sophie's pov
ilang araw na akong di kinakausap ng bestfriend kong si shane pag tinatanong ko naman ko naman lagi nyang sinasabi na wala lang pero i can smell na may problema between us..sa school lagi nya akong iniiwasan lalo na pag kasama ko si daniel sinubukan ko na syang kausapin pero hindi naman nya sinasagot mga tawag ko..bakit kaya??
" kapatid! bakit nakabusangot ka jan? ang lalim ata ng iniisip mo may problema ka ba sa school??" si kuya nicky kararating lang for sure gumimik na naman silang tatlo magbebestfriends
" wala po kuya iniisip ko lang kasi bakit ako iniiwasan ni shane nitong mga nakaraang araw" sagot ko
" hmm..baka naman mayroon kayong hindi napagaksunduan or baka may nagawa ka sa kanya na hindi nya nagustuhan hindi mo lang matandaan kung ano yun?" si kuya sa akin
" hindi kuya the last time naman na nag usap kami okay naman kami..tapos ngayon bigla na lang nya akong hindi pinapansin hindi ko alam kung anong problema nya sa tuwing kakausapin ko naman lumalayo sya sa akin lalo na pag kasama ko si daniel..i tried to call him everyday pero hindi nya sinasagot kahit mga text ko hindi sya nagrereply" i answered with a sad look on my face..
"ah..okay ganito na lang gawin natin mamaya tatawagan ko si annie..tapos itatanong ko sa kanya kung may naikukuwento ba sa kanya ang kuya nya about sa inyong dalawa ah..wag ka nang malungkot..sige na pasok na sa loob malamig na dito eh.." sya hmm may napapansin ako dito sa kapatid ah..parang hindi nya namimiss si vivian..mausisa nga haha..
" kuya may tanong ako sayo..kasi napapansin ko madalas si annie ang kasama mo hindi mo ba namimiss si ate vivian??" tanong ko sa kanya
" si vivian?? namimiss syempre kaya lang parang hindi nya ako namimiss eh ang tagal na nya dun pero hindi man lang nya ako magawang tawagan man lang kung kamusta na ba sya oh kung buhay pa ba sya" sagot nya sa akin but parang ang bitter ng sagot nya unlike pag nagkukuwento sya pag kasama nya si annie yung mga mata nya parang christmas light kumukutitap hahaha..
"hmmm..kuya ah wag kang ganyan ikaw na kaya ang tumawag sa kanya ikaw tong lalaki ikaw ang dapat gumagawa nun hindi sya" sabi ko habang pareho kaming nakaupo sa may pool at nakababad yung paa namin sa tubig
" eh pano ko naman gagawin yun eh wala naman syang iniwan na telephone number nya bago sya umalis kahit nga address wala para kung sakali pwede ko syang sulatan pero wala eh.." sagot nya sa akin
" pero ito kuya,,gusto ko sagutin mo ako ng maayus sa itatanong ko ah...may gusto ka ba kay annie? kasi tingin ko parang nahuhulog na loob mo sa kanya??" tanong ko kay kuya
" i admit simula nung may nagbago sa kanya i feel something different for her pero hindi ko pa alam kung ano yun..saka oy isa pa wag mo nga pakialaman ang love life ko ang isipin mo kung pano kayo magka ayus ni shane..sige na pasok na ako sa loob matutulog na ako maaga pa pasok ko bukas..but wait si mommy ba nandyan na??" si kuya sa akin haha iniba nya usapan...ganyan yan lagi pag sya na ang topic iniiba ang usapan haha..
" wala pa kuya mamaya pa daw sya uuwi kasi daw may ka meeting pa sya kaya siguro madaling araw na yun makauwi..tara na pasok na tayo sa loob inaantok na rin ako eh.." ako kay kuya at sabay na kaming nagpunta sa mga kwarto namin at nagpahinga..
>>>kinabukasan sa school...
nakita ko si shane may kasamang babae kaya nilapitan ko sya iiwas na naman sana sya but pinigilan ko sya..kasama ko sana si daniel ngayon but i told him na wag muna dahil kakausapin ko si shane..
" shane! pwede ba tayong mag usap kahit sandali lang gusto ko lang malaman ang dahilan mo kung bakit mo ako iniiwasan nitong mga nakaraang araw.." ako to shane hinarap nya ako at..
