Three

6.3K 90 1
                                    

STILL 3rd Person's POV

Unedited chapter.. Please be aware.. :)

Tell me agad kung may makita man kayong typos. Para matama ko. xD

AN

Chapter 1-5 is all about the introduction of all the characters and the beginning of a forbidden love story.

**

Destiny's choice..

Oo. Witch ang lahi nila Caelyn ngunit wala siyang paki rito. Ayaw niyang maging isa sa kanila. Ayaw niyang matutong gumawa ng potions,spells or mga sandata na hindi naman niya alam kung para saan ito gagamitin. Ang gusto lamang niya ay mabuhay ng normal kasama ang mga normal na tao.

Bago umalis ang lola niya,nagkaroon muna ito ng saglit na paguusap kay carolina.

"Lumayo na kayo dito sa Edinburgh anak. Ilang beses ko na bang sinabi sayo iyon huh? Pero ano? Hindi mo ako pinapakinggan" galit ang boses ng lola niya pero sensayales lamang ito ng labis na pagaalala sa anak at apo niya.

"Mama. Hindi na ulit mangyayari yun. Matagal na yon" Sagot ni Carolina

"Ngunit hindi mo naiintindihan. Nararamdaman ko na may mangyayari ulit na labanan sa pagitan ng Clinton Clan at mga Heraldy?" Si lola ana ang pinakamakapangyarihan na witch sa kasalukuyang panahon. Kaya niyang gumawa ng mga customize spells and potions.

Heraldy? Na naman. Noong una si Jeron. Sino naman kaya ngayon? Sino ulit sa 4 na magkakapatid ang magkakamali..

"Magdasal na lang tayo na sana hindi na matuloy yun. Pero hindi ba mahigpit na mahigpit na sa batas nila iyon? Iyon na ang pinakauna sa batas nila? Bawal na talaga silang umibig sa isang mortal?"

Mas naging mahigpit na ang batas ng mga bampira pagkatapos ng pagkakamali ni Jeron Heraldy . Pinakaunang batas nila ay.

"Bawal umibig ang isang bampira sa isang mortal" at pumapangalawa lamang ang "Walang makakaalam sa existence ng mga bampira"

Kamatayan ang kaparusahan kapag nalamang ikaw ay lumabag sa kahit anong batas..

**

KARARATING ni lola ana sa kanilang tirahan.

Taga kabilang bayan ang lola ni Caelyn. 2 hours ang byahe bago ka makarating doon.

Bakas sa mukha nito ang pagaalala ng maamoy si Caelyn. Amoy bampira. Pakiramdam nito ay nacompel siya ng isang bampira. Ano ang dahilan kung bakit nagawa ito sa kanya?

'Nasa Edinburgh na ba ang mga Heraldy?' isip ni Lola Ana.

Alam niyang palipat lipat lamang ng lugar na tinitirhan ang mga Heraldy. Batid nito na darating ang isang araw na matatagpuan nila ang bayan ng Edinburgh at doon maninirahan. Nangangamba na si Lola Ana para sa pamilya. Dapat na ba silang lumipat?

Kinuha niya sa may lamesa ang isang frame. Laman nito ay picture ng isang babae. Lumang litrato ito. Kuha siguro ito noong early year ng 1900s. Ito ang kanyang lola. Si Maria.

Naikuwento ng nanay niya noong nabubuhay pa ito ang tungkol sa mga Heraldy at iba pang lahi ng bampira.

Ang Heraldy clan. Ang apat na magkakapatid dito ay natagpuan ng magasawang Leicester at Charity Heraldy sa masalimuot na mga panahon sa iba't ibang panahon.

100 years ago,nang magkaroon ng labanan sa pagitan ng Clinton at Heraldy Clan. Nilapitan ni Leicester si Maria kung pwede daw ba siya nitong matulungan sa digmaan na kanilang susuungin.

Noong mga panahon na iyon,si Maria ang pinakamalakas na witch. Kaya't ito agad ang naisip niyang maaaring tumulong sa kanila.

Sa kalagitnaan ng digmaan. Sa hindi inaasahang pagkakataon,napatay ng Clinton clan si Maria. Ito ang simula ng pagkamuhi ng mga witch hindi lang sa mga Heraldy kundi sa lahat ng mga bampira.

**

KARARATING lang din ni Memphis sa kanilang bahay. Naabutan niyang nakaayos ang dalawa niyang kapatid na si Ciera at Elizabeth.

"Saan kayo pupunta ate?" Tanong niya sa mas nakakatandang kapatid na si Elizabeth. 600 years old na ito.

"Maghuhunting ng pagkain. Sama ka?" Sagot ng ate niya.

"Ah. Ge hindi sige kayo na lang." May pagkatamlay ang boses nito. Napansin iyon ni Ciera. Masyado na niyang kilala ang kapatid. Si Ciera ang pinakakasundo niya sa mga kapatid niya. Kaya niyang malaman kung may prinoproblema ito.

Kaya't ngayon alam niya na kung ano ang problema niya.

"gnasi latrom gna amelborponirp om" (isang mortal ang prinoproblema mo)

Ganito sila magusap ng kapatid. In this kasi,walang makakaintindi sa pinaguusapan nila lalo na kapag nasa bahay sila.

Ibaligtad mo lang yung salita iyon na yon.

Napatingin si memphis sa kanyang and he slightly smile.

"Tss. nuy agn e. mala gnok idnih edewp orep isak..." (Tss. Yun na nga e. alam kong hindi pwede pero kasi..)

"evol ta tsrif thgis nay orb" *chuckles* (Love at first sight yan bro)

"Psh" And he walked out.

Dumiretso na lang siya sa kusina at kumuha ng dugo. Animal blood. Hindi sila umiinom ng dugo ng tao. Dahil once nakatikim ka nito,maaadik ka na. Hindi mo na mapipigilan ang sarili mo. Matututo ka ng pumatay ng tao.

"Memphis." Kumuha din ng dugo ang ina atsaka tinabihan ang anak.

Hindi nagsalita si Memphis dahil umiinom pa ito ng dugo. Tinignan lang niya ang ina.

"Magaaral nga pala kayo. Naenroll na"

Forever highschool ang peg nila. Nagcocollege din naman sila pero after ilang years umaalis din sila sa lugar kung saan sila kasalukuyang nakatira e. 10 taon lang span ng pagtira nila sa isang bayan.

Ito ay upang hindi mapansin ng mga tao na hindi tumatanda ang itsura ni Charity at Leicester.

Patuloy pa din sa paginom ang binata. "Sa Edinburgh High. Bukas na ang pasukan niyo"

Sht. Mura ni Memphis sa isip. Nabuga pa niya ang iniinom na dugo.

"Oh bakit? May problema ba?" Nagulat naman ang ina sa biglaang pagbuga nito ng iniinom na dugo.

"Nah. Wala to" sabi niya habang pinupunasan ang natapunang damit.

"As i was saying. Sa edinburgh High ko nga kayo inenroll. at bukas na ang pasukan niyo. So goodluck" She smiled atsaka umalis.

Parang nabato naman sa kinatatayuan si Memhpis.

Ganitong ganito ang feeling na naramdaman niya noong una niyang masilayan ang kagandang taglay ni Caelyn.

Ang kanyang puso. Bakit ganun? Totoo ba iyon o guni guni lang niya? Tumibok nga ba talaga ito?

"Sht sht sht" tuloy tuloy lang sa pagmumura si Memphis hanggang matapos siyang makapagshower.

"Nice. Ang galing lang talaga ng tadhana oo" Bakit ba siya ginaganito? Feeling niya tuloy inaapi siya ng tadhana. Ayaw na nga niyang makita ulit si Caelyn oo.

Nagbuntong hininga na lang siya ng malalim. Wala na siyang magagawa doon. Pag nagreact siya,baka magtaka lang ang nanay niya.

"Bahala na. Aish" Ginulo na lang niya ang buhok niya sa inis.

-end of chapter 3-

**

Comments? :">

Vampire's Tale (VTII -HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon