annie's pov
yo! muling nagbabalik ang magandang prinsesa nyahaha joke lang baka maniwala kayo lalo na yung love ko wag nyo na alamin kung sino yun...anyway andito ako sa labas ng school namin just waiting for my next class kasama ko yung classmate ko si vince..and hinihintay ko na rin yung dalawang mokong..and while waiting nagkuwentuhan muna kami ni vince habang nakaupo sa isa sa mga bench dito..
" annie pwede ba akong magtanong sayo?? sorry in advance ah medyo personal kasi to eh kung okay lang naman sayo?" si vincent sa akin..napakunot tuloy yung noo ko dahil sa sinabi nya kung makapagsorry pati wagas eh magtatanong lang naman sya hahaha...
" sige ba..ano ba kasi yung itatanong mo sa akin at makapag sorry ka jan eh wagas akala mo naman may malaki kang kasalanan na nagawa??" ako to vincent..
"ehmm..pasensya na ganito kasi talaga ako minsan eh,,pero tungkol dun sa itatanong ko sayo..eto kasi annie curious lang ako bakit hanggang ngayon wala ka pang boyfriend or kahit man lang manliligaw or crush??" tanong nya sa akin..wow! as in wow! hindi ko ineexpect na ito pala yung itatanong nya sa akin..tsk sa dami ng pwedeng itanong about lovelife pa talaga eh zero ako jan eh hahaha...
" ah..eh kasi ahmm..wala pa akong time para jan eh saka mahirap din yang mga love love na yan minsan kasi magmamahal ka tapos malalaman mo lang na yung taong minamahal mo may mahal pang iba at sasabihin sayo hanggang friendship lang ang kaya nyang ibigay sayo..masakit yun kaya ako pass muna ako jan.." sagot ko habang binubuklat ko kunyari yung hawak kong libro but the truth is i'm just trying to hide my expression hehe...
" alam mo annie hindi ka dapat matakot magmahal ng dahil lang dun..kasi once na magmahal ka kasama na yun eh yung masasaktan ka, makakasakit ka,may mahal na iba yung mahal mo or di kaya naman friendzone and you have to accept that but that does not mean na hindi ka na pwedeng magmahal ng iba.." sagot nya sa akin haha adik tong isang to may pinaghuhugutan?? ang lalim humugot eh may ililibing ata nyahahaha...
" yeah that's right pero naniniwala din ako na kung magmamahal ka magmahal ka hindi dahil sa sinabi ng iba na pwede kundi dahil gusto mo saka yang love na yan mararamdaman din naman natin yan sa tamang panahon kapag nakita na natin yung taong talagang nakatakda para sa atin.." sagot ko naman haha go annie hugot pa nakihugot ka din eh hahaha..
" tama ka pero pano kung yung taong matagal mo nang hinahanap eh nasa harap mo na pala pero hindi mo makita kasi nasa iba ka nakatingin tapos bigla mo malalaman na mahal mo pala sya kung kailan hindi na sya pwedeng maging sayo??" tanung ulit ni vincent adik tong taong to sa akin pa talaga nagtanong napapahugot tuloy ako ng wala sa oras tsk!!
" hay alam mo vince ang dami mong hugot pero,,ito lang maisasagot ko sayo..kung talagang mahal mo yung taong yun kahit hindi na sya pwedeng maging sayo mahalin mo pa rin kasi yun ang dapat at kung talagang para kayo sa isa't isa universe na ang gagawa ng paraan para kayo magkasama matuto ka lang maghintay darating din yung tamang panahon nyong dalawa kung meant to be together talaga kayo..." sagot ko tapos bigla syang tumawa adik may nakakatawa ba sa sinabi ko? sabihin nyo nga wala naman di ba?? adik lang tong kasama ko tsk!!
" hahahaha!!! now look kung sinong humuhugot ngayon?? alam mo annie kung ako sayo mag boyfriend ka na para hindi ka na rin humuhugot jan haha...but anyways annie thank you sa time mo ah maiwan na muna kita dito kailangan ko kasi magpunta sa office ng mommy ko for some important matters bye! i'll see you later!" paalam ni vince sa akin sabay halik sa pisngi adik yun gusto pa ata mapagkamalan syang boyfriend ko basta na lang nanghahalik tsk!..at yun nga naiwan ako dito mag isa nakaupo pero pagkaalis ni vince bigla naman dumating ang mokong na si nick..yung isa?? ewan ko kung saang lupalop ng mundo nagpunta hahaha..
YOU ARE READING
the prince of his heart
Teen Fictionstory of friendship that will be tested by love