" i'm sorry sophie pero busy ako saka na lang tayo mag usap and besides mamay si daniel dadating yun may makakausap ka na" sabi nya sa akin na lalo kung ipinagtaka
" hindi shane! ngayon tayo mag uusap..yan naman ang lagi mong dahilan sa akin eh pag kakausapin kita it's either wala ka or di kaya naman busy kapag tumawag naman ako sa bahay nyo lagi kang wala..hindi ko alam kung anong problema mo!" ako na naiinis na dahil ilang araw na nya tong ginagawa sa akin..
" sophie pwede ba like what i said busy ako kaya next time na lang tayo mag usap.." sagot ni shane sa akin
" shane! hindi nagyon tayo mag uusap hindi bukas hindi sa makalawa sa isang linggo o sa isang buwan kundi nagyon! sabihin mo sa akin kung anong problema mo may nagawa ba ako na hindi mo nagustuhan?? ano bang problema mo magsabi ka" inis ko nang saad sa kanya..
"wala! okay wala! and besides mukang mas enjoy ka naman na kasama sya kaysa sa akin eh..kaya kung pwede pabayaan mo na lang muna ako saka mo na lang ako kausapin okay??" sya sabay turo kay daniel sabay talikod sa akin..
" teka nga shane sandali nga nagseselos ka ba kay daniel? akala ko ba okay lang sayo na kasama ko sya at manligaw tapos ngayon mukang nagseselos ka ano ba nangyayari sayo ha??" gulong gulo ko nang tanong sa kanya kasi hindi ko na talaga maintindihan kung ano na nangyayari sa kanya eh..
" oo! sophie nagseselos ako! nagseselos ako sa kanya! kapag magkausap kayo kapag magkasama kayo at minsan nakikita ko hinahatid ka nya sa bahay nila nagseselos ako every time na nakikita ko kayong masayang magkasama nagseselos ako kasi mahal kita! ano okay na ba yun sayo ha? sapat na bang sagut yun sayo?" sya nagulat naman ako at natahimik sa lahat ng sinabi nya hindi ko alam na yun pala ang dahilan kung bakit lagi nya akong iniiwasan..
" hindi shane dahil hindi ko pa rin maintindihan kung bakit kailangan mong itago yun sa akin at hindi ko maintindihan kung bakit kailangan mo akong iwasan dahil lang sa selos na nararamdaman mo" sagot ko sa kanya
" dahil nasasaktan ako sophie! nasasaktan ako..bakit ba pag sinabi ko ba sayo na nagseselos ako sa tuwing makikita ko kayong magkasama iiwasan mo ba sya? lalayuan mo na ba sya babastedin mo ba sya? hindi naman diba kasi bestfriend mo lang ako bestfriend mo na nagmamahal sayo!" saad nya sa akin
" shane kung alam mo lang kung anong nararamdaman ko para sayo hindi mo sasabihin sa akin ang lahat ng yan" ako to shane
" wag na sophie dahil alam ko naman napipilitan ka lang dahil sa mga sinabi ko sayo kaya hindi ko na kailangan pang malaman kung ano man yang nararamdaman mo na yan dahil ayokong umasa..maiwan na kita jan sa susunod na lang tayo mag usap ulit" si shane sabay talikod sa akin at iniwan ako kaya wala na akong nagawa kundi tingnan ko na lang sya habang naglalakad papalayo sa akin at matapos ang naging pag uusap namin na yun ni shane nagdecide na ako pumunta na lang muna sa klase ko..hindi ko alam kung anong mararamdaman ko sa mga sinabi nya sa akin..magiging masaya ba ako dahil he feels the same way for me too or malulungkot ako dahil kahit alam ko na may nararamdaman din sya para sa akin eh unti unti naman nasisira ang friendship namin..hay sana lang maayus pa namin to ni shane bago tuluyang masira ang friendship namin..oh sya hanggang dito na lang muna ako..bye! see yah!
>>>to be continued<<<
a/n:
hala! ang lalalim ng mga hugot nyo ah? hahasi shane napaamin ng wala sa oras humugot pa ng matindi hahaha!!oh sya good luck na lang sa inyong dalawa ni sophie sana maayus nyo pa yan hehe.. for those who care you are free to leave some votes and comments if you like hahah...bye see yah next updates!!
love,,
princess areeyah <3
YOU ARE READING
the prince of his heart
Teen Fictionstory of friendship that will be tested by love