24

602 19 0
                                    

He thought everything will be ok after they had that talk isang buwan na ang nakakalipas. Akala nya magkakaroon na nang maayos na relasyon sila ni Amanda. Iyon pala hindi. Iyon pala simula lang iyon nang panibagong kalbaryo nya. Simula nang pakikipagsayaw nya sa tupak nang nanay nang kambal nya.

"Baliw na babae. Naku! Kung di ka lang talaga buntis natiris na kita kanina pa." Bulong niya sa sarili habang nakatingin sa babaeng payapang natutulog sa kama nito. 

Alas dos na nang madaling araw ngunit gising pa siya. Hindi na kasi siya makabalik sa tulog simula nang gisingin siya nang magaling na babaeng ito two hours ago. Nagugutom umano ito at gustong kumain nang bayabas. Iyong fresh na bayabas ma bagong - bagong pitas mula sa puno nito. Kahit anong pambobola nya dito para lang pumayag itong bukas na siya mamitas, ay di ito pumayag. Kaya no choice siya. Ala una nang madaling araw ay namitas siya nang bayabas at nang makabalik, isang Amandang buntis na naghihilik habang nakanganga ang naabotan nya. Mawawalan siya nang tino sa babaeng ito.

But he have to admit though, kahit buntis ito at medyo tumaba maganda pa rin si Amanda. Bumagay dito ang pagbubuntis. There is glow in her eyes. Blooming din ito lagi baliktad nya. Siya haggard. Paano ba naman kasing hindi kapag araw nakatutuk sya sa hacienda. Inaalam ang bawat pasikot-sikot nang negosyo nila. Sumasama din siya sa lolo niya kapag may business meeting ito. Bukod doon, lagi pa siyang pinagaalala nang magaling na babae.

Minsan niya kasi itong inabotang nagttry na umakyat nang manga. Kamuntik na siyang mahigh blood sa galit dito. Kaya halos oras-oras niya itong tawagan upang alamin ang ginagawa nito o kung saan man ito. May itinalaga din siyang magbantay dito na hindi nito alam. Kahit papaano, nakakabawas nang stress niya ang kaalamang may nakabantay sa bawat galaw nito. He have her watch by a license nurse and a midwife and a bodyguard. That is how parranoid she makes him.

After standing there for a few minutes nakaramdam din siya nang pagod, so he decided to sleep next to her without her knowledge. He laid down on the bed slowly upang hindi ito magising dahil kapag nagising ito,paniguradong balik tent ang kgwapohan nya.

Sa tent kasi siya natutulog na nasa bakuran nang bahay nang mga ito. Ayaw kasi nitong magkatabi sila dahil hindi naman daw sila kasal. When he refute that by saying na magkakaanak naman na sila kaya ok lang, muntik na siya nitong hambalusin nang spatula. And he remember excatly what she said: ''HOY! Kahit na nabuntis mo ako nang hindi tayo kasal, may natitira pa rin akong pagpapahalaga sa sarili ko, noh! Ano yun, lulustayin mo ang natitirang freshness ko at alindog? Huh, swerte mong unggoy ka. Excuse me, may natitira pa po akong pagka filipina sa kuku kaya wag kang umasa. Mamaya, di pala kita maging asawa.. naku! Lustay at laspag na ako for my future husband. Cannot be! No. Kaya umuwi ka sa inyo or kung ayaw mo.. magtent ka!'' wika nitong sabay walk out.

Hindi niya maiwasang titigan ang mukha nang babaeng natutulog. Aaminin nya, she looks prettier now compared to before. Kahit na medyo bloated ang ilong, mukha, paa at mga kamay nito, she looks more attractive now. Bago pa man din sya makapagisip nang matino, he stole a kiss on her check. 

''I am not yet in love with you, but i am certainly attracted to you. I'll get there in no time.'' he whispered.

Kung kailan ay di niya alam. Ang sigurado lang siya, gusto niyang bigyan nang buo na pamilya ang mga anak. He owes it to them. 

He gently put his hand on her belly at napangiti siya nang maramdaman uli sa di mabilang na pagkakataon ang galaw nang kanilang anak.


His Mortal EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon