UNEDITED
Sorry kung maraming wrong grammars.Belated MERRY CHRISTMAS everyone!! :)
--"Sino ba sila?" Lahat kami ay nandito sa sala. Sa aking kanan ay si mommy at sa kaliwa ko naman ay si tita ciera. Lahat sila ay naka poker face ngayon. Siguro nga ay seryoso ang usapan na ito.
Dala ni lolo leicester ang isang makapal na libro. 4 inches siguro ang kapal neto. Nakalagay sa harap ang "Vampire Evolution"
"Devamps. Highest form ng mga evil vampires. May characteristics sila ng demons dahil hindi lang dugo ang kinukuha nila. Pati kaluluwa ng tao. Ano bang meron sa edinburgh? Una, mga hybrids. Ngayon naman, devamps."
"Oh so that explains kung bakit tuyot ang katawan nung biktima kanina." Aniya ko.
Tumango si leicester. "Iyon ang sikreto nila kung bakit mukha parin silang bata. Kahit na mas matatanda pa sila kay hylas. Sila talaga ang mga immortal na bampira."
So kung tao ang way nila para mabuhay ng matagal, kailangan nilang mawalan ng biktima para kahit paano ay onti onti silang mamatay. No human=No life for them.
"Paano ba natin sila mapapatay?" Tanong ni lola elizabeth.
"It's impossible to kill them." Ani daddy
"May paraan ang lahat, memphis. Sigurado ako may way para mapatay natin sila. Maybe i should ask my relatives." Wika ni mommy kay daddy.
Hindi ako totally sure pero i think meron pang mga natirang witch dito sa edinburgh. As far as i know, daughter or granddaughter ito ni tita Selena. Sorry naman, hindi ko na gaanong alam ang relatives ko sa mother side.
"Right, ma. Why don't we ask syla if may alam siya." Suggest ko sa kanila. Tumango naman si daddy at lolo leicester.
"Mas maganda siguro na dito muna kayo sa bahay kung wala naman kayong importanteng gagawin sa labas. Hindi natin alam at kilala ang mga kalaban natin." Paalala ni lolo.
Tumayo si mommy patungo sa pintuan. "Pupuntahan ko lang ang mga kamag anak ko. Baka matulungan nila tayo. Mauna na ako."
"Wait lang Caelyn. Sasamahan na kita." Tatayo na sana si daddy pero pinigilan siya ni mommy.
"Huwag na memphis. Bantayan mo nalang si Mika." Sabi ni mommy bago tuluyang umalis.
Hindi niyo na po ako kailangan bantayan. I can take care of myself na.
Devamps? Hybrids? If hybrids are bitten by evil vampires, and devamps ay isang evil vampire, then may chance na devamps ang may gawa sa mga nagkalat na hybrids dito sa amin? Isa lang naman yun sa theory ko.
Umakyat ako sa kwarto ni daddy. I told them not to disturb me. I will do my own research.
Kinuha ko ang vampire evolution na book at binasa ko ang lahat ng tungkol sa devamps and hybrids.
DEVAMPS feed themselves with human souls. They have lived for who knows how many millenia already. Many believed that they are the most powerful vampire but their population is quite few. Some witnesses claimed that to look at them was tempting. They can look as appealing as a god or a godess but as dangerous as a mountain lion. Their camouflage was a lovable trap for their victims.
Siguro kailangan makulong sila sa isang kulungan na custom made for their kind tapos make them starve ng ilang months or a year until totally wala na silang lakas hanggang sa pwede na silang patayin.
Sounds easy pero im sure mahirap 'to. Unang una, paano namin sila mahuhuli kung hindi naman namin alam kung nasaan sila. Pangalawa, magpapahuli ba sila? Kung ilang millenia na silang nabubuhay, i'm sure alam na alam na nila kung paano magisip ang mga kagaya namin.
What if nakikisalamuha pa sila sa mga tao? Who knows naman diba?
Natulog muna ako dahil inaantok na ako. Kinabukasan ay magisa kong pumasok sa school. Hindi ako sinundo jeron. Bakit kaya? May problema na naman ba?
Pagpasok ko sa classroom ay agad kong nakita ang nakangising mukha ni Joshua. Damn it. Maybe kailangan ko ng sanayin ang sarili ko sa presensya niya. Kahit mahirap. Damn, Human!
Sasakalin ko na talaga yan isang araw. Hindi niya dapat ako kinakausap or kahit tignan man lang. I'm a predator and he's a prey for pete's sake.
I only had a taste of human when i was still a baby. Seriously, parang 1 or 2 years old palang ako noon and to be honest, i'll always crave for human blood kahit vegetarian kami. Duh. Vampires kami. Normal lang uminom ng human blood.
"Kung gusto mo akong kausapin, feel free to. Hindi mo kailangan mag daydream diyan."
ANG. KAPAL. TALAGA.
"Excuse me?! I'm not thinking about you? And why would i even think about you? Gwapo ka ba?"
Nagtaas siya ng kilay. "Sabagay, hindi ako gwapo. Sobrang gwapo lang."
I rolled my eyes. "Are you kidding?" Hindi ko na mapigilang tumawa ng malakas. "Sorry ah? Hindi ko alam na joker ka pala. Grabe nakakatawa."
"Hindi ka rin maganda."
"Uyyyy pikon na siya." I laughed
"Tss."
"Alright class, Good Morning! I have a big announcement for everyone." Sabi ng teacher namin habang papasok.
"Alam niyo naman na nirerequire na ng school ang bawat estudyante na magretreat bago grumaduate. So, we are having are retreat sa susunod na araw."
Haaaaa? Agad agad? Iba't ibang reaction ang binigay ng mga classmate ko. May mga natuwa, nainis at mga wala pakialam.
"Saan naman po tayo?" Tanong ng nerd kong seatmate.
"Hulaan niyo kung saan. Hindi lang tayo iiyak at magddrama kundi alam kong mageenjoy din kayo. Dahil ang napiling lugar ng president natin ay.. sa boracay! I mean hindi naman talaga sa boracay pero malapit doon."
Oh great. Sun. Beach. More likely to get exposed. Ugh
"Required po ba lahat pumunta? What if hindi po pumunta kasi mat importateng gagawin?" Tanong ko.
"Well, hindi ka makakagraduate. Incomplete ang malalagay sa card mo atsaka bakit niyo naman aayawan ang boracay diba? Right, guys?" Nagsitanguan naman ang lahat.
Mga epal! Palibhasa wala kayong alam tungkol sa akin. Hindi kasi kayo ang bampira. If you guys only knew and how i wish you knew. Hindi na ako mahihirapan na magexplain.
"Tss. Alright." Malungkot na sabi ko kay maam. I don't care kung magtaka sila kung bakit ako lang ang malungkot.
Kailangan ko magdoble ingat then.