"It's exciting when you find parts of yourself in someone else."ㅡ Cerenade Alexis Estrera
6
Hints
Cerenade
"Good morning sleepy head." bati ni West habang nilalapag ang isang platong puno ng fried rice. Lumapit ako sa upuan at umupo, agad ko rin naman siyang binati.
Oh! He's wearing a pink strawberry apron. Haha! Ang cute cute nya!
Amoy ng fried rice, itlog at hotdog ang bumabalot sa buong kusina. What a good day to start!
Hindi rin nagtagal natapos na rin siyang magluto, sanay naman na ako na siya ang naghahanda ng almusal namin habang ako naman ang nakatoka sa hapunan.
Umupo na siya sa tabi ko at sinimulang lagyan ng pagkain ang plato ko. Ang ganda na ng mood niya,di tulad kagabi. Seeing him last night was heart breaking, habang umiiyak siya ay patuloy niyang sinasabi ang mga katagang iyon. Bakit kaya?
"Hmmm. Babe bakit ka lasing last night?" He look at me then he smiled playfully. Tinaasan ko naman siya ng kilay.
"Nagyaya kasi ni daddy,you know boys talk."
Tumango tango naman ako. Nagpatuloy naman siyang magkwento.
"Were going to visit the school pala babe sabi ni Dad, tsaka bili narin tayo ng gamit natin after."
"Kelan?" Tanong ko, excited na ako. Ano katang itsura ng school?
"Sa Monday nalang?"
"Okiiieeee."
We finished our food atsaka ako na nagligpit ng pinagkainan namin.
Habang sinasabunan ko na ang mga plato may nagpahid ng sabon sa pisnge ko.
Arrgghhh! West and his antics.
Dinakot ko ang mga bulang nakakalat sa lababo at pinunas sa buong muka niya. Haha.
"You---" Dumakot din siya ng bula pero this time dalawang kamay niya na ang may bula.
Tumakbo ako palayo sa kanya habang tumatawa. Siya kaya nagsimula.
"Bleh. di mo ko mahahabol." binelatan ko siya at mas binilisan ang pagtakbo nakarating narin ako sa sala. Wala ang mga katulong namin day-off nila. Sila Mommy pumunta kanila Tito sa Marikina.
Lumingon ako ulit sa kanya, konti nalang ang pagitan naming dalawa.
"AHHHH!" Nauntog ako sa dingding. Hinimas ko ang noo ko, awwtssuu ang sakit!
"Hahahahahahahahahahahaha" lumapit sakin si West at nilamutak sa muka ko yung dalawang palad niya na punong puno ng sabon.
"Tawa pa,nauntog na nga ako eh." sabi ko habang nakanguso,ghaad! basang basa yung muka ko.
"Shunga kasi!" di parin siya makaget-over. Luh si kuya nasarapan.
"So tapos ka na tumawa? sige tawa pa." lumapit ako sa kanya habang hawak ko yung isa kung tsinelas.
Lintek lang ang walang ganti!
Bumilog ang mga singkit niyang mata at nagsimulang tumakbo palayo sa akin. It's payback time beybeh!
Nang papasok na siya sa entrance ng dining room lumingon muna siya. That's the sign I'm waiting for, binato ko ang tsinelas ko at BOOM!
Sapul sa mukha, asintado talaga ako.
Now it's my time to laugh, nandito parin ako sa pwesto ko kanina. Napaupo na ako sa sahig ng mapansin kong bumakat sa muka niya yung tsinelas.
He walk back to my direction. Ang pula ng muka niyang tinamaan ng tsinelas, tumatawa parin ako. Mas maganda pala pag close-up. Ibang klase!
BINABASA MO ANG
Love Don't Die
Teen FictionTheir love was strong but the timing was wrong and fate decide that they don't belong. "A-alexis y-you're back. God I miss you." Hahawakan niya na sana ang pisngi ng dalaga ng tingnan siya nito. "S-sino ka?" mababakas sa mata nito ang pagtatanong. T...