Ocean pov
" kalma lang ocean baka tau nmn ang maaksidente nyan " saway sakin ni clar .
Sya ang kasma ko sasakyan kay sofie ang kotse na to naki sakay na lang sya kay luren dahil ndi nya kayang mag drive
Kaya kameng dalawa ni rain ang mag kasama .
" sorry " sabi ko sakanya hinawakan nmn nya ang kamay ko
" kalma ok walang masamang mang yayare sakanya " pag aalo nya sakin
" sana rain sana dahil ndi ko mapapatwad sarili ko pag may masamang ng yari sakanya " naiiyak na sabi ko .
Agad nmn nya ko niyakap ng mag red light ...
Ndi ko kayang pag may ng yaring masama kay ry kapatid na ang turing ko sakanya .
......
Ng makarating kame ng ospital ay nadatnan ko ang mga kaibigan ko sa parkung lot
At walang salita na pumasok kame sa loob .
Nakita ko nmn agad si tito ryan sa hallway ng ospital .
" tito ?! " tawag ko sakanya agad nmn sya lumingon samen at agad niyakap ko sya .
" tito si ry asan ? Kmusta po sya ?? " nag aalalang tanong ko
" shes fine minor injury lang nakuha nya " nakangiting sabi nya pero ndi abot ng mata .
" asan po sya ? " alalang sabi ni sofie .
" nailipat na sa private room nya nag palahinga " sagot ni tito
Nakahinga nmn kame ng maluwag at agad pumunta sa room nya .
Pag dating nmen sa room nya ay nakita ko sila tita colleen at tita den
" oh mga bata anjan na pala kau maiwan na muna nmen kau dito huh " sabi nmn ni tita den
Tumango lang kame at ng makalapit si tita colleen sakin ay niyakap nya ko .
" thankyou " sabi nya tango lang ako at umalis na sila .
Pag tingin ko nmn kay ry ay may cast ang leeg nya ay ang left arm nya at may benda ang ulo nya .
Nakaramdam nmn ako ng awa sakanya lalapit na sana ko ng naunang lumapit si jus sakanya .
" hoy sira ulo wag mo kame tulugan gumising ka jan " naiiyak na sabi mi jus .
Aawatin sana sya ni rain pero pinigilan ko sya .
" hayaan mo lang sya " sabi ko at inaya sya umupo sa sofa kasma ang mga kaibigan nmen .
Tahimik lang ang lahat habang nag babantay kay ry walang gusto mag salita .
Mag sasalita na sana ko para nmn mawala ang katahimikan ng ....
" guys ndi pa ko patay " kaya nmn agad kame napatayo at lumapit kay ry
Nakita ko nakangiti ang loko parang ndi na aksdente .
" ano iiyak kau ? Subukan nyo at kau ang papahigain ko dito " biro pa nya .
" kame iiyak ? Malabo " biro ni sofie
" ry masamang damo ka kaya alam namen ndi ka pa mamatay " natatawang sabi ni jus .na kinatawa namen .
" pustahan natakot si lucfer nung muntikan ka na dahil mapapalitan mo na sya " biro ko pa nakinatawa lalo ng iba
" wow dude salamat huh salamat sa mga word of wisdom nyo grabe nakaktouch " sarcastic na sabi ni ry at kunwaring naiiyak .
" ok ka nmn pala eh so pwede na kame umuwi ? " biro pa ni seed na kinasimangot ni ry
" hahaha pero seryoso i need to ho home na dad txt me eh sorry ry " paliwanag pa ni seed .
" its ok seed thanks sa pag punta " ngiting sabi ni ry .
" sige guys alam kong pagod kau ako na lang dito pahinga na kau " sabi ko nmn .
At nag tanguan sila maliban kay rain at syd .
Napansin ko ndi nag sasalita si syd at pansin ko na ndi manlang sya tinapunan ni ry ng tingin .
" samahan na kita " sabay na sabi ni rain at syd .at nag katinginan pa sila .
" rain pagod kau sige na ako na lang dito sumabay kana sakanila " ngiting sabi ko at hinalikan sya sa noo .
" syd clar tama si ce mag pahinga na kau ako na lang sasama kay cean dito " si sofie habang inaayus ang gamit nya .
Malungkot na tumango si rain at si syd nakatitig lang kay ry samantalang si ry ay nakatingin sa malayo .
" tara hatid ko na kau sa labas " sabi ko
At nauna ng lumabas si syd at sumunod kame ni rain .
...........
" ano ba kasing trip mo at naaksdente ka ?! " inis na sabi ni sofie .
" sorry na kasi iniwasan ko nmn yung kasalubong ko eh ndi ko nmn alam na may malaking poste dun " pag papaliwanag ni ry .
" sige na ry labas muna tau na lang dito oh " sabi ko habang nasa paanan nya .
Tahimik lang kame nag aantay sa sasabihin ni ry ..
" masakit sobrang sakit akala ko matatag na ko sa pang iinsulto at pang mamaliit nya sakin pero ndi pala " malungkot na sabi ni ry nakita ko ang sakit sa mga mata nya .
" suko na ko masyado ng masakit bakit ndi nya makita yung tamang ginagwa ko bakit puro mali wala syang pinag kaina sa magulang ko nakakainis " sabi pa nya at pinusan ang luha na pumatak sa kanyang mga mata .tahimik lang kame ni sofie .
" si mom she always told me na coole stop bieng stubborn stop doing that pinapasakit mo ulo ko wala ka bng gagawin tama si dad nmn mag ayus ka ndi kana bata puro kalokohan alam mong gawin kailan ka ba titino ? Lagi silang ganun wala silang tiwala sakin wala " iyak pa nyang sabi
Nakaramdam ako ng sakit sa mga sinabi nya dahil akala ko masaya pamilya nila ndi pala
" pag labas ko dito aalis na tlaga ko sabahay at mag papakaindpendent na tlga papatunayan ko sakanila na kaya ko na ndi ako nag tatago sa apilido ng magulang ko " sabi pa nya .
" bro andito kameng kaibigan mo lalo na kame ni sofie lagi lang kame nasa likod mo " malungkot na sabi ko .
Niyakap nmn sya ni sofie at nakita kong ngumiti sya .
" alam ko kaya mahal ko kayong dalawa eh tama na drama bukas ibang ryanne ba " nakangiting sabi nya .
BINABASA MO ANG
When Rain Drop From The Sky
FanfictionSa dami dami ng tao sa mundo minsan ndi mo aakalain na makakakilala ka ng taong kukumpleto kung anong kulang sa buhay mo. Minsan sakakahanap mo sa mga bagy na wala sa buhay mo . Ndi mo napapansin na yung hinahanap mo eh anjan lang pala malapit s...