Chapter 11

71 36 5
                                    

"No matter how honestly you open up to someone there are still things you cannot reveal."ㅡHaruki Murakami

11

Informations

Cerenade

"Babe hurry up kanina pa nila ako hinihintay sa caf." hinila ko ang kamay niya papuntang cafeteria ang tagal kasi nilang palabasin ng prof nila so I waited for 10 minutes.

"Oo na, sino ba yung mga yun?" Tanong niya nandito na pala kami sa entrance ng Cafeteria.

"Basta. You'll be surprised."

I scan the place, malawak ito at maraming estudyante. Hinanap ng mata ko ang labing dalawang lalaki. I easily find them nasa gilid sila nakapwesto glass wall ang paligid ng Caf.

Nakita naman ako ni Ardy so I wave my hand. Hinila ko uli si West papuntang table nila.

"Sorry kung natagalan. Ang tagal kasi nitong unggoy na 'to." I said while pointing on West. Nagkatinginan naman silang lahat and I can sense dark auras.

"Thanks." sabi ko kay West ng makaupo ako. Fourteen seater ang upuan sakto lang sa amin.

/TPPOV/

"Uhh We already ordered our food sorry kung kulang." ani Wind habang nahihiyang nakatingin kay Cerenade. Ramdam na ramdam mo naman ang kakaibang atmosphere na nagmumula sa table nila. Marami ring nakatingin sa kanila.

Tuwang tuwa sila ng makitang kumpleto na ang Royalties pero may mali, bakit magkasama si Alexis at West yan ang mga gumugulo sa mga estudyanteng nakakakilala sa kanila.

"No it's okay, share nalang tayo babe?" tumingin si Cerenade sa katabi niya which is West. When they heard Cerenade call West 'babe' the dark auras start to build-up again.

"No I'll order mine, wait lang." tumayo si West at nagtungo sa Counter.

Binaling nalang ni Cerenade ang atensyon niya sa pagkain. Caldereta ang ulam nila, how come they know tanong ng dalaga sa isip niya. Habang tumatagal ang dami ng tanong ang gumugulo sa utak niya. Isa na dun yung pagtawag sa kanya ng Alexis, yung pictures na nakita niya sa bag ni West and lastly these guys.

Tahimik lamang silang kumakain, walang balak magsalita.

"Diba North kambal kayo ni West, so sino ang nauna?" tumingin si North sa dalaga. Ganun din ang iba na naghihintay sa sagot ni North.

"Ako, ako ang nauna." pakiramdam ni Cerenade ay may double meaning ang sinabi ng binata.

"Ahhhh, so matagal na kayong magkakaibigan? bakit hindi niya kayo nakekwento sa akin?" tanong ulit ng dalaga, she wants to dig information. Pagkakataon niya na ito dahil wala naman si West.

Hindi naman sa ayaw niyang ipaalam kay West. She just want to find her self on her own.

"Oo matagal na, baka ayaw niyang ikwento yung katarantaduhan niya." sagot ni Kai pero hindi narinig ni Cerenade ang sagot ni Kai sa dulo.

"Ahh ganun ba..." yumuko na siya at nag-isip pa ng ibang tanong.

"Sino pala si Alexis? I think she's special kanina ko pa kasi naririnig ang pangalan na iyon."

Sasagot sana si Thunder ng dumating na si West dala ang tray na punong puno ng pagkain.

'Yes she's special, very special' sa isip ng mga binata.

"I brought some strawberry cheese cake, your favorite." nilapag ni West ang platitong may lamang cake sa tabi ng plato ni Cerenade. Pinapanuod lamang sila ng iba.

Kaplastikan. Yang ang nasa isip nila North. Paano niya natitiis na umupo sa isang lamesa kasama ang mga dati niyang kaibigan na trinaydor niya at ang kambal niyang inagawan niya ng girlfriend.

"Gaano na pala kayo katagal ni West?" ani Edison habang nakatingin kay West.

"Uhhhh. Actually I don't know kasi I woke up in the hospital then nandun si Weㅡ"

"4 years, tagal na diba?" West cut Cerenade from answering then he grin.

4 years, ganun na sana katagal si North at Alexis kung hindi lang siya inagaw ng walanghiyang si West.

"San ka pala naghigh school?" tanong ni Spring, he just want to make sure one thing.

Isinubo muna ni Cerenade ang cake na kinakain niya.

"Sa Korea kami nagsenior high ni West pero hindㅡ"

"Hindi mo ba natatandaan babe na dun tayo nag grade 9." putol na naman ni West sa dalaga.

The boys creased their forehead at unti unti nang nabubuo ang puzzle sa kanilang isip.

"Ah yeah sorry. I forgot."

North clenched his fist under the table. Paano nagagawa ni West ang umarte dahil sa pagkakaalam nila eh wala namang talent ito pagdating sa pag arte. He's feeding Cerenade with lies.

"Why do you keep on cutting her? let the girl speak." sabi ni Ace na matalim na nakatitig kay West.

Kanina pa sila nagtitimpi dito,pero gusto nilang makasigurado kung tama ang kanilang hinala kaya nagpipigil na naman sila.

"Uhh guys chill okay. Sorry kasi wala rin akong masyadong maikekwento kasi nakalimutan ko na eh."

Cerenade spoke to lessen the tension,nakita niya naman ang expression ng mga binata kung kanina ay expressionless ito, ngayon ay galit at awa ang mababasa sa kanilang mga mata.

"Ano bang nangyari?" Frost ask while biting his steamed buns.

"It's still a blur to me up to now but I'm trying to remember kaso mahirap. It's really painful especially pag may vision attack."

Tahimik lang silang nakikinig.

"You shouldn't force yourself then baㅡ"

"Tama si Kuya Babe so dapat di mo kakalimutan na inumin yung meds mo ah?" West smirk in his mind hindi nila alam na ang gamot na pinapainom ni West ay ang rason kung bakit hindi parin siya nakakaalala.

Cerenade nodded. North can't stop himself to worry. Nandito nga ang babaeng mahal niya hindi naman siya matandaan nito. Hindi siya mapakali sa mga naiisip niya, nag-aalala siya sa mga ginagawa ni West kay Alexis. Paano kung sinasaktan pala ni West si Alexis?

North swear that he will not forgive his brother pag nalaman niya na siya ang may gawa nito kay Alexis.

Puro masasamang titig at parinigan ang makikita mo sa kanilang puwesto.

"Akin lang siya. Akin!" sabi ni Flame na ginagaya ang isang scene sa legal wife. Tapos na silang kumain at nag-aasaran nalang. Then Flame has an Idea, tumingin siya kay Thunder at naintindihan niya naman ang gustong ipahiwatig nito.

"Walang sayo Flame! Akin lang ang girlfriend ko." the other boys laugh sa inside joke ng dalawa. Pumalakpak naman si Cerenade.

"Ang cool niyo guys you should try acting!" manghang sabi niya kanila Flame at Thunder na kaharap niya.

"Di na kelangan may Artista na kami dito." ani Wind, kumunot ang noo ni Cerenade. She wants to know kung sino mahilig rin kasi siyang umacting.

"Sino?" bago pa makasagot si Wind hinila na siya ni West patayo.

She still manage to smile and wave her hand kahit nakahawak si West sa bewang ng dalaga.

Lalong dumilim ang aura ni North. That's his teritory, siya lang ang may karapatang humawak sa bewang ni Alexis.

Hindi na siya makapagpigil at hinampas niya yung lamesa, napatingin naman sa kanya ang ibang estudyante.

He's jealous. That should be him. Siya dapat ang kasama ng dalaga hindi ang kambal niyang mang-aagaw.

「Edited: 12/14/16」

Love Don't Die Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon