Ocean pov.
" cean ry may open mic tau mamaya huh ewan ko ba bakit ang benta nyo dito aklain nyo yun mag papa openmic si boss pero kau ang dpat andun pwede nmn kame " sabi ng isang ka kaibigan nila na isang gitarista sa bar na yun.
" eh pano nmn kasi mas gwapo satin tong mga to kaya wag natau mag reklamo " natatawang sabi nmn ng isa pa nilang kaibigan .
Napailing na lang ako sa pinag sasabi nila waiter lang nmn tlga ko dito eh .
Pero ng napakanta ko ni ry nung open mic ayan na una isang beses sa isang lingo lang ang pag akyat ko sa stage tas naging 3x a week dahl madami daw ang nag rerequest pero nung pumasok si ry dito ayun regular na kame kumakanta ang lakas daw kasi ng bar pag kame ang nasa stage .
" ry cean salang na kau 2song lang tas puro request na yung iba . " sabi samin ni mnger led
Tumango lang kame ni ry at sinabing susunod na .
" parang kinakabahan ako " sabi ni ry sakin na kinagulat ko
" ano ? Kailan halos mag 1month kana dito ngaun ka pa kinabahan ? " pang aasar ko sakanya .
" ewan ko basta " napailing na lang ako at pmunta na ng stage .
" magandang gabi po ayus lang ba kau jan ? " pamungad na sabi ko sa mga taong nag sasaya sa loob ng bar .
Nag hiyawan nmn sila at may sumisipol pa .
" ow bro mukhang ganado ang mga tao ngaun kmusta kau " pambati din ni ry .
Kung makabati nmn kame paramg may concert kame .
" ok guys lets party ......." sigaw ko sabay pasok ng banda .
( sugar by maroon 5 )
Habang kumakanta kame ay panay ang hiyawan at nag simula ng sumayaw ang mga taong ang dun .
Ang daming tao ang sarap lng sa pakiramdam .
( one last problem by ariana )
Panay ang hataw ng mga tao sa dance floor at may ibang sasabay pa sa pag kanta .
Ng matapos nmen ang dalwang kanta ay agad nmn inabot na samen ang request ng mga tao .
" ok may nag request ng kantang to mukhang may pinag dadaanan sya hmmm the song is ndi sana kahit minsan ? Haha sorry pero ndi pamilyar sakin ang song pero i do my best "
Natatawang sabi ni ry nakinatawa ng mga tao .
Nag simula ng tumugtog ang banda at ang mga tao sakanilang mga upuan .
" kung sino man ang nag request nito wag ka mapagod sa taong pinag aalayan mo nito kung ndi ka man nya mapansin ng maraming beses wag kang sumuko dahil kong mahal mo tlga sya mawawala sa bukabularyo mo ang salitang suko . Dahil pag mahal mo dadaigin mo pa ang sundalo sa paglaban ng walang sukuan para sau to .. "
Nagulat nmn ako sa sinabi na yun ni ry firsttime kaya yun .
At napansin ko na may tinititigan sya kaya sinundan ko eto ng tingin at laking gulat ko ng makita sila syd at ang buong gang . At pumukaw sakin ang isang magandang babae na nakikipag lambingan sa kasintahan .Parang nakaramdam ako ng kirot sa puso .
" wag mo ng titigan masasaktan ka lang " bulong sakin ni ry bago eto kumanta.
" pag nakita kana ayaw ng kumurap o pumikit man lang .dahil baka mawala kang bigla ng ndi ko alam.
Minsan hinahagkan yakapyakap kita ....
Nakita ko ang lungkot sa mata ni ry habang kumakanta at bapatingin muli sa tinitignan nya napansin ko na nakatitig din si syd sakanya .
" sana kahit minsan ay napansin ako . Malaman mong kitay mahal at yan ang totoo wag mong iisipin nag bibiro ako tunay ang pag ibig na alay sau .
Nagulat ako ng biglang bumaba si ry sa stage at untiunting lumalapit sa table nila rain .
Ng makalapit sya dito ay ndi parin maalis ang titig nya kay syd at hinawakan nya si syd sa kamay nag tataka ko na ndi nagalet si syd sakanya.
Hanap ng puso ay laging ikaw ikaw ang nais ko ang iyong pag mamahal sanay savihin mahal mo din ako ikaw ang tawag ng damdamin ko wohoooho .
At sana ay mapansin ako malaman mong kitay mahal at yan ang totoo wag mong iisipi nag bibiro ako tunay ang pag ibig na alay ikaw abg nais sa habang buhay ang pag ibig na alay ko .....
Sau tunay .. sana kahit minsan sana kahit minsan .
Nag palakpakan ang tao ng matapos ang kanta nya .
Napansin ko nmn na nag susunget nnmn si syd kaya bago pa sila mag talo .
" wow nice request ry balik ka na dito miss na kita ." Biro ko pa at nag tawanan nmn ang mga tao bumalik din nmn agad si ry
" ok ka lang bro ? " tanong ko sakanya tumango nmn eto
" so next request tau ahmmm wow ang bigat nitong song na to base sa sulat i think lalaki to kuya mukhang may pinag dadaanan ka huh " biro ko pa at nag tawanan ang mga tao ulet
" ok narinig ko na tong song na to at base sa mensahe ng song eh parang halos parehas lng ng kinanta ni ry pero mas malala lang to .hahaha pero kuya kung gusto mo tlga ang taong yun kesa nag aantay ka ng matagal bakit ndi mo na lang drekta sabihin sakanya ." Napahinto ako dahil parang sarili ko yung kausap ko .
" pero kung may masasagasaan ka at alam mong baka masaktan mo lang sya mabuting ilihim na lang ndi ko nmn pinapahina ang loob mo pero ang akin lang kung mahal mo tlga sya matuto kang mag sakripisyo na ayus na ikaw na lang kesa sya "
Malungkot na sabi ko agad ko nmn naramdman ang pag tapik si ry sa balikat ko
Yun nmn ang ginagwa ko at yun lang din ang kaya kong gawin ndi sa duwag ako kundi sadyamg matapang lang ako para iparaya at makita syang masya sa iba .
BINABASA MO ANG
When Rain Drop From The Sky
FanfictionSa dami dami ng tao sa mundo minsan ndi mo aakalain na makakakilala ka ng taong kukumpleto kung anong kulang sa buhay mo. Minsan sakakahanap mo sa mga bagy na wala sa buhay mo . Ndi mo napapansin na yung hinahanap mo eh anjan lang pala malapit s...