Twenty Eight

2.1K 32 0
                                    

2 Chaps to go. Sorry kung di ko mamemeet expectation niyo :)

Sorry sa typos

--

Naunang umuwi si Memphis sa akin. Ano kayang problema nun?

Umuwi na rin ako sa amin.

Bakit ganun? Parang kinakabahan ako na ewan? Feeling ko may hindi magandang mangyayari. Ay ewan.

My phone rang.

Sino pa ba ang caller? Si Heraldy Boy.

"Sup?!.." I heard a heavy sigh sa kabilang linya. May problema ba siya?

"Hey. Anong problema?"

Hindi pa rin siya nagsasalita.

"Ah shit. I can't do this.." Bigla niyang binaba yung phone. Anyare?

Kinuha ko yung jacket ko at ang susi ang aming beetle car atsaka nagdrive ng mabilis papunta sa kanila. Ano ba kasing meron?

Ipapark ko sana sa tapat ng bahay mismo yung kotse kaya lang may natanaw ako sa may rooftop e. Mga mukhang dracula. What is the meaning of these? May vampire party ba? Wrong timing ata ang pagpunta ko.

Sinilip ko muna yung pintuan. Biglang nagbukas ang pintuan kaya naman bumagsak ang mukha ko sa sahig. Ouch.

Hawak hawak ang bridge ng ilong habang tumatayo.

Pagtayo ko, pansin ko ang mga tingin ng tao-i mean bampira. Mga bampira. Wow, ang dami nila. Maybe nasa 50 na sila. Seryoso.

"Greetings Maisha Caelyn. It's so nice to see you again.."

Hianarap ko ang nakangising halimaw. "What's so nice about seeing you again? Isa kang malaking sore eyes!!" Sigaw ko sa kanya habang nakacross arm.

Mas lalong lumaki ang ngisi sa kanya mukha. "Whoa. Still feisty, eh?"

Fiesty your face dude! "What are you doing here? Kayong lahat? Huh?" Maangas kong tanong sa kanya. Hindi ako takot sa kanya. Never na-uh. In his face!

"Nabalitaan lang naman kasi naman na nalabag na naman ang unang batas ng mga bampira.." Sabi niya.

Screw that stupid law. Freaking law. Walang kuwenta.

"Stupid law.." Bulong ko lang yun pero alam kong dinig niya.

"Whatever you say, Maisha Caelyn."

In a snap, nagawa nilang itrap si Memphis. What the hell!

"Hoy bitawan niyo siya!" Sigaw ko sa kanila pero hindi nila ako pinansin. Hawak nila ang magkabilang ni Memphis habang may nakapalupot na vervaine sa kamay ng mga humahawak. Shit. I know he's in pain.

"Cae..lyn. Umalis k-ka..na lang. Pl...please. Ayaw kong masaktan ka......Ok...ay ng ako lang.. Wa...g lang.. ikaw. Plea..se" Halos magmakaawa na niyang sabi. Kainis ka naman e!

"Gag* ka ba? Di ko gagawin yon. Lalaban tayong dalawa." Pinunasan ang mga luhang nagbabadyang pumatak.

"Awww. How sweet. Para na tayong nanonood ng live telenovela." Pumalakpak pa ang bwisit!

Lumapit ako sa kanya at inangat siya ere. Mas lalo akong lumalakas kapag galit ako. Puno na ng galit ang aking mga mata.

"Accckkkk." Nagpipigil siya ng sakit ngunit alam kong nasasaktan na siya. Sinasakal ko pa siya.

Ngumiti siya. Pilit. "Pa-ackk-tayin niyo na awwww siya.."

Nilingon ko si Memphis at unti unti na nilang iniikot ang ulo niya para putulin. Oh shit. Hindi pwede.

"AHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH" Malakas kong sigaw na naging dahilang upang magshake ang buong bahay.

"Walangya kayo! Bitawan niyo siya."

Lumapit ako sa lalaking nasa kanan ni Memphis atsaka siya inangat sa ere tsaka ako nagsnap. Ayun, abo nalang. Kita ko ang pagkagulat ng lahat.

May pumalakpak.

Si Hylas.

"Manahimik ka kung ayaw mong matulad sa isang 'to." Banta ko sa kanya ngunit tinawanan lang niya ko.

"Grabe Caelyn, natatakot ako.." Biglang sumeryoso ang mukha niya.

Sinugod niya ako. Biglaan at hindi ko inaasahan. Kinuha niya ang buong lakas ko.

Oh god. I can't move. Anong nangyayari?

"Bitawan mo siya. Walang hiya ka talaga Hylas!! Hayopppp" Naririnig ko ang pagsigaw ni Memphis.

Bakit ganito? Nanghihina ako.

"Ako nalang patayin mo.." Huli kong narinig before everything went black.

Is this the end for me?

Vampire's Tale (VTII -HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon