7

597 15 0
                                    

Nagkakape sa may swimming pool si Earnest. Alas sais palang nang umaga gising na sya. Wala din namang silbi kung nasa kama pa rin siya. Di rin sya makakatulog. As a matter of fact, wala pa siyang tulog simula noong ihatid nya si Amanda sa bahay nila at ihiga sa kama nito. 

Wala rin kasi sa ayos ang kapatid nitong si Lapu-lapu na kaibigan din nya. Unahin ba namang tulungan ang magandang dilag na natirikan nang sasakyan papasok sa hacienda nila, kesa sa kapatid nitong may sakit. Hindi na nga nya nagawang tanongin kung sino iyon dahil nagmamadali na itong umalis. That is why he ended up taking care of her and staying with her until one of her family came home.

Ewan nya, simula noong umuwi sya galing sa bahay nila Amanda di na ito nawala sa isip nya. At may nadiskubre sya sa babae. Maytaglay na ganda pala ito kahit na may sakit. 

Everytime he close his eyes, he can't help but remember how pretty her eyelashes are. Iyong ilong nitong kahit na hindi naman katangusan ay ang cute tingnan. And those lips na kung hindi nya napigilan ang sarili nya ay baka nanakawan nya nang halik. Napapailing nalang siya sa kabaliwan na pumapasok sa isip nya. Kailan pa nagkaroon nang appeal sa kanya ang isang Amanda Katipunan?

''Matagal na! Indenial ka lang!'' bulong nang kanyang nababaliw na isip. 

May sa-mangkukulam ata iyong babaeng iyon. Ang tindi nang hiwagang bumabalot sa kanya ngayon eh. Di naman siya ganito noon. Kahit nga suwagin siguro ito nang alaga nitong kalabaw, di siguro nya ito papansinin noon. Pero iyong nangyari kahapon, ay naku nakakapanibago at nakakapanindig balahibo ngayon binabalikan nya sa isip.

It all started noong makita nya ang lamig sa mga mata nitong nakatingin sa kanya na may kasama pang blangkong ekspresyon nang mukha. It was when one of hiis friends disturbed him and that girl na hindi na nya maalala kung ano ang pangalan, sa pagkakainan nang mukha. Actually, di na bago sa kanyang nakikita siya ni Amanda sa ganoong tagpo. Minsan nga sinasadya pa nya. Pero iba ang inakto nito sa inaasahan nya o sa nakasanayan nya. 

Kung noon ay halos manigas ang babae sa bangis nang titig nito n may kasama pang parinig, kahapon ay parang wala itong nakita. Parang di siya nageexist sa mundo nito kahapon. Nawalan tuloy siya nang ganang makipagkainan nang mukha sa chicks nya. Idagdag pang halos lahat ata nang  mga barkada niyang lalaki ay nasa katawan ni Amanda nakatingin. Lalapitan na nga sana nya ito para sabihang bukas nalang ito ituloy ang ginagawa nang bigla itong yumuko at nahilo nang biglang tumayo. Ang di nya inaasahan ay iyong itulak ito nang babaeng kinakandong nya kanina lang. 

He knew something was wrong when all she did was ikampaykampay ang mga kamay sa tubig nahanggang baywang lang. And before he knew it, his body moved on it's own. Nahigit na niya ito pataas. But what suprised him the most was that one tear that escaped from her eye. Nabato sya at naguilty sa hindi niya malamang dahilan. Mukha itong inaapi at masyadong nakakaawa tingnan. Kamuntik na nga nya itong yakapin upang aluin kung hindi lang nagmaldita ang bruha. Sukat ba namang palisin nang ganun-ganun nalang ang kamay nya at magwalk out. Sinundan na nya lang ito nang tingin. 

''Mukhang gomib-up na sa'yo iyong matyaga mong manliligaw, ah.'' tukso ni Brian. Ang isa sa pinakamalapit sa kanya. Imbis na patulan ang pangiinis nito, umalis nalang siya at naglakad patungong sala. At  doon nya nakatagpo ang lolo nya. He didn't say a word nang sabihan siya nitong ihatid si Amanda sa kanila, kahit na noong nagpabebe ang bruha. 

It was also new to him na hindi man lang naglikot ito sa kwarto nya at naghanap nang madidekwat. Kagaya nang ginwa nito noon sa picture niyang nakaframe. Bukod sa mapupula kesa normal ang labi nito, may katamlayan din ang mga mata nito at kilos. Doon nya nakumpirma ang hinalang may sakit ito. At dahil likas sa kanya ang pagiging anghel, he offered her a medicine. Buti nalang at di na sila nagpilitan. 

Nakaalalay siya dito nang bumaba sila nang hagdan. Nakita pa nya ang mapanuksong mga mata nang mga kaibigan na hindi nalang niya pinansin. Halos ma-dehydrate din sya sa init sa loob nang sasakyan. He wanted to open the window so much but he just could'nt when he saw her in a fetal posisyon at halata ang panginginig. Hinuban na nga lang nya ang t'shirt nya upang gawing kumot nito at mabawasan kahit kunti ang panginginig. 

Ang dami niyang ginawang bago sa araw na iyon. Lumabas ang pagiging gentleman nya nang hindi inaasahan. At sa isang tao pang labis niyang kinaiinisan. Buhay nga naman!

Oh well, cease fire muna sila hanggang hindi pa gumagaling ang kabilang kampo. Ngunit sa oras na ito ay bumalik sa pambwibwisit sa kanya, ibabalik din nya ang tayog nang kanyang galit dito. 


His Mortal EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon