Chapter 25B : CHOICES

521 11 9
                                    

ANDIE'S POV

Hindi ko alam ang mararamdaman ko.

Hinahanap daw ako ni Shane? Totoo ba ang naririnig ko?

Bakit gusto kong magtatalon sa tuwa?

I was frozen for a while, unable to move and to think.

''Andie, maybe it's time for you to decide'', bulong sa akin ni Luke. Bakit nakalimutan kong nandito pala sya sa harap ko?

I closed my eyes. Luke's right. Kailangan ko nang magising. Alam ko na ang nais nyang iparating kahit hindi nya direktang sabihin, alam ko ang nilalaman ng puso nya.

Sa pagpikit ng aking mga mata, naalala ko kung papaano ako pinasaya ni Luke. Sa umpisa pa lang sya na talaga ang gusto ko.

Sa umpisa sya talaga ang kinababaliwan ko. Oo, gustong gusto ko si Luke. Gusto ko sya.

Pero iba ang 'gusto' sa mahal.

Pag naaalala ko si Shane, nag iiba ang daloy ng pagkatao ko.

Pakiramdam ko sa iilang buwan ko pa lang syang nakilala, napalapit na akong talaga sa kanya.

May kakaibang sparks akong nararamdaman kapag binubully nya ako.Weird no? Ngayon ko lang yan napagtanto...

Nakaaasar sya pero may deeper meaning naman yung ugali nyang yun.

Nung naging isip bata sya, dun ko napatunayang...may iba na pala akong nararamdaman para sa kanya.

Ewan, basta ang hirap iexplain.

Nagising na lang ako na sya na yung gusto kong iprioritize sa buhay. Wala yung bahid ng awa.

I then opened my eyes. Alam ko na ang dapat gawin.

''Luke, I'm sorry.''

''Don't be.''

''Pero Luke...may gusto sana akong sabihin sa'yo bago ang lahat.''

''May gusto rin sana akong sabihin sa'yo'', biglang bumilis ang puso ko pero hindi nun mababago ang desisyon ko.

''Andie''

''Luke''

Sabay naming sambit.

''Luke, matagal na kitang gusto noon pa man. Matagal na kitang kinababaliwan at pinagpapantasyahan. Crush na crush nga kita eh'', I paused.''Crush talaga kita hanggang ngayon.''

Nanlaki ang mata ni Luke na halos lahat na ng kaligayahan sa mundo'y maanininag mo sa kanyang mga mata.

''Andie...minahal na din kita.Totoo yan. Gusto kong sabihin sa'yong binago mo ang buhay ko.Natuto akong magmahal at magtiwalang muli sail sayo.Andie I love you'', naluluha na ako ngayon...bakit?

''Luke,sorry pero...hanggang crush na lang kita. May iba akong mahal.''

''Alam ko Andie, alam ko'', alam nya?

''The way you cared for my brother, the way you looked at him. I knew from that moment how much he meant to you.I know kasi sa ganung way din kita tinitingnan...''

''Luke...hindi ko sinabing crush kita para saktan ka. Gusto ko lang malaman mo ang nararamdaman ko,yun lang.''

''I understand Andie. I know. Alam kong mas magiging maligaya ka kasama ang kapatid ko but then, I'll always be by your side. I'll always love you even if it's him who holds your heart, alam mo naman, mahirap pigilan ang puso'', sorry Luke...sorry.

Hindi ko na alam ang sasabihin ko kaya i just put all the words ive been meaning to say to him in a very tight hug...

Ang buhay ay parang storya sa isang libro, madami syang plot twist pero sa huli what matters is the choice that you will make.

And now, I've come to a halt. I've made my choice. 

My life is a really complicated one. May isa pa yung kumplikasyon which goes by the name of Terrence.

Natakot ako sa kanya ng makita sya, nanlilisik ang mga mata nya.

When our eyes met, tears began streaming down his face.

That's when Garnet arrived and he left without saying a word to me.

Lumapit si Garnet at agad akong isinama papuntang ospital.

Lumapit si Garnet at hindi ko namalayang bigla na lang nawala si Luke.

Lumapit si Garnet at agad nya akong isinama papunta sa taong hindi ko akalaing mamahalin ko.

As I get near sa room nya, hindi mapigilan ng puso ko ang magtatalon sa kaba.

Papalapit na ako sa kanya.

Then I saw him, lying in his bead with his childish smile na syang nakabihag ng magulo kong puso.

''Ang tagal mo ah, kanina pa kitang iniintay'', bigla akong napangiti na parang tungik, kanina pa pala nya akong iniintay, hindi ko alam. Akala ko si Garnet ang hinahanap nya. Hindi pala, ako pala.

''Sorry naman master.''

''Wag ka ng magsorry,hindi na kailangan ang mahalaga nandito ka na ngayon sa tabi ko.Wag mo na akong iiwan ulit ha?Mahirap mabuhay ng walang baby sitter.''

Hinawakan nya ang mga kamay ko sabay bangon sa pagkakahiga saka hinila ako papalapit sa kanya and kissed me sa aking noo which sent ten thousand volts electricity inside my body. 

I felt like I'm in heaven.

This is my choice, that is to stay by Shane's side forever and even longer...

Hindi ito ang ending.

This is only the beginning of the story that I will write myself with the man I love...

-----------

THIS IS THE END OF SEASON 1

My Fairy Tale Writer  [ ongoing ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon