Chaper Thiry Eight

221K 4.5K 123
                                    

Chapter Thirty Eight
The Truth 10 Years Ago

Rowin
I Left Gab with the rest of the case about Abian for the mean time. Besides wala na kaming magagawa dahil wala na si Abian. The only thing left to do is to trace his works and maybe it will lead us to Magnus.

Kanina pa pabalik balik ang tingin ko sa papel na pinunit ko mula sa Folder. Bakit nandoon si Lianne? At bakit hindi ko nalaman ang nakaraan niyang iyon tungkol sa kanya.

The only person to be blame is myself. Unang una sa lahat spailitan kong kinuha si Lianne. It took maybe a long time for her before she could fully trust her. I want to ask her about this so much. But I refused to call her.

Natatakot ako na baka hindi niya lang masabi lahat sa akin.

I was able to get Lianne's backround investigation papers na ibinigay sa akin ni Vale. Pinuntahan ko ang Birthplace na nakalagay sa NSO nito.

It's in San Sebastian. Where I was kidnapped 10 years ago.

Bumaba ako sa Kotse at napatingin sa Plaza. It looks old. Parang ganun pa rin 10 years ago. Iba na nga lang ang mga nakapwesto. Natatandaan ko ang Flower Shop kung saan ako napapadaan lagi.

"Kanina pa kita hinihintay" Napalingon ako kaagad sa likoran ko nang marinig ko ang boses na iyon.

"Jake?" Hindi ako makapaniwalang nakita ko siyang papalapit sa akin.

"Gab called me."

"Why would he?"

"Parehas kayo ng utak ni Gab, Rowin.
Pinagsususpetsahan mo rin siya" Mahinang napatawa ito.

"How do you know this place?" I asked him.

"This is the place where you met your first love. Ako ang unang humawak ng kaso kaya alam ko. I started searching somewhere here. Pero like what I said, the case was too old. Wala nang nakakaalala"

"Because someone closed it. Even without revealing the truth. " Bigla ko na naman naalala ang karumaldumal na ginawa ni Abian at si Chief Ejercito.

"Hindi ko alam na dito din pala ipinanganak si Lianne. I didn't pay attention to all of the details about her. "

"Bakit mo gustong imbestigahan si Lianne?" he asked

"Gusto ko lang malaman ang lahat lahat sa kanya. Paano niya nagawang maglihim sakin ng ganito?" sunod sunod ang paghinga ko ng mabigat habang nakatingin kay Jake.

"Bakit niya ba sasabihin sayo, Kung baliw na baliw kang taposin ang kaso ni Mia. Saan ba niya isisingit ang sarili niya?"

Napatikom ang bibig ko sa sinabi ni Jake. I realized he was right.

"I learned that recently. Nang nagpunta si Rian sa ibang bansa wala na akong narinig masyado tungkol sa kanya. She didn't contact me. Maybe because she knew I was with Aileen. Naisip ko lang papaano ba niya ako kakausapin kung alam niyang abala ako sa iba?"

I closed my eyes and tried to stop my anger. Tama, Tama lahat ng sinabi ni Jake. I was too focus on my anger and the fact that I want to hunt Magnus. Nakalimutan ko ang kaisa isang taong hindi ako iniwan. She was always there for me. She always undertand me. Kahit wala naman dapat akong karapatang mahalin ng kagaya niya.

Dalawang oras mahigit ang itinagal ng byahe. Nagtungo kami sa simbahan kung saan ipinanganak si Lianne. Ang pari rin ang nakausap ni Jake na nkakakilala kay Lianne.

"Are you sure about this?" Nang makalabas si Jake sa kotse ay muli niya akong tinanong

"I need to find out why she was kidnapped."

Slave Of The Mafia Boss (Mafias Series # 1) PUBLISHED UNDER PSICOMTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon