♥QUESTIONS♥

287 20 0
                                    

PATRICIA'S POV

Nandito na kami sa bahay ni Kate at nandito kami sa second floor ni Kate, kaming dalawa lang nandito, sabi  iya kasi ililibot niya daw ako dito para kapag next time, hindi na ako malilito...

"Doon naman tayo sa kanan"sabi niya kaya sumunod na lang ako

"Dito sa kanan, storage room lang ang nandito, dito naman nilalagay yung mgabagay na pinaglumaan na"sabi niya habang naglalakad, binuksan niya ang pinto at binuksan ang ilaw kaya maliwanag na..

Nakita ko naman ang kwintas na hinawakan ko nung isang araw, nasa lapag siya at nakatanggal sa box nito, hindi na ito umiilaw katulad nung hinawakan ko siya...

"Oh, bakit nasa lapag ito"sabi ni Kate at nilapitan ang kwintas, bakit ganun, nung hinawakan ko umilaw samantalang nung hinawakan ni Kate hindi umilaw...

"Kate, ano yan"tanong ko sa kwintas, nilagay niya iyon sa box at pinatong sa upuan...

"Mamahalin yan, hindi ko alam kay Mommy kung ano yan eh"sabi niya at inayos ang bagay na nasa mga lapag, tinulungan ko na siya para mas mapadali..kinuha niya ang kwintas sa upuan at ipinasok sa drawer na luma...

"Tsaka ang sabi ni Mommy, japag nwala daw yun, mawawalan rin kami ng pag asa sa paghahanap ng Carmichael"sabi niya, narinig ko na naman ang Carmichael na yan...sino ba yun

"Sino ba yung Carmichael na yan"tanong ko, napatakip naman soya sa bibig niya na parang nabigla

"Sorry bessy, naging madaldal ako pero hindi ko pwedeng sabihin ang tungkol sa Carmichael"sabi niya

"Okay lang"sagot ko, lumabas na kami sa storage room nang may narinig ulit akong boses

"ikaw ang magtatanggal ng sumpa sa pamilyang ito"

"Bessy narinig mo yun"tanong ko sa kanya nang nakalabas na kami, umiling naman siya

"Hindi ang alin"tanong niya na parang wala talagang alam, napabugtong hininga na lang ako

"Wala, guni guni ko lang siguro yun"sabi ko sa sarili ko, bumaba na kami dahil tapos na kami maglibot sa bahay nila, pinakain kami ng meryenda ni Tita Clara at pagkatapos nun uuwi na ako..

"Sige po, aalis na po ako"paalam ko sa kanila

"Kenji, ihatid mo si Patricia"utos ni tita kay Kenji

"Nako wag na po"sabi ko sa kanila, nakakahiya eh

"Ako na lang po ang maghahatid pauwi sa kanila Tita"singit ni Marco at hinila ako, lumingon ako sa kanila at nakita kong padabog pumasok si Kenji sa kanila kaya tinignan siya ni tita at ng kaibigan niya pati si Kate, lumingon sika sa akin kaya kumaway na ako at kumaway na rin si Kate sa akin pati si Paul, Jeff at EJ...

walang dalang kotse si Marco kaya nag lakad kami sa gilid ng kalsada, napakatahimik niya, minsan napatingin ako sa mukha niya at may pagkakahawig kami...para were twins....

Habang naglalakad siya, nakalagay ang dalawang kamay niya sa bulsa at naka earphone siya habang diretso nakatingin sa kalasada habang ako ay naglalakad ng simple...nasa harap ko ang hand bag ko habay hawak hawak ko ang handle...

"Morcan"biglang nagsalita si Marco habang nakatingin parin ng deretao sa kalsada, yung Morcan, larang narinig ko na yun...

"Kilala mo si Franz Vincent Morcan"tanong niya, parang lahat ng sinasabi niyang pangalan, pamilyar sa akin...

"Pamilyar lang"sagot ko at napatango siya

"Naniniwala ka ba sa sumpa"tanong niya ulit, this time napalingon siya sa akin at ako rin kaya nagkasalubong ang tingin namin...

"Ikaw ang magtatanggal ng sumpa sa pamilyang ito"

Natandaan ko na naman yan dahil sa tanong ni Marco...

"Hindi"simpleng sagot ko, nakatingin pa rin siya sa akin, bigla siyang may tinuro sa lapag at dahon na tuyot iyon...

"Hawakan mo"sabi niya kaya pinulot ko iyon, at nagulat ako ng nag iba ang itsura niya, hindi na siya tuyot na dahon kundi isang bulaklak

"Marco, ang ga—"hindi ko natuloy ang sasabihin ko nang mawala siya sa tabi ko, nasaan na yun, nilibot ko ang paningin ko at wala akong nakita na Marco, naglakad na lang ako habang pinagmamasdan ang bulaklak, ang ganda niya nga eh...

Nasa bahay na ako at pinagmamasdan ko parin ang bulaklak kaya natauhan ako ng dumating si Mama..

"Mama"saad ko at binuhat ang bag niya

"Hindi nasunog ang mansyon"bigla niyan sabi kaya nagtaka ako

"Yung mansyon na pinuntahan niyo"tanong ko at tumango siya...natandaan ko ang sinabi ni Marco tungkol sa mansyon...

"Carmichael ang may ari ng mansyon"bulong ko pero narinig ni Mama

"Paano mo nalaman yun"tmtanong niya sa akin habang hinawakan ng mahigpit ang kamay ko...

"Ma, a-aray"daing ko, natauhan naman siya kaya binitawan niya ako...ni minsan ginanto na ako ni Mama, kaya nagtaka ako....anak ba talaga nila ako?

"S-sorry, nadala lang ako"sabi niya at niyakap ako, pinakawalan niya rin ako at nagtanong

"Saan mo nalaman yun"tanong niya ulit

"Isa po sa kaibigan ko, si Marco Hernandez po"sagot ko at parang nagulat siya, may problema ba...

"Ah, sige..matulog ka na"sabi niya kaya umakyat na ako at pumasok sa kwarto, maraming tanong sa utak ko ngayon na hindi ko masagot...

Bakit Lucida ang tawag sa akin nung babae?

Ano ang tunay na pangalan ni Marco?

Bakit parang pamilyar ang Carmichael sa akin?

Bakit parang hindi ko pangalan ang ginagamit ko ngayon?

Anak ba nila ako, ni Mama at Papa?

Ako ba talaga si Patricia Janine Guevarra?

SOMEONE'S POV

"Anak"sabi ko sa telepono

"Bakit po"tanong sa kabilang linya

"Gawin mo na ang pinapagawa ko, tandaan mo Marco Jerome Hernandez ang pangalan ng target mo, siguraduhin mong mahihirapan siya"sabi ko

"Naman, gusto niyo sama ko si Ate"tanong sa kabilang linya

"Sige kayo na bahala sa mga gagawin niyong patibong"sabi ko at binaba ang telepono...

Masyadong pahamak pa yang Marco sa mga plano ko...dapat siyang parusahan...kahit wala sa akin ang kwintas, kaya ko naman gunanti ng pisikalan...

▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓

Sino si SOMEONE...hhehehe

HELLO GUYS!!!

Update na dis!!!hahahahah...

VOTE AND COMMENT!!!

THANKIES!!

Please read my other story:

The Long Lost Goddess: Apollo's Story

Fantasy rin po yan katulad nito...

Thankies!!

OPERATION: Finding My Future GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon