CLARA'S POV
Kakadating lang ni Francis (asawa ko) galing sa trabaho, maliban sa trabaho meron kami inaasikaso at tungkol ito sa paghahanap ng angkan ng Carmichael, ang Carmichael ay sikat noon, kilala sila sa punaka mayaman na pamilya na namuhay sa mundo, ngunit hindi lang iyon, sila ang pamilya na sumumpa sa pamilya ni Francis, sa mrang edad namin naging dati kaming katulong sa bahay nila, hindi pa kami mag kakilala ni Francis, nalaman ko na nagkakagusto pala si Francis kay Lucida ngunit ng malaman niya na may asawa na ito at iyon ay si Francisco, nag higanti si Francis nun kaya nang malaman nila Lucida at Francisco, sinumpa nila si Francis at yun ang hanapun ang taong naka takda sa kanya, pina alis siya at ako na lang ang natira, gusto ko noon si Francis pero nun mawala siya sa mansyon eh naiwan ako, sumunod ako kaya nag resign ako bilanv katulong, nalaman ko kasi na ako ang nakatkda para sa kanya, sinabi iyon sa akin ni Lucida bago ako umalis kaya hinanap ko siya pero wala akong nakita na Francis, tumuntong ako ng kolehiyo at doon ko siya nakuta, gangster siya dati pero hindi ko sinabi na ako ang nakatakda sa kanya, malapit na ang kaarawan ko at mag e-eighteen na ako, nagulat ako nang dumating si Francis at sinabi na mahal niya daw ako, at dun nag simula ang love story namin...
"Nahanap mo na ang impormasyon tungkol sa Carmichael"tanong ko sa kanya, ginagawa namin ito oara sa anak namin na si Kenji, hindi namin alam kung saan hahanapin ang taong nakatakda sa kanya...kaya ito gumagawa ng paraan para matanggal ang sumpa...
"Oo, meron akong nakuhang impormasyon, nalaman ko na walang natira sa angkan nila"sagot ni Francis kaya nalungkot ako
"Pero, ang dalawang anak nila, si Rafael at Lucida, ngunit nawawala sila, simula masunog ang mansyon hindi na sila nakita sa pag kakaalam ko, may nag ampin kay Lucida habang si Rafael ay napunta sa bahay ampunan"sabi niya, nabuhayan ang loob ko nang marinig iyon, ngunit may isa pa kaming problema
"Saan naman natin sila hahanapin"tanong ko
"Hindi ko rin alam, pero sigurado ako nanganganib ang buhay ni Lucida"saad niya
"Bakit"tanong ko, tumingin muna sa siya sa akin at nag salita
"siya ang naka takda, siya lang ang may kapangyarihan upang tanggalin ang malakas na sumpa na ibinigay ni Lucile sa ibang tao at pati narin sa atin"sagot niya
"Ibig sabihin, yung ibang tao at pamilya na binigyan ni Lucile ng sumpa ay ang makakatanggal lang nun ay ang anak nila si Lucida"tanong ko at tumango sila
"Maraming may gusting pumatay sa kanya, pero hindi tayo kasama doon dahil kapag namatay si Lucida, mapupunta sa iba ang kwintas at gagamitin ito sa maling paraan"sabi niya
"Kapag namatay ang taong nakatakda sa kwintas, maaaring kunin nila ito sa atin"pagpapaliwanag niya
"Nasa atin ang kwintas diba"tanong ko
"oo"sabi niya
"Paano pag may nakaalam na"tanong ko sa kanya
"gagawin natin ang lahat para hindi makuha, kahit ang buhay natin ang nakasalalay"sabi ni Francis at tumayo...
"Nakita ko nga pala ang mansyon nila, ayon sa balita nasunog ito ngunit wala itong bahid na nasunugan ito"pahabol niya at umalis, ibig sabihin maayos ang bahay nila pero sabi sa balita nasunog daw ito...
THIRD PERSON'S POV
(About po ito sa CARMICHAEL)
Kilala ang Carmichael bilang isa sa mga pinaka mayaman na pamilya na naninirahan sa mundo, sa hindi inaasahan, nalaman nila na kaya nilang mang sumpa ng ibang tao, ito ang nagamit nila kaya lumakas sila, ngunit hindi sa maling paraan, ang pag sumpa nila sa tao ay ang paraan para makapag higanti sila sa taong nag kasala sa kanila...
BINABASA MO ANG
OPERATION: Finding My Future Girlfriend
FantasyPaano kung nalaman mo na nagkaroon ng CURSE ang pamilya mo... At yun ang hanapin ang taong naka TADHANA sa iyo... MAHIRAP diba, hindi mo pa nga nakikilala tapos hahanapin mo pa... Maraming CONSENQUENCES kapag hindi mo nahanap ang naka tadhana para...