with a company na gustong maginvest sa LaFuente. Pa'no ko nalaman? Simple, from mouth to ear, ear to mouth. Gets?
Anyway, 'di ko alam kung bakit pa ako pinapatawag eh nagsorry naman ako, tapos aksidente lang naman yung pagkakabunggo ko sakanya at di ko din naman sinasadya na lumabas sa bibig ko yung salitang 'leche'. Minor case lang naman pero feeling major.
Ng makarating ako sa office ni Ms. B, unang sumalubong sa akin si Sec. Vendaii, "Yes, Ms. Serentes? What brings you here?" Pataray niyang tanong. Ay grabe naman, sungit. PMS lang 'yan.
"I was called last monday to meet with Ms. B but it was postponed, so..." sana naman magets niya na sinasabi ko. Nawawalan na ako ng English words.
"Oh, okay. Hold that thought for a minute." Umalis siya sa upuan niya at kumatok sa isa pang pintuan sa office. Office siguro yun ni Ms. B, nako ang yaman talaga. May sinabi siya kay Ms. B at sinabing pumasok na ako. Wooh, it's no or never, Dii.
Unang pagkakatapak ko pa lang sa opisina ni Ms. B, nanlaki na agad mga mata ko sa sobrang pagka-classy ng style ng office niya. Classy na modern, i like it. Hmmm, magkakasundo naman pala kami sa taste pagdating sa style.
Dumiretso ako sa harapan niya't nag-'ehem' para malaman niyang nandito na ako. Nakatalikod kasi siya habang nakaupo sa swivel chair. Kung 'di mo siya kilala, aakalain mong CEO ng isang malaking kumpanya e.
"Take a sit, Serentes." Sabi niya, pero parang nang-utos din dahil sa boses kaya naman umupo ako dun sa isang upuan na nasa harap ng table niya.
"We both know what you came here for. You're punishment for the 'accident' that you caused." Sabi niya habang nakatalikod pa din sa akin. Ako ba talaga kausap niya o yung painting sa dingding? Seriously, she's rude.
Tumangi ako kahit alam kong 'di naman niya nakikita. "But you said you we're sorry, so I lifted your punishment. As long as you will not do foolish things again, no punishment for you, Lorraine." Finally, tinawag niya din akong Lorraine. Kanina pa siya Serentes ng serentes eh.
Lifted na yung punishment? YES! She's a monster with a brain and heart naman pala eh. Kala ko with a brain lang, joke.
"However, since you are included in the cryme section of Grade 9, and one of the top students, I substituted your punishment to an extra credit. All you have to do is to accept it or not." Woah, extra credit? No punishment? So much blessings for today. At dahil sa tuwa ko, napa-oo agad ako sa sinabi ni Ms. B kahit 'di ko pa nalalaman kung ano yung extra credit na yun.
Pinaalis na ako ni Ms. B dahil magsisimula na yung klase ko. Bahala na dun sa extra credit na yun, as long as hindi naakasalalay buhay at kamatayan ko, nothing to worry about.
Ngiting-ngiti akong bumalik sa classroom namin kahit pinagtitinginan na ako ng mga ibang studyante. Pake ba nila? Ng nasa classroom na ako, agad ko namang narinig yung ingay sa classroom. Nako, walang teacher.
Dumiretso naman ako sa designated namin na upuan. Inassign na kami ni Ma'am Devon kanina, at luckily magkakatabi ang tropa.
| Jere | Kelly | Ed |
BINABASA MO ANG
Paper Hearts
RomanceAno nga ba ang isang puso na gawa sa papel? Sabi nila, ang mga puso daw ng mga tao, dalawang klase lang yan. Isang pusong bato, at isang pusong papel. Ang pusong papel ay isang bagay na madaling masira sa isang punit lang. 'Di katulad ng pusong...