Chapter Eight

321K 6.4K 244
                                    

Chapter Eight
The Party

Rowin

When Tyron hang up the phone, I didn't know what to do. Mabuti nalang mabilis kong natakasan ang mga relatives namin dahil si Rohan na ngayon ang kausap niya. I called Luke and I asked him to look for Lianne. Bakit ba lapitin ng panganib ang babaeng iyon? Dapat ako na lang ang sumama sa kanya kanina. Pero inuna ko ang pagpunta sa Gilberts. Sinubukan kong balikan ang hospital kung nasaan namin nahuli si Lorenzo. But he is just so good, his tracks are clean and we don't even know where he might run to this time.

I waited for a few minutes pero wala pang balita mula kay Luke. The party is about to start. I should skip it for now. Ibinaba ko ang wine glass ko sa table at nagmadali akong tumakbo sa entrance pero nakasalubong sila Gab at Tyron.

"Before you get mad let me explain okay" Hinarang naman kaagad ako ni Tyron.

"Pinatay ko yung tawag kase-"

"Get out of my way, Ako na ang maghahanap sa kanya" Hindi ko na ininda ang mga sasabihin pa niya at tumakbo ako para lampasan silang dalawa. Pababa na ako sa hagdan nang may bigla akong narinig na boses

"Rowin!"

Dahan dahan akong lumingon sa likod ko. I saw a girl wearing a white dress and she was staring at me.

"Tignan mo hindi muna kase" sabi naman ni Gab sa akin habang papalapit siya

"Hindi rin namin siya nakita kaagad, Masyadong ginalingan ni Juniel.. kaya wag kana magalit nandito na siya" ani naman ni Tyron.

I don't know what made me took steps closer to where she was standing. I thought she was really gone or she ran away. For a second I wanted to ask myself why would I care if she is gone?

"Don't misunderstand. You know how dangerous my work is" I whispered to her.

Maybe I will get used to say the line 'Lianne Mendoza My Wife.'. Hindi ko namang inaasahan na ipagkakalat din ni Mommy ang balitang ikinasal na ako sa mga friends and relatives namin.

Since I started this, I had to play along. Napansin ko na kanina pa nanlalamig ang kamay ni Lianne na nakahawak sa braso ko. Kanina ko din napapansin na parang nangangawit na ang mga paa niya.

I lead her to walk towards the table reserved for us at the front.

"Dito ka na muna I have to talk to some important persons. "Bilin ko naman sa kanya. Tumango tango lang naman ito.

Akmang uupo na sana siya ngunit masyado yatang nangalay ang mga binti niya at kamuntikan na siyang mapaupo sa sahig but held her chair firmly at tinulak koi to paharap nang sa ganon makaupo siya ng maayos.

"You just have to smile. Nothing more. I'll be back." I leaned down to whisper in her ears.
I didn't know she had fair skin. Specially her neck, napaka milky ng kutis nito. She even chose a good perfume.

Nakita ko si Chief na may hawak na wine at mukhang kakarating lamang nito. Pasimple akong kumuha ng maiinom sa waiter at lumapit sa kanya.

"I heard you went to Gilberts" mahinang saad naman nito habang nginingitian ang ibang mga guest na dumadaan

"Lorenzo disappeared. No trace of him" I said
"Diba ang sabi ko magpalamig ka muna"

"I will. It's just that Lorenzo was close. I needed to try" pagpapaliwanag ko naman sa kanya.

"bawas bawasan na din muna natin ang paguusap. Mukhang tama nga ang hinala kong may tao si Magnus sa Agency" Sinubukan kong wag ipahalata ang pagkagulat ko. Nilagok ko ang champagne sa basong hawak. Bigla kong naramdaman ang pagtaas ng dugo ko.

Slave Of The Mafia Boss (Mafias Series # 1) PUBLISHED UNDER PSICOMTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon